Ma trận đề kiểm tra học kỳ I cơ bản A môn Vật lý Lớp 12 - Tiết 54 - Trường THPT Hà Huy Tập

doc 9 trang thungat 6310
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra học kỳ I cơ bản A môn Vật lý Lớp 12 - Tiết 54 - Trường THPT Hà Huy Tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_de_kiem_tra_hoc_ky_i_co_ban_a_mon_vat_ly_lop_12_tiet.doc

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra học kỳ I cơ bản A môn Vật lý Lớp 12 - Tiết 54 - Trường THPT Hà Huy Tập

  1. TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HK I CƠ BẢN A TỔ KHTN – NHÓM VẬT LÝ MÔN VẬT LÝ 12 Tiết 54: KIỂM TRA HỌC KỲ I I. Xác định mục tiêu đề kiểm tra, nội dung kiểm tra (các chủ đề) 1. KiÕn thøc Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh nghÜa dao ®éng ®iÒu hoµ. Nªu ®­îc li ®é, biªn ®é, tÇn sè, chu k×, pha, pha ban ®Çu lµ g×. Nªu ®­îc qu¸ tr×nh biÕn ®æi n¨ng l­îng trong dao ®éng ®iÒu hoµ. ViÕt ®­îc ph­¬ng tr×nh ®éng lùc häc vµ ph­¬ng tr×nh dao ®éng ®iÒu hoµ cña con l¾c lß xo vµ con l¾c ®¬n. ViÕt ®­îc c«ng thøc tÝnh chu k× (hoÆc tÇn sè) dao ®éng ®iÒu hoµ cña con l¾c lß xo vµ con l¾c ®¬n. Nªu ®­îc øng dông cña con l¾c ®¬n trong viÖc x¸c ®Þnh gia tèc r¬i tù do. Tr×nh bµy ®­îc néi dung cña ph­¬ng ph¸p gi¶n ®å Fre-nen. Nªu ®­îc c¸ch sö dông ph­¬ng ph¸p gi¶n ®å Fre-nen ®Ó tæng hîp hai dao ®éng ®iÒu hoµ cïng tÇn sè vµ cïng ph­¬ng dao ®éng. Nªu ®­îc dao ®éng riªng, dao ®éng t¾t dÇn, dao ®éng c­ìng bøc lµ g×. Nªu ®­îc ®iÒu kiÖn ®Ó hiÖn t­îng céng h­ëng x¶y ra. Nªu ®­îc c¸c ®Æc ®iÓm cña dao ®éng t¾t dÇn, dao ®éng c­ìng bøc, dao ®éng duy tr×. 2. KÜ n¨ng Gi¶i ®­îc nh÷ng bµi to¸n ®¬n gi¶n vÒ dao ®éng cña con l¾c lß xo vµ con l¾c ®¬n. BiÓu diÔn ®­îc mét dao ®éng ®iÒu hoµ b»ng vect¬ quay. X¸c ®Þnh chu k× dao ®éng cña con l¾c ®¬n vµ gia tèc r¬i tù do b»ng thÝ nghiÖm. ViÕt ®­îc biÓu thøc cña c­êng ®é dßng ®iÖn vµ ®iÖn ¸p tøc thêi. Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh nghÜa vµ viÕt ®­îc c«ng thøc tÝnh gi¸ trÞ hiÖu dông cña c­êng ®é dßng ®iÖn, cña ®iÖn ¸p. ViÕt ®­îc c¸c c«ng thøc tÝnh c¶m kh¸ng, dung kh¸ng vµ tæng trë cña ®o¹n m¹ch cã R, L, C m¾c nèi tiÕp vµ nªu ®­îc ®¬n vÞ ®o c¸c ®¹i l­îng nµy. ViÕt ®­îc c¸c hÖ thøc cña ®Þnh luËt ¤m ®èi víi ®o¹n m¹ch RLC nèi tiÕp (®èi víi gi¸ trÞ hiÖu dông vµ ®é lÖch pha). ViÕt ®­îc c«ng thøc tÝnh c«ng suÊt ®iÖn vµ c«ng thøc tÝnh hÖ sè c«ng suÊt cña ®o¹n m¹ch RLC nèi tiÕp. Nªu ®­îc lÝ do t¹i sao cÇn ph¶i t¨ng hÖ sè c«ng suÊt ë n¬i tiªu thô ®iÖn. Nªu ®­îc nh÷ng ®Æc ®iÓm cña ®o¹n m¹ch RLC nèi tiÕp khi x¶y ra hiÖn t­îng céng h­ëng ®iÖn. VÏ ®­îc gi¶n ®å Fre-nen cho ®o¹n m¹ch RLC nèi tiÕp. Gi¶i ®­îc c¸c bµi tËp ®èi víi ®o¹n m¹ch RLC nèi tiÕp. Gi¶i thÝch ®­îc nguyªn t¾c ho¹t ®éng cña m¸y ph¸t ®iÖn xoay chiÒu, ®éng c¬ ®iÖn xoay chiÒu ba pha vµ m¸y biÕn ¸p. 1
  2. 3. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác, hứng thú trong học tập 4. Năng lực hướng tới: Năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề. II. Xác định hình thức kiểm tra Kiểm tra học kì I, trắc nghiệm khách quan 70%, tự luận 30%, thời gian 45 phút. 2
