Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển thể chất

docx 24 trang thungat 3050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển thể chất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_24_36_thang.docx

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển thể chất

  1. 1. Mở đầu - Lý do chọn đề tài: Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là chủ nhân tương lai của đất nước, là người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng một cách toàn diện về mọi mặt: Đức, Trí, Thể, Mỹ. Trong các mặt giáo dục trên thì giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là nhiệm vụ quan trọng, vì sức khỏe là vốn quý giá đối với con người, đặc biệt đối với trẻ mầm non. [1] Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện theo 5 lĩnh vực về thể chất, tình cảm, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tiền đề vững chắc cho trẻ vào lớp một. Trong trường Mầm non chương trình giáo dục Nhà trẻ ( 24 – 36 tháng tuổi) nhằm giúp trẻ phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẫm mĩ. Cùng với các hoạt động khác, giáo dục phát triển thể chất cho trẻ Nhà trẻ nhằm đáp ứng mục tiêu tăng cường và bảo vệ sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ có cân nặng, chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi; thích nghi với chế độ sinh hoạt ở nhà trẻ; Có một số thói quen tốt trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe và an toàn; thực hiện một số vận động cơ bản theo độ tuổi. Bước đầu biết phối hợp vận động cùng trẻ khác, phấn khởi và hào hứng vận động ; Có một số tố chất vận động ban đầu( nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể ), có khả năng phối hợp khóe léo cử động bàn tay, ngón tay. Và có khả năng làm được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân. Giáo dục phát triển thể chất trong trường Mầm non còn giúp cho trẻ bước đầu nhận thức được sự cần thiết của việc phát triển thể chất để rèn luyện sức khỏe giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Qua đó trẻ sẽ trở nên tự tin mạnh dạn hơn, dễ dàng giao lưu với cô và các bạn và phát huy tính tích cực của trẻ trong các hoạt động mà cô tổ chức. Ngoài ra, giáo dục phát triển thể chất còn góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non: Việc thực hiện các bài tập vận động góp phần tích cực vào giáo dục nhận thức ( tăng cường hiểu biết; làm phong phú biểu tượng về bài tập vận động, các bộ phận trên cơ thể và tác dụng của bài tập vận động đến chúng; yêu cầu luyện tập ), giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội( tình cảm, thái độ phù hợp với việc luyện tập vận động; có kĩ năng thực hiện các yêu cầu về vệ sinh các nhân, môi trường và dụng cụ luyện tập; hình thành các phẩm chất nhân cách cần thiết của người lao động, giáo dục phát triển thẩm mĩ ( nhận thức đúng về cái đẹp trong trang phục luyện tập, các động tác vận động; có mong ước được tạo ra cái đẹp trong luyện tập vận động ) và giáo dục lao động cho trẻ mầm non (tham gia chuẩn bị địa bàn, các dụng cụ luyện tập; cất đặt đồ dùng, dụng cụ luyện tập đúng chỗ, đúng quy định; biết quý trọng sức lao động của người khác ) [2] - Ở mục 1: Đoạn “Trẻ em là bảo vệ Tổ Quốc” do tôi tự viết ra; đoạn tiếp theo: “ Giáo dục mầm non đối với trẻ mầm non” tham khảo nguyên văn từ TLTK số 1. - Đoạn “ Giáo dục phát triển thể chất ngoài ra” do tác giả tự viết ra; đoạn tiếp theo: “ Góp phần giáo dục của người khác” tham khảo nguyên văn từ TLTK số 2 1
