Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong Trường tiểu học

pptx 55 trang thungat 8070
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong Trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxquan_tri_hoat_dong_day_hoc_giao_duc_trong_truong_tieu_hoc.pptx

Nội dung text: Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong Trường tiểu học

  1. ET SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH EP QUẢN TRỊFR HOẠT ĐỘNG DẠY FABRIKAM RESIDENCES HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
  2. ET SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH EP 1. QUẢN TRỊFRHĐ DẠY HỌC, GIÁO DỤC 2. XÂY DỰNGFABRIKAM RESIDENCESKẾ HOẠCH GD NHÀ TRƯỜNG 3. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KH GD NHÀ TRƯỜNG
  3. ET QUẢN TRỊ DẠY HỌC, GIÁO DỤC EP Quản trị HĐ DH, GD là gì: là quá trình XD các định hướng, quy định, kế hoạch, tổ chức hoạt động DH, GD HS thông qua huy động các nguồn lực, giám sát, đánh giá trên cơ sở tự chủ, có trách nhiệm giải trình để phát triển nhà trường theo sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu giáo dục cảu nhà trường - Đề cao tự chủ - Hướng tới thực hiện các hoạt động của tổ chức theo quy trình (quy trình hóa các hoạt động) - Tiêu chuẩn hóa các hoạt động để giám sát, đánh giá. - Giải trình và chịu trách nhiệm với XH về việc mình làm đối với tổ chức.
  4. ETET QUẢN TRỊ DẠY HỌC, GIÁO DỤC EPEP QUẢN TRỊ TRƯỜNG HỌC LẤY HỌC SINH LÀM HỌC SINH TRUNG TÂM GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN HIỆU TRƯỞNG
  5. ETET QUẢN TRỊ DẠY HỌC, GIÁO DỤC EPEP Hiệu trưởng quản trị nhà trường vì kết quả học tập, giáo dục HS tốt hơn • Chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực HS, lấy học sinh làm trung tâm. • Đó là một quy trình mang lại những thay đổi sâu sắc và tích cực trong mỗi cá nhân học sinh và cuối cùng mang lại những thay đổi tương tự ở cấp độ xã hội, chủ yếu thông qua giảng dạy, học tập sáng tạo và đổi mới.
  6. ETET •QUẢN TRỊ HĐCM EPEP Học tập và giáo dục HS là trọng tâm của quản trị nhà trường PhongPhong cách cách lãnh lãnh đạo đạo dân dân chủ, chủ, côngcông bằng bằng và và có có trách trách nhi nhiệmệm Chia sẻ quản lý: HT tạo những người lãnh đạo xung quanh mình Tự chủ và trách nhiệm giải trình Trường học là nơi để học tập của mọi thành viên
  7. ET •QUẢN TRỊ HĐCM EP Đặc điểm của một nhà trường thành Dạy học phát triển công năng lực HS Phương pháp Hợp tác giảng dạy tích cực PHÁT TRIỂN Phát triển chia sẻ NL nghề PHẨM CHẤT, kinh nghiệp TX nghiệm cho GV,NV NĂNG LỰC HỌC SINH Chia sẻ vai trò Quan hệ lãnh đạo xã hội sáng tạo
  8. ETET QUẢN TRỊ DẠY HỌC, GIÁO DỤC EPEP Quản lý kế hoạch dạy học (giáo án) của gv ntn trong giai đoạn tới
  9. ET SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH EP Xây dựng và thực hiện Kế hoạchFR giáo dục nhà trường FABRIKAM RESIDENCES Theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC - khoathnd@gmail.com