  3. III. Thiết lập khung ma trận KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Môn: Vật lí lớp 12 (Thời gian kiểm tra: 45 phút ) Phạm vi kiểm tra: Học kì I. Phương án kiểm tra: Trắc nghiệm khách quan 70% - 28 câu, tự luận 30% Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tên Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng (Cấp độ 1) (Cấp độ 2) (Cấp độ 3) (Cấp độ 4) Chủ đề 1: Dao động cơ (18 tiết) 1. Dao động điều Nêu được li độ, Phát biểu được định nghĩa hòa biên độ, tần số, chu dao động điều hòa. kì, pha, pha ban đầu là gì. [1 câu] 2. Con lắc lò xo Nêu được quá trình - Viết được phương trình - Biết cách chọn hệ trục tọa Giải được những bài biến đổi năng lượng động lực học và phương trình độ, chỉ ra được các lực tác toán về dao động của trong dao động điều dao động điều hòa của con dụng lên vật. con lắc lò xo nằm hòa. lắc lò xo. - Vận dụng tính được chu kì ngang và treo thẳng - Viết được công thức tính dao động và các đại lượng đứng: chu kì (hoặc tần số) dao động trong các công thức của con - Biết cách lập điều hòa của con lắc lò xo. lắc lò xo. phương trình dao động chứng minh dao động của con lắc lò xo là một dao động điều hòa. - Xét các yếu tố ảnh hưởng đến chu kì dao động của con lắc lò xo. - Liên hệ bài toán với thực tiễn. [1 câu] [1 câu] [1 câu] 3
  4. 3. Con lắc đơn - Biết cách chọn hệ trục tọa Giải được những bài độ, chỉ ra được các lực tác toán về dao động của dụng lên vật. con lắc đơn: - Vận dụng tính chu kì dao - Biết cách lập động và các đại lượng trong phương trình dao các công thức của con lắc động chứng minh dao đơn. động của con lắc đơn là một dao động điều hòa. - Xét các yếu tố ảnh hưởng đến chu kì dao động của con lắc đơn. - Liên hệ bài toán với thực tiễn. [1 câu] [1 câu] 5. Tổng hợp hai - Nêu được cách sử dụng Giải được các bài dao động điều phương pháp giản đồ Fre-nen toán về tổng hợp hai hòa cùng phương, để tổng hợp hai dao động dao động điều hòa cùng tần số. điều hòa cùng tần số, cùng cùng tần số, cùng Phương pháp phương dao động. phương dao động: giản đồ Fre-nen. - Biểu diễn được dao động - Viết được phương điều hòa bằng vectơ quay. trình của dao động - Vận dụng tính được các đại tổng hợp. lượng trong các công thức và - Xét các trường hợp phương trình của dao động dao động cùng pha, tổng hợp và hai dao động ngược pha và vuông thành phần. pha. - Liên hệ bài toán với thực tiễn. [1 câu] [1 câu] Số câu (điểm) 2 (0,66 đ) 6 (2,0 đ) 8 (2,7 đ) Tỉ lệ % 6,6 % 20 % 27 % Chủ đề 2: Sóng cơ và sóng âm (13 tiết) 4
  5. 1. Sóng cơ Nêu được được các - Nêu được ví dụ về sóng dọc định nghĩa về sóng và sóng ngang. cơ, sóng dọc, sóng - Phát biểu được các định ngang là gì. nghĩa về tốc độ truyền sóng, bước sóng, tần số sóng, biên độ sóng và năng lượng sóng. - Viết được phương trình sóng. [1 câu] 2. Sự giao thoa Giải được các bài toán về giao thoa: - Biết cách tổng hợp hai dao động cùng phương, cùng tần số, cùng biên độ để tính vị trí cực đại và cực tiểu giao thoa, năng lượng sóng. - Liên hệ bài toán với thực tiễn. [1 câu] 3. Sóng dừng Mô tả được hiện tượng sóng dừng trên một sợi dây và nêu được điều kiện để có sóng dừng khi đó. [1 câu] 4. Đặc trưng vật lí Nêu được sóng âm, - Nêu được cường độ âm và của âm âm thanh, hạ âm, mức cường độ âm. siêu âm là gì. - Nêu được các đặc trưng vật lí (tần số, mức cường độ âm và các họa âm). - Trình bày được sơ lược về âm cơ bản và các họa âm. 5