  2. Trong thực tế, việc tổ chức các hoạt động giúp trẻ Nhà trẻ phát triển các kĩ năng vận động nhằm phát triển thể chất theo hình thức hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Song chất lượng đạt chưa cao, giáo viên dạy còn mang tính hình thức, máy móc, dập khuôn theo các bài tập cũ, không có sự sáng tạo, chưa thõa mãn được nhu cầu phát triển vận động của trẻ. Từ những lý do trên bản thân tôi đã nhận thức được vai trò quan trọng của bộ môn vì thế tôi đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp và qua tài liệu, tạp chí giáo dục mầm non, để giúp tất cả học sinh trong lớp mình phát huy hết khả năng vận động của mình, tôi đã quyết định chọn đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển thể chất” làm đề tài nghiên cứu trong năm học 2017 – 2018. - Mục đích nghiên cứu. Giáo dục phát triển thể chất nhằm giúp trẻ khỏe mạnh và có kĩ năng vận động trong các hoạt động hằng ngày. Các bài tập luyện ngoài vai trò phát triển khả năng vận động còn giúp phát triển các tố chất nhanh nhẹn, sức mạnh của cơ bắp, sự khéo kéo và dẻo dai cũng như khả năng giữ thăng bằng của cơ thể trong quá trình vận động [3]. Biết được tầm quan trọng đó, là một giáo viên tôi cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ - Đạo đức – Thẩm mỹ - Thể lực. Từ đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp và ứng xử ở trẻ nhỏ. Đề tài này giúp đánh giá thực trạng, tìm ra một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đối với việc giáo dục thể chất của trẻ Nhà trẻ ( 24 – 36) tháng tuổi, ở trường Mầm non Quảng Trung. - Đối tượng nghiên cứu Đề tài sẽ nghiên cứu: “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển thể chất” - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu tài liệu; Phương pháp điều tra khảo sát thực tế trên trẻ; Phương pháp quan sát hoạt động trên trẻ; Phương pháp trao đổi với đồng nghiệp; Phương pháp thực hành sư phạm. 2. Nội dung: 2.1. Cơ sở lý luận Nghị quyết Trung ương II đã khẳng định “ Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới mạnh mẽ, xã hội đang có nhiều bước đổi mới trên mọi phương diện, đáng kể nhất là việc đổi mới căn bản toàn diện của giáo dục ở tất cả các bậc học. Chính vì vậy, giáo dục mầm non cũng luôn luôn đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục – nuôi dưỡng trẻ, đảm bảo đáp ứng được với yêu cầu phát triển của xã hội. - Đoạn: “Giáo dục phát triển thể chất . trong quá trình vận động”, tôi tham khảo nguyên văn từ TLTK số 3. 2
  3. Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, công cuộc xây dựng quê hương đổi mới từng ngày, vì vậy, tri thức giảng dạy ở trong nhà trường phải là những kiến thức cơ bản, nhưng mang tích chất hiện đại, sát thực tiễn, dùng làm chìa khóa để mở cánh cửa khoa học, là cái vốn mà thế hệ trẻ có thể vận dụng vào cuộc sống tiếp tục học lên, tự bồi dưỡng và tiếp thu các quá trình đào tạo tiếp theo trong suốt cuôc đời . Vậy, việc trang bị những kiến thức phổ thông cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng nhằm góp phần xây dựng đất nước phồn vinh. Cũng vì thế việc chăm sóc, giáo dục trẻ ngay còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục thể chất được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của trẻ. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức giáo dục thể chất qua các tiết học thể dục buổi sáng, hoạt động có chủ đích hay cả ở những hoạt động góc,hoạt động ngoài trời Từ đó, sẽ giúp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ, đặc biệt là trẻ Nhà trẻ (24 – 36) tháng tuổi. Thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các độ tuổi, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin cũng đã ảnh hưởng một phần không nhỏ đến thế hệ trẻ thơ. Cha mẹ quá bận rộn nên không có thời gian chơi đùa cùng trẻ và cũng không muốn thả con chơi tự do sợ không an toàn về mọi mặt nên đã giao phó con cho công nghệ thông tin (như: điện thoại, laptop, ipas ) mà không nghĩ đến những