  10. ET MỤC TIÊU EP - Xác định được những nội dung cơ bản của kế hoạch giáo dục nhà trường - Trình bày được những yêu cầu mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục trường tiểu học - Phân tích được qui trình xây dựng kế hoạch, triển khai và giám sát thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường - Xây dựng được kế hoạch giáo dục trường tiểu học theo yêu cầu triển khai chương trình GDTH 2018; Tổ chức thực hiện KHGD nhà trường; Kế hoạch giám sát đánh giá việc thực hiện
  11. ET NỘI DUNG EP 3.Triển khai 4. Giám sát, 2. Tổ chức thực hiện kế đánh giá và xây dựng kế 1. Kế hoạch hoạch dạy điều chỉnh hoạch giáo giáo dục học, giáo kế hoạch dục trường nhà trường dục ở hoạt động tiểu học trường tiểu dạy học, học giáo dục nhà trường
  12. ET TÀI LIỆU HỌC TẬP EP 1. Tài liệu bồi dưỡng mô- đun 2. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 3. Điều lệ trường Tiểu học 4. Inforgraphics 5. Video 6. Kế hoạch minh hoạ
  13. ET •MỤC TIÊU EP Hoạt động học tập thực hiện các nội dung 1. Tìm hiểu 2. Thực hành 3. Triển khai 4. Thực về kế hoạch quy trình xây thực hiện kế hành xây giáo dục nhà dựng kế hoạch giáo dựng kế trường hoạch giáo dục nhà hoạch Giám dục nhà trường tiểu sát, đánh giá trường tiểu học: Những và điều chỉnh học điểm cần lưu kế hoạch ý giáo dục nhà trường
  14. ETET •PHƯƠNG PHÁP EPEP Tự học, tự nghiên cứu Hỏi - đáp Thảo luận, thực hành,
  15. ETET Tiến trình thực hiện nhiệm vụ EPEP • Trình bày tóm tắt về kế hoạch giáo dục nhà trường và nội 1 dung cơ bản của kế hoạch giáo dục nhà trường • Xác định các căn cứ, yêu cầu mới trong xây dựng kế hoạch 2 giáo dục trường tiểu học (tiếp sức/ truyền điện) • Xác định các bước trong quy trình xây dựng KHGD • Thực hành các bước cơ bản của quy trình xây dựng kế 3 hoạch giáo dục trường học • Tổ chức thực hiện KHGD trường tiểu học (tổ chức 2 buổi/ 4 ngày; HĐTN; GD STEM ) • Xây dựng và thực hiện kế hoạch giám sát, đánh giá việc 5 thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường
  16. ETET Sản phẩm đạt được EPEP Kế hoạch Kế hoạch giáo dục giám sát đánh giá nhà trường việc thực tiểu học hiện KHGD nhà trường
  17. Yêu cầu, nhiệm vụ HT trong ETET Xây dựng KHGD nhà trường EPEP Yêu Nhiệm cầu vụ
  18. Yêu cầu đối với hiệu trưởng ETET trong xây dựng KHGD nhà trường EPEP • 1. Hiệu trưởng trong chuẩn bị thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường tiểu học là: • A. Nghiên cứu, tìm hiểu và nắm vững những điểm cốt lõi của Chương trình GDPT tổng thể và chương trình môn học ở cấp Tiểu học theo CT GDPT 2018. • B.Hỗ trợ toàn thể giáo viên trong trường tìm hiểu kỹ về Chương trình GDPT tổng thể và chương trình môn học ở cấp Tiểu học theo CT GDPT 2018. • C. Chủ động xây dựng, thực hiện và giám sát, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường theo yêu cầu của CT GDPT 2018, hướng dẫn của địa phương, phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường.