  6. [1 câu] 5. Đặc trưng sinh - Nêu được các đặc trưng lí của âm sinh lí (độ cao, độ to và âm sắc) của âm. - Nêu được ví dụ để minh họa cho khái niệm âm sắc. - Nêu được tác dụng của hộp cộng hưởng. [1 câu] Số câu(số điểm) 4 (1,3 đ) 1 (0,33 đ) 5 (1,7 đ) Tỉ lệ ( %) 13 % 3% 17 % Chủ đề III: Dòng điện xoay chiều (23 tiết) 1. Đại cương về - Viết được biểu thức của dòng điện xoay cường độ dòng điện và điện chiều áp tức thời. - Phát biểu được định nghĩa và viết công thức tính giá trị hiệu dụng của cường độ dòng điện, của điện áp. [2 câu] 2. Mạch có R, L, - Viết được các hệ thức của - Vẽ được giản đồ Fre-nen Giải được các bài tập C mắc nối tiếp định luật Ôm đối với đoạn cho đoạn mạch RLC nối tiếp. đối với đoạn mạch mạch RLC nối tiếp (đối với - Viết các công thức tính cảm RLC nối tiếp: giá trị hiệu dụng và độ lệch kháng, dung kháng và tổng - Biết cách lập biểu pha). trở của đoạn mạch có R, L, C thức của cường độ - Nêu được những đoạn mắc nối tiếp và nêu được dòng điện tức thời mạch RLC nối tiếp khi xảy ra đơn vị đo các đại lượng này. hoặc điện áp tức thời hiện tượng cộng hưởng điện. - Biết cách tính các đại lượng cho mạch RLC nối trong công thức của định luật tiếp. Ôm cho mạch điện RLC nối - Bài toán về cộng tiếp và trường hợp trong hưởng điện. mạch xảy ra hiện tượng cộng - Bài toán liên hệ hưởng điện. thực tiễn. 2 câu 1 câu 1 câu 3. Công suất điện - Viết được công thức tính Biết cách tính các đại lượng Giải được các bài tập 6
  7. tiêu thụ của mạch công suất điện và công thức trong công thức tính công đối với đoạn mạch điện xoay chiều. tính hệ số công suất của suất điện. RLC nối tiếp: Hệ số công suất mạch RLC nối tiếp. - Bài toán công suất. - Nêu lí do tại sao cần phải - Bài toán liên hệ tăng hệ số công suất ở nơi thực tiễn. tiêu thụ điện. 1 câu 1 câu 1 câu 4. Khảo sát mạch Biết cách sử dụng các dụng - Biết cách tiến hành RLC nối tiếp cụ và bố trí thí nghiệm. thí nghiệm. - Biết tính toán các số liệu thu được từ thí nghiệm để đưa ra kết 1 câu quả. 1 câu 5. Máy biến áp Giải thích được nguyên tắc - Biết cách tính các đại lượng hoạt động của máy biến áp. trong các công thức của máy biến áp. - Bài toán truyền tải điện năng đi xa. Liên hệ thực tiễn. [1 câu] [1 câu] 6. Máy phát điện Giải thích được nguyên tắc xoay chiều hoạt động của máy phát điện xoay chiều. [1 câu] 7. Động cơ không Giải thích được nguyên tắc đồng bộ ba pha hoạt động của động cơ không đồng bộ ba pha. [1 câu] TS số câu (điểm) 14 (3,5 đ) 14 (3,5 đ) 28(7 đ) Tỉ lệ % 35 % 35% 70 % Phần tự luận 30% 1. Mạch có R, L, - Viết được các hệ thức của - Vẽ được giản đồ Fre-nen Giải được các bài tập C mắc nối tiếp định luật Ôm đối với đoạn cho đoạn mạch RLC nối tiếp. đối với đoạn mạch mạch RLC nối tiếp (đối với - Viết các công thức tính cảm RLC nối tiếp: giá trị hiệu dụng và độ lệch kháng, dung kháng và tổng - Biết cách lập biểu 7
  8. pha). trở của đoạn mạch có R, L, C thức của cường độ - Nêu được những đoạn mắc nối tiếp và nêu được dòng điện tức thời mạch RLC nối tiếp khi xảy ra đơn vị đo các đại lượng này. hoặc điện áp tức thời hiện tượng cộng hưởng điện. - Biết cách tính các đại lượng cho mạch RLC nối trong công thức của định luật tiếp. Ôm cho mạch điện RLC nối - Bài toán về cộng tiếp và trường hợp trong hưởng điện. mạch xảy ra hiện tượng cộng - Bài toán liên hệ hưởng điện. thực tiễn. 2. Công suất điện - Viết được công thức tính Biết cách tính các đại lượng Giải được các bài tập tiêu thụ của mạch công suất điện và công thức trong công thức tính công đối với đoạn mạch điện xoay chiều. tính hệ số công suất của suất điện. RLC nối tiếp: Hệ số công suất mạch RLC nối tiếp. - Bài toán công suất. - Nêu lí do tại sao cần phải - Bài toán liên hệ tăng hệ số công suất ở nơi thực tiễn. tiêu thụ điện. 3. Khảo sát mạch Biết cách sử dụng các dụng - Biết cách tiến hành RLC nối tiếp cụ và bố trí thí nghiệm. thí nghiệm. - Biết tính toán các số liệu thu được từ thí nghiệm để đưa ra kết quả. 15% (1,5 đ) 15% (1,5 đ) 30% (3,0 đ) 8