nguy cơ ảnh hưởng đến trẻ khi tiếp xúc sớm với Internet và thiết bị công nghệ như: Cha mẹ không kiểm soát được trẻ chơi gì trên máy, nguy cơ trẻ tiếp xúc với internet không lành mạnh. Mạng internet cũng không có công cụ quản lý thời gian chơi của trẻ gây ảnh hưởng sức khỏe, mắt và tâm lý. Nguy cơ trẻ tiếp xúc với game bạo lực, dẫn đến nghiện máy tính, bỏ bê mọi việc, không quan tâm đến mọi vật, mọi người xung quanh. Trẻ dễ bị trầm cảm, béo phì vì phụ thuộc vào công nghệ, và dẫn đến hệ lụy không vâng lời người lớn. Do đó, đa số trẻ nhỏ chậm phát triên về mọi mặt: chậm nói, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh, nóng nảy, khó tính và có những hành vi bạo lực khi chơi cùng bạn bè, mọi người xung quanh, hơn nữa trẻ cũng lười vận động, ngại di chuyển Vì thế, nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và phát triển thể chất nói riêng là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam không những cường tráng về thể chất, mà còn phát triển trí tuệ, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức, tạo tiền đề tốt để trẻ bước vào ngưỡng cửa của trường tiểu học. 2.2. Thực trạng của vấn đề 3
  4. 2.2.1. Thuận lợi: Năm học 2014 – 2015 trường Mầm Non Quảng Trung được công nhận trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ I nên luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương và được sự chỉ đạo sát sao của phòng GD & ĐT nên cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học. Cảnh quan nhà trường thoáng mát, có sân chơi rộng cùng với nhiều đồ chơi vận động ngoài trời, góp phần rất lớn cho trẻ vận động trong giờ hoạt động ngoài trời, từ đó giúp trẻ hứng thú hơn trong mỗi giờ học, tạo cảm giác thoải mãi, vui vẻ khi chơi trò chơi vận động. Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm giúp đỡ về mọi mặt, đi sâu, đi sát uốn nắn về nội dung, phương pháp chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong công tác giảng dạy. Tài liệu về giáo dục mầm non luôn được cập nhập kịp thời, được tham gia đầy đủ các lớp học bồi dưỡng do phòng GD&ĐT, trường tổ chức, đồng thời bản thân cũng được đến các trường bạn như: Trường MN Quảng Bình; Trường MN Quảng Khê để học hỏi đồng nghiệp. Bản thân là người trực tiếp xây dựng kế hoạch chuyên môn cho lớp mình phụ trách, nên tôi nắm bắt được tình hình học tập, đặc điểm phát triển của từng trẻ để từ đó lên kế hoạch sao cho phù hợp nhất đối với sự phát triển của trẻ ở lớp mình. Tôi luôn tự tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tự làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho tiết dạy của mình thêm phong phú và đa dạng. Đối với trẻ tuy là năm đầu tiên đến trường mầm non và ở độ tuổi còn nhỏ nhưng đa phần trẻ ngoan, biết nghe lời cô giáo. Được sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh trong việc phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ nên đưa trẻ đi học đều đặn ( trung bình 95% học sinh đi học chuyên cần). 2.2.2. Khó khăn: Cơ sở vật chất của nhà trường như: Chưa có khu vận động ngoài trời cho trẻ; Đồ dùng dạy học còn hạn chế đa số là đồ dùng từ nguyên vật liệu có sắn nên đôi khi bất tiện trong quá trình sử dụng. Việc sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở khu vực vận động trong lớp cho trẻ hoạt động ở một số nhóm lớp còn thiếu tính khoa học, mang tính chắp vá. Đồ dùng đồ chơi còn hạn chế, chưa đẹp không thu hút trẻ. Các bậc phụ huynh chưa thật sự hiểu và quan tâm đến việc học tập của con, em mình, hơn nữa đa số trẻ ở nhà với ông bà ( bố mẹ đi làm ăn xa) ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí của trẻ, trẻ được bao bọc quá kĩ nên ít được vận động, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo viên hướng dẫn trẻ thực