  19. Yêu cầu đối với hiệu trưởng ETET trong xây dựng KHGD nhà trường EPEP 2. Thực thi quyền tự chủ trong thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, Hiệu trưởng phải là người: • A. Chấp hành CTGDPT 2018 do Bộ GD&ĐT ban hành • B. Chấp hành và triển khai CT GD địa phương tại nhà trường • C. Chủ trì xây dựng kế hoạch nhà trường, phân phối thực hiện CTGD cấp học của nhà trường trên cơ sở CTGDPT 2018 do Bộ GD&ĐT ban hành và CT GD địa phương
  20. Nhiệm vụ của Hiệu trưởng ETET trong xây dựng KHGD nhà trường EPEP • A. Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương; • B. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện và giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch giáo dục trường, chỉ đạo dạy và học 2 buổi/ngày (nếu đủ điều kiện), đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống • C. Chỉ đạo thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số
  21. Tìm hiểu CTGDPT 2018 cấp tiểu học ETET để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường EPEP • Chương trình GDPT 2018 quy định: Cấp tiểu học “thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học. Cơ sở giáo dục tiểu học chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.” • Các trường chưa đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ ngày cần bố trí thêm buổi học thứ 6 trong tuần để bảo đảm hoàn thành chương trình các môn học và HĐGD bắt buộc; không dạy các môn học tự chọn • Các trường đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày cần có kế hoạch sử dụng thời gian ngoài thời gian dành cho chương trình các môn học, HĐGD bắt buộc một cách hợp lí để dạy các môn học tự chọn cho học sinh có nguyện vọng học; bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn những học sinh chưa đáp ứng các yêu cầu cần đạt; tăng cường các hoạt động thực hành, rèn luyện thân thể, sinh hoạt văn hoá - nghệ thuật, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. •
  22. ETET Kế hoạch giáo dục cấp Tiểu học EP Số tiết/năm học EP Nội dung giáo dục Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5 Môn học bắt buộc (10) Tiếng Việt 420 350 245 245 245 Toán 105 175 175 175 175 Ngoại ngữ 1 140 140 140 Đạo đức 35 35 35 35 35 Tự nhiên và Xã hội 70 70 70 Lịch sử và Địa lí 70 70 Khoa học 70 70 Tin học và Công nghệ 70 70 70 Giáo dục thể chất 70 70 70 70 70 Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) 70 70 70 70 70 Hoạt động giáo dục bắt buộc Hoạt động trải nghiệm 105 105 105 105 105 Môn học tự chọn 70 70 70 70 Tiếng dân tộc thiểu số 70 Ngoại ngữ 1 70 70 Tổng số tiết/năm học (không kể các môn học tự 875 875 980 1050 1050 chọn)
  23. SO SÁNH CHƯƠNG TRÌNH LỚP 1 HIỆN HÀNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MỚI ETET Kế hoạch giáo dục tiểu học theo chương trình TT32/2018 Kế hoạch giáo dục tiểu học hiện hành theo QĐ Số 16/2006 EPEP Nội dung giáo dục Số tiết trong một năm Số tiết trong một năm Nội dung giáo dục Lớp 1 Lớp 1 I. Môn học bắt buộc I. Môn học bắt buộc 1. Tiếng Việt 420 1.Tiếng Việt 350 2. Toán 105 2. Toán 140 3. Đạo đức 35 3. Đạo đức 35 4. Tự nhiên-Xã hội 70 4. Tự nhiên – Xã hội 35 5. Âm nhạc 35 5. Nghệ thuật 70 6. Mĩ thuật 35 (Âm nhạc, Mỹ thuật) 7. Thủ công 35 6. Giáo dục thể chất 70 8. Thể dục 35 II. Hoạt động giáo dục bắt buộc II. Hoạt động giáo dục bắt buộc 1. Giáo dục tập thể (sinh hoạt lớp và chào cờ đầu tuần) 70 1. Hoạt động trải nghiệm 105 (Tích hợp thêm giáo dục địa phương) 2. Giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) 35 III. Môn học tự chọn III. Môn học tự chọn 1. Tiếng dân tộc thiểu số 70 1. Tin học 2. Tiếng Anh 2. Ngoại ngữ 1 70 3. Tiếng dân tộc Tổng số tiết trong một năm (không tính tự chọn) 875 Tổng số tiết trong một năm 805 Số tiết trung bình trên tuần (không tính tự chọn) 25 Số tiết trung07/12/2019 bình trên tuần 23
