Ma trận đề kiểm tra 45 phút lần 1 môn Hóa học cấp THPT - Học kỳ I - Năm học 2018-2019

docx 7 trang thungat 3360
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra 45 phút lần 1 môn Hóa học cấp THPT - Học kỳ I - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_de_kiem_tra_45_phut_lan_1_mon_hoa_hoc_cap_thpt_hoc_k.docx

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra 45 phút lần 1 môn Hóa học cấp THPT - Học kỳ I - Năm học 2018-2019

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT LẦN 1 – HKI LỚP 12 Năm học 2018 - 2019 I) MỤC TIÊU 1/Kiến thức: - Este – lipit ( Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) của este, tính chất hoá học ) phương pháp điều chế bằng phản ứng este hoá,ứng dụng của một số este tiêu biểu, khái niệm và phân loại lipit) - Cacbohiđrat (Kh¸i niÖm vµ ph©n lo¹i lipit,kh¸i niÖm chÊt bÐo, tÝnh chÊt vËt lÝ, tÝnh chÊt ho¸ häc,øng dông cña chÊt bÐo. 2/ Kĩ năng: -Rèn luyện kĩ năng làm bài độc lập, tự chủ. -Làm bài tập, nhớ lại lí thuyết đã học trong chương I. -Rèn luyện kĩ năng trình bày bài làm khi kiểm tra và thi cử. 3/ Thái độ: -Rèn luyện sự kiên trì, chịu khó học tập. -Có ý thức học tập đúng đắn. -Có ý thức vươn lên, tự rèn luyện bản thân để làm chủ kiến thức. 4.Phát triển năng lực -Năng lực tính toán -Năng lực sử dụng các ngôn ngữ hóa học II, HÌNH THỨC KIỂM TRA -Trắc nghiệm 7 điểm (28 câu) -Tự luận 3 điểm III) MA TRẬN Cấp dộ Hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng Nhận biết Tên chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL ESTE- -tên gọi, ctpt, Tính khối Đốt cháy Xác định LIPIT ctct, phản lượng sản este, tính ctct của ứng thủy phẩm phản khối lượng este dựa phân, ứng ứng muối trong vào phản dụng một số THeste, phản ứng xà ứng đốt cháy và
  2. este,lipit. phòng hóa. thủy phân Số câu Số câu: 4 Số Số câu:6 Số Số câu:3 Số câu:1 Số câu câu câu :14 Số điểm Số điểm:1 Số Số điểm:0,75 Số Tỉ lệ % Số điểm:1,5 Số điểm:1,25 Số 10% 7,5% điểm điểm điểm:4,0 15% 12,5% % % 40% CACBON Tên gọi, ct Sản phẩm Nhận biết các Thủy các loại của phản loại phân HYDRAT cacbonhydrat, ứng thủy cacbonhydrat, không phản ứng phân phản ứng lên hoàn thủy phân, polisacarit, men rượu. toàn, sản tính chất vật đi sacarit, phẩm Phản ứng lý, đồng phản ứng phản ứng điều chế phân, tính tráng bạc, tráng thuốc nổ. chất hóa học gương Số câu Số câu:6 Số Số câu:6 Số Số câu :5 Số câu:1 Số câu Số câu Số câu câu câu :18 Số điểm Số điểm:1,5 Số Số điểm:1,25 Số Số điểm Số điểm Tỉ lệ % Số điểm:1,5 Số điểm:1,75 Số 15% 12,5% % % điểm điểm điểm:6 15% 17,5% % % 60% Tổng số Số câu:10 Số Số câu:10 Số Số câu:8 Số câu:1 Số câu Số câu:1 Số câu câu câu câu:30 Số điểm:2,5 Số Số điểm:2,0 Số Số điểm Số Tổng số Số điểm:2,5 Số điểm:1,75 điểm:1,25 Số 25% 20% % điểm điểm điểm điểm:10 25% 17,5% 12,5% Tỉ lệ % % % 100% Người lập Nhóm trưởng Nguyễn Hữu Tân Phạm Đình Giang
  3. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT LẦN 1 – HKI LỚP 11 Năm học 2018 - 2019 I – Mục tiêu đề kiểm tra: 1. Về kiến thức: Đánh giá, kiểm tra kiến thức về : - Sự điện li, chất điện li - Axit, bazơ và muối. - Phản ứng trao đổi ion - pH 2. Về kĩ năng: Đánh giá, kiểm tra kỹ năng viết viết phương trình phản ứng dạng phân tử và ion thu gọn, kĩ năng giải bài tập về pH và phương pháp giải toán bằng pt ion thu gọn. 3.Thái độ: Xây dựng lòng tin, tính quyết đoán, niềm đam mê khoa học, rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc trong khoa học. 4. Phát triển năng lực - Năng lực tái hiện và vận dụng kiến thức (Qua các khái niệm đã học). - Năng lực tính toán (Qua giải bài tập tính toán). - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học (Qua tên gọi của muối). II- HÌNH THỨC KIỂM TRA -Trắc nghiệm 6 điểm (24 câu) -Tự luận 4 điểm