hiện các bài tập vận động nói rieeng và các hoạt động học ở trường mầm non nói chung Số trẻ trong lớp chưa đồng đều về chất lượng, nhiều cháu còn nhút nhát trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập và vui chơi. Trẻ thiếu tự tin khi tự mình vận động, khi trên lớp tổ chức hoạt động vui chơi trẻ rất hay có tâm lý chờ đợi cô hướng dẫn, chưa được mạnh dạn trong thực hiện theo khả năng và ý thích của mình. Thời gian tổ chức chơi vận động còn hạn hẹp vì trò chơi không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà còn chủ yếu được lồng ghép tích hợp vào các hoạt động mà thôi Năm học 2017 – 2018 được nhà trường phân công phụ trách lớp Nhà trẻ (24 4
  5. – 36) tháng tuổi với tổng số trẻ 26, trong đó có 16 trẻ nam và 10 trẻ nữa ( không có trẻ khuyết tật), nên ngay từ đầu năm học, để bắt đầu việc lập kế hoạch giáo dục trẻ nói chung và bộ môn “Giáo dục phát triển thể chất” nói riêng tôi đã tìm hiểu thực trạng của trẻ về việc tiếp thu môn học này như thế nào và từ đó có biện pháp hướng dẫn trẻ. Qua khảo sát tôi đã thấy được kết quả như sau: Đạt Chưa đạt Tổng Tốt Khá T.bình Xếp loại kỹ năng vận TT số động Tỷ Tỷ Tỷ Tỷ trẻ Số Số Số Số lệ lệ lệ lệ trẻ trẻ trẻ trẻ % % % % 1 Kỹ năng tập luyện các 26 3 11,5 4 15,4 9 34,6 10 38,5 động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp 2 Kỹ năng tập Đi và 26 2 7,6 4 15,4 10 38,5 10 38,5 luyện các vận chạy. động cơ bản và phát triển Bò, trườn 26 3 11,5 3 11,5 10 38,5 10 38,5 tố chất vận trèo động ban đầu. Tung, 26 2 7,6 2 7,6 10 38,5 12 46,3 ném, bắt 3 Kỹ năng tập luyện các cử 26 4 15,4 7 26,9 10 38,5 5 19,2 động của bàn tay, ngón tay và phối hợp tay – mắt 4 Biết thể hiện một số nhu 26 3 11,5 3 11,5 10 38,5 10 38,5 cầu tự phục vụ Hơn nữa: Trẻ không tập trung chú ý trong giờ học. Trẻ nhút nhát, ít trao đổi, giao tiếp với bạn và cô giáo. Trẻ không thực sự hứng thú trong giờ học. Từ thực trạng đó tôi đã tìm ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những thực trạng trên đó là: Chưa có đồ dùng dạy học cần thiết và hợp lí cho bộ môn vận động. Giáo viên chưa thực sự tích cực sử dụng đồ dùng dạy học, thao tác sử dụng chưa thành kỹ năng. Giáo viên chưa có khả năng tích hợp nhiều môn học vào bài dạy. Trẻ ít được giao tiếp với bạn bè và cô giáo trong giờ học. Qua số liệu khảo sát trên, chính là điều tôi phải suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và đưa trẻ vào hoạt động thể chất một cách tự nguyện tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học đồng thời tạo 5
  6. cho trẻ có kĩ năng, kiến thức phong phú về các vận động cơ bản, tôi thấy kỹ năng vận động của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ kỹ năng còn yếu và trung bình. Vậy để nâng cao kỹ năng vận động của trẻ, tôi còn tìm tòi các kinh nghiệm qua sách, báo, intennets và học hỏi những kinh nghiệm của các trường bạn để tự trau dồi thêm những kiến thức cho mình. Do đó, tôi không khỏi băn khoăn suy nghĩ tìm ra các biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động giáo dục thể chất hơn. Sau đây là một số biện pháp mà tôi đã áp dụng thành công ở lớp tôi trong năm học 2017-2018. 2.3. Các biện pháp: 2.3.1. Rèn thói quen, nề nếp, tư thế ngồi và cách cầm bút cho trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi đã đặt ra cho mình câu hỏi: “ Trẻ có thể học được những gì?”, “ Dạy cái gì?”, “ Dạy như thế nào?”, “ Bằng cách nào?”, từ những câu hỏi đó tôi đã lên kế hoạch không những rèn luyện về thói quen, nề nếp, mà còn các kỹ năng khi vận động. Mọi hoạt động của trẻ được tôi thường xuyên theo dõi và ghi nhớ vào số nhật ký riêng của mình để biết được sự phát triển của trẻ như thế nào? Buổi học nào trẻ nghĩ không thực hiện được bài tập của mình tôi