  24. ETET XD Kế hoạch giáo dục nhà trường EPEP • “Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường là quá trình nhà trường cụ thể hóa chương trình giáo dục quốc gia, làm cho chương trình giáo dục quốc gia phù hợp ở mức cao nhất với ___ ___(1) của cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung của chương trình giáo dục quốc gia, nhà trường sẽ lựa chọn, xây dựng nội dung và xác định cách thức thực hiện chương trình sao cho phù hợp với thực tiễn, phản ảnh đặc trưng của nhà trường,đáp ứng yêu cầu phát triển của người học và thực hiện có hiệu quả ___ ___(2) giáo dục”. • A. (1) mục tiêu; (2) hoạt động • B. (1) chiến lược; (2) chủ trương • C. (1) thực tiễn; (2) mục tiêu • D. (1) giá trị cốt lõi; (2) chất lượng QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC - hanhbang@gmail.com +C
  25. ETET XD Kế hoạch giáo dục nhà trường EPEP • Là quá trình các cán bộ quản lý nhà trường, GV và các bên liên quan thống nhất cụ thể hóa tiến trình thực hiện chương trình giáo dục quốc gia vào điều kiện cụ thể của Cán bộ nhà trường, làm cho chương trình giáo dục quản lý quốc gia phù hợp ở mức cao nhất với thực tiễn Các bên của nhà trường. Giáo liên viên • Trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung của chương quan trình giáo dục quốc gia, mỗi nhà trường sẽ lựa chọn, xây dựng nội dung, tiến độ và xác định cách thức thực hiện phản ánh đặc trưng và phù hợp với thực tiễn nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của người học, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục.
  26. ETET XD Kế hoạch giáo dục nhà trường EPEP • Kế hoạch giáo dục nhà trường được hiểu là: • Là sự cụ thể hóa tiến trình thực Cán bộ hiện Chương trình giáo dục cấp quản lý học, Các bên Giáo liên • Là cách mà một trường triển viên quan khai thực hiện chương trình giáo dục quốc gia sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể về thời gian, đặc điểm của người học, nhân lực, vật lực, của nhà trường.
  27. ETET Nội dung KHGD nhà trường EPEP Nội Căn cứ dung cơ bản của Bối cảnh trong và ngoài nhà trường KHGD nhà trường Mục tiêu/ yêu cầu cần đạt Kế hoạch GD, phân phối thực hiện CT môn học và HĐGD Nguồn lực Tổ chức thực hiện
  28. ETET Yêu cầu trong XD KHGD nhà trường EPEP ➢ Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục là phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của chương trình giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; ➢Đảm bảo tính tự chủ của nhà trường trong XD và thực hiện KHGD ➢Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các môn học và các hoạt động giáo dục/hoạt động trải nghiệm. ➢Đảm bảo tổng thời lượng của các môn học và các hoạt động giáo dục/hoạt động trải nghiệm không ít hơn thời lượng quy định của Chương trình giáo dục phổ thông (TB mỗi tuần 25 tiết- chưa kể môn tự chọn); ➢Đảm bảo tính mở (linh hoạt trong tổ chức HĐTN, Hoạt động GD sau giờ học )
  29. ETET Yêu cầu trong XD KHGD nhà trường EPEP Đảm bảo SMART: - S - Cụ thể, dễ hiểu - M - Đo lường đươc - A - Thực tiễn - R - Khả thi - T- Hạn định về thời gian SMART - ER: - E - Đảm bảo tính liên kết - R- Đó là sự lựa chọn Thích đáng
  30. ETET Nội dung, trình tự XD KHGD nhà trường EPEP - Nội dung: Tình hình, bối cảnh nhà trường; Mục tiêu dạy học, giáo dục; Hoạt động dạy học, giáo dục; thời gian; Phân công thực hiện - Trình tự: Phân tích bối cảnh nhà trường; Xác định mục tiêu giáo dục của nhà trường; Xác định hình thức tổ chức dạy học/hoạt động giáo dục và xây dựng phân phối chương trình của môn học/hoạt động giáo dục; Xây dựng khung thời gian và phân phối nguồn lực cho các hoạt động; Xây dựng phương án giám sát, đánh giá việc thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục.
