Hướng dẫn viết Báo cáo sơ bộ - Nguyễn Thị Duy
Bạn đang xem tài liệu "Hướng dẫn viết Báo cáo sơ bộ - Nguyễn Thị Duy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- huong_dan_viet_bao_cao_so_bo_nguyen_thi_duy.ppt
Nội dung text: Hướng dẫn viết Báo cáo sơ bộ - Nguyễn Thị Duy
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN VIẾT BÁO CÁO SƠ BỘ Nguyễn Thị Duyên Cục Quản lý chất lượng- Bộ GDĐT ĐT: 0981035566 Email: ntduyen@moet.gov.vn Hà Nội, 2018
- MỘT SỐ CÂU HỎI ĐẶT RA KHI VIẾT BÁO CÁO SƠ BỘ 1. Ai viết? Là sản phẩm cá nhân (thành viên đoàn ĐGN). 2. Viết lúc nào? Viết trong thời gian 10 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ đánh giá. 3. Viết để làm gì? Để đoàn ĐGN thảo luận tại đợt làm việc tập trung 4. Viết như thế nào?
- CÁCH VIẾT BÁO CÁO SƠ BỘ I. Thể thức: Theo mẫu báo cáo thông thường II. Nội dung: 1. Nhận xét chung về mức độ đạt yêu cầu theo quy định của báo cáo TĐG (hình thức trình bày, cấu trúc, văn phong, chính tả, ). 2. Nhận xét về nội dung báo cáo TĐG. 3. Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, những tiêu chí chưa đánh giá hoặc chưa được đánh giá đầy đủ. 4. Đề xuất với đoàn ĐGN về những vấn đề cần thảo luận thêm.
- YÊU CẦU CỤ THỂ VỀ CÁCH VIẾT PHẦN THỂ THỨC *Nhận xét chung: ➢ Hình thức trình bày (Căn lề, kiểu chữ, cỡ chữ, giãn dòng .). ➢ Cấu trúc: Có đủ các phần theo thứ tự trang bìa; mục lục; danh mục các chữ viết tắt (nếu có); bảng tổng hợp kết quả tự đánh giá; phần I: Cơ sở dữ liệu; phần II: Tự đánh giá; phần III: Phụ lục. ➢ Văn phong: Hành văn, cách diễn đạt? ➢Ngữ pháp: Dấu câu, dấu đặt cuối các chỉ báo, cuối các đoạn văn . ➢ Chính tả (hằng năm, hàng năm, Mỹ, Mĩ, Kỹ Kĩ, quy qui, đảm bảo, bảo đảm ).
- YÊU CẦU CỤ THỂ VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG * Cách đọc: 1. Đọc lướt toàn bộ báo cáo TĐG (chú ý trang bìa, mục lục, phần kết quả tự đánh giá, cách trình bày, ) để đưa ra nhận xét chung về bản báo cáo TĐG. 2. Xác định rõ mục đích mỗi lần đọc. 3. Khi đọc nếu phát hiện nội dung nào không hợp lý cần ghi chép ra 1 quyển sổ (ghi rõ ở tiêu chí nào, trang ).
- YÊU CẦU CỤ THỂ VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG *CÁC BƯỚC THỰC HIỆN ❖Bước 1: Đọc lướt toàn bộ báo cáo TĐG (chú ý trang bìa, mục lục, phần kết quả tự đánh giá, cách trình bày, ) để thấy được bức tranh toàn cảnh của nhà trường và đưa ra nhận xét chung về bản báo cáo TĐG.
- YÊU CẦU CỤ THỂ VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG ❖Bước 2: Rà soát cấu trúc báo cáo TĐG (đối chiếu với các quy định trong hướng dẫn tự đánh giá) → đưa ra nhận xét.
- YÊU CẦU CỤ THỂ VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG ❖Bước 3. Nhận xét về nội dung báo cáo TĐG ➢ Nhận xét về thông tin, số liệu trong phần cơ sở dữ liệu (Đủ chưa? Nếu thiếu thì thiếu mục nào? Dữ liệu nào không chính xác ?).
- YÊU CẦU CỤ THỂ VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG ➢Nhận xét về cách viết các nội dung ở phần tự đánh giá (mô tả hiện trạng - minh chứng sử dụng, điểm mạnh, điểm yếu, kế hoạch cải tiến chất lượng, tự đánh giá).
- YÊU CẦU CỤ THỂ VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG ❖Bước 4: Đối chiếu kết quả TĐG với các tiêu chí đánh giá và văn bản hướng dẫn TĐG - Xem bảng Tổng hợp kết quả tự đánh giá → chỉ ra các tiêu chí bị bỏ sót. - Kiểm tra phần II. Tự đánh giá, xem mỗi tiêu chí có đủ các nội dung: Mô tả hiện trạng, Điểm mạnh, Điểm yếu, Kế hoạch cải tiến chất lượng, Tự đánh giá - Phát hiện các tiêu chí còn đánh giá sơ sài,chưa đánh giá, đánh giá chưa đúng, đánh giá chưa đầy đủ. - Xem lại cách trình bày của từng tiêu chuẩn: đầy đủ các nội dung và đảm bảo tính đồng nhất
- YÊU CẦU CỤ THỂ VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG ❖Bước 5: Đề xuất những vấn đề cần thảo luận thêm về: - Việc mô tả hiện trạng? - Sử dụng các minh chứng? - Điểm mạnh, điểm yếu có đúng không? - Kế hoạch cải tiến chất lượng? - Các ý kiến khác.
- YÊU CẦU CỤ THỂ VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG ❖Bước 5: Đề xuất những vấn đề cần thảo luận kỹ, trong đó chỉ rõ: + Những tiêu chí bị bỏ sót hoặc chưa được phân tích và đánh giá đầy đủ + Những tiêu chí cần kiểm tra, thẩm định thông tin và minh chứng + Những tiêu chí chưa xác định đúng điểm mạnh, điểm yếu + Những tiêu chí chưa xây dựng đúng hướng kế hoạch cải tiến chất lượng + Những tiêu chí đánh giá chưa đúng. * Mẫu báo cáo sơ bộ xem Phụ lục 2/trang 59).
- TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!