Ma trận bài kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận bài kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- ma_tran_bai_kiem_tra_giua_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_12.docx
Nội dung text: Ma trận bài kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12
- BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – LỚP 12 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nắm vững những kiến thức môn Ngữ văn trong chương trình đã học để đọc hiểu văn bản. - Nắm được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của các tác phẩm thuộc văn xuôi 1945- 1975 (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài; Vợ nhặt - Kim Lân) 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản /đoạn trích ngoài SGK. - Biết cách đọc hiểu theo đặc trưng thể loại, kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học. 3. Thái độ - Bồi dưỡng ý thức, thái độ nghiêm túc, tự chủ khi làm một bài kiểm tra - Bồi dưỡng tình cảm đối với quê hương đất nước, tình yêu tiếng Việt. Nâng niu trân trọng vẻ đẹp cuộc sống và tâm hồn con người. -> Năng lực hướng tới - Năng lực đọc hiểu văn bản, năng lực tư duy, năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học - Năng lực sử dụng ngôn ngữ - Năng lực cảm thụ thẩm mĩ II. HÌNH THỨC THỰC HIỆN 1. Hình thức: Tự luận. 2. Thời gian: 90 phút. 3. Cách thức kiểm tra: Tổ chức tại đơn vị lớp. III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề I. Đọc hiểu Nhận biết được - Chỉ ra và nêu Viết đoạn văn Văn bản phương thức hiệu quả của biện nghị luận xã hội ngoài SGK biểu đạt, biện pháp tu từ với nội dung được (dung lượng pháp tu từ, thể - Hiểu được ý gợi ý từ phần 50 - 300 thơ, thao tác lập nghĩa của chi Đọc- hiểu chữ) luận, đề tài, nội tiết, hình ảnh, dung chính của câu thơ/văn văn bản - Hiểu được tác dụng của cách diễn đạt, lập luận Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 10% 10 % 10 % 30% II. Làm Xác định vấn đề - Triển khai vấn - Đảm bảo cấu - Nhận xét về văn cần nghị luận, đề nghị luận trúc bài nghị luận, tư tưởng/cách Nghị luận giới thiệu được thành các luận mở bài có giới thể hiện độc
- về 1 trích tác giả, tác phẩm, điểm, hệ thống ý thiệu tác giả, tác đáo/ phát hiện đoạn, chi vấn đề cần nghị rõ ràng phẩm; kết bài biết mới mẻ của tiết, nhân luận - Đảm bảo quy khái quát vấn đề. tác giả /ý vật tác tắc chính tả, - Vận dụng tốt các nghĩa thời phẩm văn dùng từ, đặt câu thao tác lập luận, đại xuôi (Vợ kết hợp chặt chẽ - Có cách diễn chồng A giữa lí lẽ và dẫn đạt sáng tạo, Phủ - Tô chứng; thể hiện suy Hoài; Vợ nghĩ sâu sắc, nhặt - Kim mới mẻ về vấn Lân) đề nghị luận. Số câu 1 Số điểm 2,0 2,0 2,0 1,0 7,0 Tỉ lệ 20% 20% 20% 10% 70% Tổng số câu 4 TSĐ 3,0 3,0 3,0 1,0 10 Tỉ lệ 30% 30% 30% 10% 100%