  31. ETET Tổ chức XD KHGD nhà trường EPEP Tổ chức lực Tiến hành Đánh giá, Xác định các lượng xây các bước xây hoàn thiện, căn cứ xây dựng KHGD dựng KHGD phổ biến dựng KHGD nhà trường nhà trường KHGD QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC - hanhbang@gmail.com
  32. • Công việc cụ thể ETET • của cán bộ quản lý trường tiểu học EPEP Phân tích bối cảnh nhà trường và đưa ra các định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; Xây dựng phân phối chương trình dạy học các môn học và lựa chọn các chủ đề/ nội dung dạy học, hoạt động giáo dục; Phân bổ các nguồn lực (đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị, tài chính, thời gian ); Dự thảo kế hoạch giáo dục nhà trường tiểu học; Hoàn thiện kế hoạch giáo dục nhà trường; Phổ biến kế hoạch giáo dục nhà trường. QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC 32
  33. ET SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH EP Thực hành Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
  34. Mục tiêu ET EP • Phân tích được nội dung 1 bản kế hoạch giáo dục trường tiểu học minh hoạ theo bảng tiêu chí đã cho. • Vận dụng quy trình lập kế hoạch GD nhà trường để thiết kế 1 số nội dung trong bản kế hoạch GD nhà trường Tiểu học • Sử dụng rubric đánh giá kế hoạch để đánh giá những nội dung bản kế hoạch vừa thiết kế • Điều chỉnh nội dung kế hoạch giáo dục nhà trường đã thiết kế QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC - hanhbang@gmail.com
  35. Giới thiệu Rubric ETET đánh giá kế hoạch GDNT EPEP • 3 mức độ • 5 tiêu chí • 5 mức độ cho mỗi tiêu chí • Tính điểm • Định hướng điều chỉnh kế hoạch QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
  36. Giới thiệu Rubric ETET đánh giá kế hoạch GDNT EPEP Mức độ 1 – Không đánh 2 – Cần hoàn Tiêu chí 3 – Đạt 4 – Khá 5 – Tốt giá được (0 thiện (10 điểm) (15 điểm) (20 điểm) điểm) (5 điểm) Không có Kế hoạch phân Kế hoạch phân Kế hoạch phân Kế hoạch phân minh chứng để tích sơ sài một vài tích được 1 số tích đầy đủ điểm tích rõ điểm 1. Phân tích điểm mạnh, điểm điểm mạnh, mạnh, điểm yếu, mạnh, điểm yếu, đánh giá bối cảnh và yếu, thời cơ, thách điểm yếu, thời thời cơ, thách thời cơ, thách đưa ra định thức của nhà cơ, thách thức thức của nhà thức của nhà hướng xây trường. chính của nhà trường. trường. dựng kế Định hướng xây trường. Định hướng xây Định hướng xây hoạch giáo dựng kế hoạch Định hướng xây dựng kế hoạch dựng kế hoạch dục nhà giáo dục nhà dựng kế hoạch liên quan đến phù hợp với bối trường không liên nhà trường ít bối cảnh. cảnh. trường quan đến bối cảnh liên quan đến QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG bối cảnh TRƯỜNG TIỂU HỌC
  37. Giới thiệu RubricGiới đánh thiệugiá kế Rubrichoạch ETET GDNT đánh giá kế hoạch GDNT EPEP Mức độ 1 – Không đánh 2 – Cần hoàn Tiêu chí 3 – Đạt 4 – Khá 5 – Tốt giá được (0 thiện (10 điểm) (15 điểm) (20 điểm) điểm) (5 điểm) Không có Mục tiêu giáo Mục tiêu giáo Mục tiêu giáo Mục tiêu giáo minh chứng để dục chưa đáp dục cơ bản dục đáp ứng dục đáp ứng 2. Mục đánh giá ứng được yêu đáp ứng được được yêu cầu hoàn toàn tiêu giáo cầu SMART và yêu cầu SMART và được yêu cầu chưa thể hiện SMART và có thể hiện được SMART và dục của đặc trưng riêng biểu hiện đặc đặc trưng thể hiện rõ đặc nhà của nhà trường. trưng của nhà riêng của nhà trưng riêng trường trường. trường. của nhà trường. QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