bố trí sắp xếp cho trẻ thực hiện lại vào một buổi hoạt động góc khác khi trẻ đi học lại để trẻ không bị chênh khi tập cùng các bạn. Việc rèn nề nếp, thói quen hàng ngày cho trẻ trong giờ hoạt động chung cũng rất quan trọng. Vì vậy, tôi luôn nhắc nhở trẻ có ý thức giữ gìn trật tự, không nói chuyện riêng, tập trung thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn của cô. Chú ý quan sát kĩ khi cô làm mẫu. Đặc biệt với hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ nhất là trẻ Nhà trẻ, việc phân tích động tác cho trẻ hiểu, đó là điều rất quan trọng, bởi trẻ có thể thực hiện được các bài tập hay không là do quá trình giảng cô đã giúp trẻ hiểu được động tác ấy như thế nào? Do đó, khi tập luyện bất kì động tác vận động nào tôi cũng phải phân tích và hỏi lại trẻ cách mình đã thực hiện động tác ấy như thế nào? Để cho trẻ tự động trả lời và nói lên đầy đủ các nhận xét, ý tưởng của mình với ngôn ngữ phù hợp, không ê a, không nói quá to. Cứ như thế tôi thực hiện việc rèn nề nếp cho trẻ hàng ngày, hàng tuần theo từng chủ đề và xuyên suốt cả năm học. Ngoài ra tôi luôn dành khoảng thời gian nhất định để trò chuyện với phụ huynh về tình hình của trẻ và trò chuyện cùng trẻ để biết được tình hình, tâm lý của trẻ và thường xuyên chú ý đến trẻ nhiều hơn, đặc biệt là những trẻ có biểu hiện không bình thường như: ốm, ho, cúm và có kế hoạch rèn luyện trẻ phù hợp. Vào giờ trả trẻ tôi cung cấp cho phụ huynh những thông tin cần thiết giúp phụ huynh biết được tình hình vui chơi - học tập của con mình ở lớp, hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ các kỹ năng vận động đơn giản. 2.3.2. Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ Môi trường lớp học đẹp cũng là một yếu tố trực tiết tác động hàng ngày đến trẻ chính vì vậy việc xây dựng cảnh quang trường, lớp cũng được tôi đặc biệt quan tâm. Chương 3. Những giải pháp mang tính khả thi. Việc học tập nâng cao chuyên môn là việc làm cần thiết của hết mọi người, do đó tôi luôn nghiên cứu tập san, sách báo, thông tin trên mạng để gợi ý , tạo cơ hội cho giáo 6
  7. viên sưu tầm cập nhật, chọn lọc áp dung và thực tế cho phong phú hấp dẫn giờ học hơn * Yêu cầu đối với giáo viên: - Là giáo viên tôi luôn phải chuẩn bị chu đáo cho tiết học, cũng như các hình thức khác. Trước hết, tôi xác định nhiệm vụ cụ thể đối với việc tập luyện cho trẻ, lựa chọn các bài tập hoặc trò chơi phù hợp với nhiệm vụ, với mức độ chuẩn bị thể lực của trẻ. Xác định thứ tự các bài tập đã lựa chọn, cách tiến hành như: phương pháp hướng dẫn, hình thức tổ chức, dụng cụ, nhạc đệm , chuẩn bị trước khi tập, an toàn của dụng cụ, lựa chọn dụng cụ, bố trí dụng cụ cho buổi tập. Biết chọn lọc nội dung lồng ghép, tích hợp phù hợp với từng đề tài Ví dụ : Đề tài “ Bò trong đường hẹp ” tích hợp ATGT, bò đúng đường của mình Qua các tiết dự giờ đồng nghiệp, chúng tôi thấy một số giáo viên tập các động tác thể dục chưa chuẩn cần rèn luyện. Sau đó chúng tôi tổ chức các buổi tập rèn luyện các động tác chưa chuẩn cho giáo viên vào các buổi họp tổ khối * Đối với trẻ: Trẻ hứng thú tham gia giờ học , thực hiện được các kỹ năng vận động Trẻ tập trung chú ý trong giờ học Từ những yêu cầu đó tôi đã đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 24 – 36 tháng qua nhiều hình thức cụ thể đó là: 1. Giải pháp thứ nhất: Thể dục sáng. Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định trước bữa ăn sáng. Thời gian tập khoảng 15 phút. Cũng như các buổi tập khác, trẻ nên mặc quần áo thích hợp để dễ vận động. Trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, quả bông, cờ thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. Giáo viên nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2- 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4- 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, bò, tung, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ Sẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3 – 4 động tác thể dục. Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố cơ vai, cơ chân, tay lưng, bụng, chạy 7