  4. III – Ma trận Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng Tên chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL -Biết được chất điện li và - Viết được PT điện li của các -Tính nồng độ mol của ion trong - Xác định pH của dung dịch không điện li, chất điện li mạnh axit, bazơ, hiđroxit lưỡng tính, dung dịch (2) sau khi có phản ứng (1) Sự điện li và yếu (3) muối cụ thể(3). - Xác định pH của dung dịch axit -Nhận ra một số chất cụ thể là - Xác định môi trường dựa vào mạnh,bazơ mạnh (1) axit, bazơ, hiđroxit lưỡng tính, [H+]; [OH ] (3) muối. (3) - Viết PTHH dạng ion thu gọn (2) - Bản chất phản ứng xảy ra - Phân biệt các axit, bazơ, muối bằng - Chất chỉ thị axit-bazơ (1) trong dung dịch là phản ứng chât chỉ thị và thuốc thử (1) giữa các ion(4). - Điều kiện để xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch(1) -Biết môi trường của dung dịch, tích số ion của nước(2) Số câu: 10 Số câu:0 Số câu: 10 Số câu: 0 Số câu: 4 Số câu: 2 Số câu: 0 Số câu: 1 Số điểm: Số điểm: 2.5 Số điểm: 0 Số điểm:2.5 Số điểm:0 Số điểm: 1 Số điểm: 2.75 Số điểm: 0 1.25 Tổng số câu: 10 0 10 0 4 2 0 1 Tổng số điểm: 2,5 0 2,5 0 1 2,75 0 1,25 Người lập Nhóm trưởng Lương Tú Nam Phạm Đình Giang
  5. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT LẦN 1 – HKI LỚP 10 Năm học 2018 - 2019 I) MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: -Các nội dung của chương như: cấu tạo nguyên tử, thành phần nguyên tử. -Cấu hình electron nguyên tử. -Đánh giá kết quả học tập của HS qua việc làm bài kiểm tra. 2/ Kĩ năng: -Rèn luyện kĩ năng làm bài độc lập, tự chủ. -Làm bài tập, nhớ lại lí thuyết đã học trong chương I. -Rèn luyện kĩ năng trình bày bài làm khi kiểm tra và thi cử. 3/ Thái độ: -Rèn luyện sự kiên trì, chịu khó học tập. -Có ý thức học tập đúng đắn. -Có ý thức vươn lên, tự rèn luyện bản thân để làm chủ kiến thức. 4.Phát triển năng lực -Năng lực tính toán -Năng lực sử dụng các ngôn ngữ hóa học II, HÌNH THỨC KIỂM TRA -Trắc nghiệm 5 điểm (20 câu) -Tự luận 5 điểm III) MA TRẬN Tên chủ đề Mức độ nhận thức Cộng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng ở mức cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Thành Biết được các hạt cấu So sánh Tính được các phần nguyên tạo nên nguyên tử và được khối hạt trong tử hạt nhân lượng, kích nguyên tử dựa thước của vào giải bài toán electron với Câu 1, 2 hạt nhân và với nguyên Câu 4 tử Câu 3 Số câu hỏi 2 1 (câu 1) 1 1 5
  6. Số điểm 0,5 1 0,25 0,25 2đ Tỉ lệ % 5% 10% 2,5% 2,5% 20% 2. Hạt nhân Biết khái niệm đồng Tính được Tính được thành nguyên tử, vị, nguyên tố hóa số khối, số phần trăm số nguyên tố học, công thức tính hạt e, p, n nguyên tử của hóa học. số khối khi biết kí mỗi đồng vị khi Đồng vị hiệu hóa biết nguyên tử học khối trung bình Câu 5, 6. Câu 7,8. Câu 9 Số câu hỏi 2 2 1 1 6 Câu 2 Số điểm 0,5 0,5 0,25 1,75 3,00đ Tỉ lệ % 5% 5% 2,5% 17,5% 30% 3. Cấu tạo - Biết được sự Xác định Xác định được vỏ nguyên tử chuyển động của các được số thứ tự các electron trong nguyên electron trong tử electron tối nguyên tử, số đa trong 1 phân lớp trong 1 - Khái niệm lớp, phân lớp, 1 phân lớp lớp lớp Câu 14,15. Câu 10,11. Câu 12,13. Số câu hỏi 2 2 1 2 7 Câu 3 Số điểm 0,5 0,5 1,25 0,5 2,75đ Tỉ lệ % 5% 5% 12,5 5% 27,5% % 4. Cấu hình Thứ tự các mức năng Xác định Viết được cấu Viết được cấu electron của lượng của e trong được hình electron hình của ion nguyên tử nguyên tử nguyên tố của các nguyên tương ứng kim loại, tố phi kim và Câu 16,17. nguyên tố s, p, d, f Câu 20. Câu 18,19. Số câu hỏi 2 2 1 1 Câu 4 6 Số điểm 0,5 0,5 0,25 1 2,25đ Tỉ lệ % 5% 5% 2,5% 10% 22,5% Tổng số câu 1 7 1 5 1 1 24 8 Tổng số điểm 2đ 1 1,75 1,25 1,25đ 17,5 1 10 đ Tỉ lệ % 20% 10% 17,5 12,5 12,5% 17,5 10% 100% % % %
  7. Người lập Nhóm trưởng Vũ Văn Thành Phạm Đình Giang .