  38. Giới thiệu RubricGiới đánh thiệugiá kế Rubrichoạch ETET GDNT đánh giá kế hoạch GDNT EPEP Mức độ 1 – Không đánh 2 – Cần hoàn Tiêu chí 3 – Đạt 4 – Khá 5 – Tốt giá được (0 thiện (10 điểm) (15 điểm) (20 điểm) điểm) (5 điểm) Không có Nội dung Nội dung Nội dung Nội dung minh chứng chương trình chương trình chương trình chương trình 3. Nội để đánh giá còn thiếu và giáo dục nhà giáo dục nhà giáo dục nhà dung chưa thể hiện trường đầy đủ trường phong trường phong chương được tinh thần và đúng tinh phú, đúng tinh phú, vận dụng của Chương thần Chương thần Chương sáng tạo tinh trình giáo trình giáo dục trình giáo dục trình giáo dục thần Chương dục nhà phổ thông phổ thông phổ thông trình giáo dục trường 2018. 2018. 2018 và thể phổ thông 2018 hiện được nét và thể hiện rõ nét riêng của nhà đặc trưng riêng trường. của nhà trường. QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
  39. Giới thiệu RubricGiới đánh thiệugiá kế Rubrichoạch ETET GDNT đánh giá kế hoạch GDNT EPEP Mức độ 1 – Không 2 – Cần hoàn Tiêu chí 3 – Đạt 4 – Khá 5 – Tốt đánh giá được thiện (10 điểm) (15 điểm) (20 điểm) (0 điểm) (5 điểm) Không có Thể hiện chưa Cơ bản thể hiện Thể hiện đầy Thể hiện rõ minh chứng đầy đủ tiến trình tiến trình thực đủ tiến trình ràng, đầy đủ 4. Kế để đánh giá thực hiện các hiện các nội thực hiện các tiến trình thực nội dung dung chương nội dung hiện các nội hoạch chương trình trình giáo dục chương trình dung chương tổng hợp giáo dục nhà nhà trường theo giáo dục nhà trình giáo dục của năm trường theo thời thời gian cụ thể trường theo nhà trường học gian cụ thể trong năm học. thời gian cụ theo thời gian trong năm học. thể trong năm cụ thể trong học. năm học. QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
  40. Giới thiệu RubricGiới đánh thiệugiá kế Rubrichoạch ETET GDNT đánh giá kế hoạch GDNT EPEP Mức độ 1 – Không đánh 2 – Cần hoàn Tiêu chí 3 – Đạt 4 – Khá 5 – Tốt giá được (0 thiện (10 điểm) (15 điểm) (20 điểm) điểm) (5 điểm) Không có Chưa phân công Phân công Phân công Phân công minh chứng để thực hiện đầy đủ thực hiện đầy thực hiện và thực hiện và 5. Tổ đánh giá nội dung đủ nội dung phân cấp trong phân cấp trong chức thực chương trình và chương trình quản lý thực quản lý thực hiện kế không phân rõ và phân rõ vai hiện kế hoạch hiện kế hoạch vai trò của các trò của các bên giáo dục nhà giáo dục nhà hoạch bên liên quan liên quan trường cụ thể, trường cụ thể, giáo dục trong quản lý trong quản lý sát với bối rõ ràng, phù nhà thực hiện kế thực hiện kế cảnh nhà hợp với bối trường hoạch giáo dục hoạch giáo trường. cảnh nhà nhà trường. dục nhà trường. trường. QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
  41. Giới thiệu Rubric ETET đánh giá kế hoạch GDNT EPEP • Tổng điểm tối đa: 100 điểm • Dưới 50 điểm: Chưa đạt • Từ 50-66 điểm: Trung bình • Từ 67-83 điểm: Khá • Từ 84 – 100 điểm: Giỏi QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
  42. Giới thiệu Rubric ET đánh giá kế hoạch GDNT EP Thực hành Sử dụng rubric để đánh giá kế hoạch GDNT (15 phút- làm việc theo bàn)
  43. ET Thực hành EP Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
  44. Thực hành ETET EPEP • Nhiệm vụ 1- Sử dụng ma trận SWOT để phân tích bối cảnh trường Tiểu học (20 phút) • Nhiệm vụ 2- Xây dựng phân phối chương trình GD lớp 1 (30 phút) • Nhiệm vụ 3- Dịch chuyển từ phân phối CTGD lớp 1 sang dự kiến khung thời khoá biểu lớp 1 (30 phút) QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC - hanhbang@gmail.com
  45. Thực hành ET EP Phân tích bối cảnh nhà trường tiểu học phục vụ cho xây dựng kế hoạch giáo dục năm học (sử dụng công cụ là ma trận SWOT để phân tích điểm mạnh (S), điểm yếu (W), cơ hội (O), thách thức (T) của trường)
  46. ETET Bảng phân tích SWOT EPEP Ảnh hưởng đến Môi trường bên trong Điểm mạnh Điểm yếu hoạt động của nhà trường • Đội ngũ Giáo viên và cán bộ quản lý của nhà trường (số lượng, cơ cấu, chất lượng ) • Học sinh (số lượng, chất lượng) • Tài chính, cơ sở vật chất, TBDH của nhà trường • Môi trường bên ngoài Cơ hội Thách thức • Trình độ dân trí, điều kiện giáo dục của địa phương, phụ huynh học sinh • Cơ chế, chính sách pháp luật của quốc gia và địa phương về giáo dục. • Sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, quốc gia QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC TRONG • TRƯỜNGYếu tố TIỂUcông HỌC - hanhbang@gmail.comnghệ thông tin và quốc tế hóa trong giáo dục
  47. ET Thực hành EP Dựa vào CTGD tiểu học 2018, làm phân phối thực hiện chương trình các môn học và hoạt động giáo dục trong một năm học cho lớp 1 (có thể sử dụng phần mềm Excel)
  48. ET Thực hành EP Thực hành (ở nhà ) Sử dụng rubric để đánh giá một số nội dung kế hoạch GDNT tiểu học vừa xây dựng, hoàn thiện, nộp sản phẩm lên hệ thống
  49. ET THỰC HÀNH EP Thực hành xây dựng khung thời khoá biểu lớp 1 năm học 2020- 2021
  50. ET Bảng phân tích SWOT EP 3.3. Triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường 50
  51. ET Nhiệm vụ Hiệu trưởng EP • Nghiên cứu chương trình GDPT 2018 • Đánh giá thực trạng nguồn lực của nhà trường: nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị . • Dự kiến số lượng lớp, số lượng giáo viên, định hướng phân bổ nguồn lực cho các tổ chuyên môn; • Lên kế hoạch tổ chức thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày: nguyên tắc, nội dung • Lên kế hoạch tổ chức triển khai các hoạt động trải nghiệm • Phân công lãnh đạo trường phụ trách các nội dung cụ thể trong triển khai hoạt động của nhà trường • Tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục tiểu học • Huy động, phối hợp sự tham gia của các lực lượng giáo dục.
  52. ET Nhiệm vụ Tổ chuyên môn EP • Phân công giáo viên • Tổ chức xây dựng phân phối chương trình dạy học môn học • Tổ chức xây dụng kế hoạch hoạt động giáo dục • Tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục tiểu học
  53. ET Nhiệm vụ Giáo viên EP • Xây dựng kế hoạch bài học • Triển khai kế hoạch dạy học, giáo dục cho từng lớp theo phân công và thời khoá biểu • Huy động các lực lượng cộng đồng tham gia thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường • Tham gia bồi dưỡng giáo viên theo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục tiểu học
  54. Chu trình giám sát, đánh giá, ET điều chỉnh thực hiện KHGD nhà trường EP Xây dựng kế hoạch giám sát, đánh giá Điều Tổ chức chỉnh, cải Kế hoạch dạy thực hiện thiện kế học, giáo dục kế hoạch hoạch dạy nhà trường giám sát, học, giáo đánh giá dục Sử dụng kết quả đánh giá
  55. ETET EPEP Xin trân trọng cảm ơn và chúc thành công!