  8. 10- 15giây và đi bộ kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim, chuyển dần cơ thể vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập thể dục sáng cần thay đổi chủ đề trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể soạn các bài tập có động tác bướm bay, chim bay 2. Giải pháp thứ 2: Thể dục giờ học. a. Khởi động: Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như : trống, xắc xô, Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm thanh- âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết học, giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh. Có thể tiến hành phần khởi động như sau: Giáo viên cho trẻ đi bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía trong vòng tròn ngược chiều với trẻ để theo dõi và điều khiển trẻ tập. Cho trẻ đi thường phối hợp với các kiểu đi: đi kiễng gót, đi thường, đi bằng gót chân, đi như vậy khoảng 2-3 lần. Sau đó, cho trẻ chuyển sang chạy thay đổi tốc độ: chậm- nhanh- chậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên có thể cho trẻ chơi một trò chơi vận động nhẹ nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”, “Chuông reo ở đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi chuyển sang phần trọng động. b. Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ. + Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực. Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. * Thực hiện bài tập phát triển chung: - Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “ném xa” thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ dưới lên cao và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ bản là “bật nhảy tại chỗ”, nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn. Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, quả bông, gậy thể dục, nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. * Vận động cơ bản: Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau: Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ. Ví dụ : Dạy cho trẻ thực hiện bài tập “ tung bóng bằng 2 tay” cô giáo có thể gợi ý : 8
  9. - Đố các con cô có quả gì đây ? - Quả bóng dùng để làm gì? - Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài tung bóng bằng 2 tay. - Lớp đồng thanh . - Cô làm mẫu lần 1. - Cô làm mẫu lần 2 giải thích :Tư thế chuẩn bị đứng thẳng , tay cầm quả bóng đưa ra trước khi có hiệu lệnh của cô hơi cúi người tay đưa đưa ra phía trước và tung bóng lên cao. Khi nghe hiệu lệnh còi các cháu chạy nhanh về đích , chạy tự nhiên phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân. - Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai ) - Chia 2 nhóm thi đua thực hiện (cô bao quát và sửa sai ) * Trò chơi vận động: Củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi : Máy bay, chim bay Ví dụ 1 : Bài tập vận động đi, chạy, thì trò chơi vận động là “Đi, chạy theo tính hiệu”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “Ném quai dây”. Mục đích nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản. Ví dụ 2 : Với đề tài : “ Bò trong đường hẹp” cô chọn trò chơi “ bọ dừa” việc bò sẽ có tác dung hỗ trợ cơ tay đối với kỹ năng bò của trẻ c. Hồi tĩnh: Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ đi vòng tròn, hít thở , trò chơi vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”. Ví dụ : Cô cho trẻ đi vòng tròn dưới nền nhạc 1 – 2 phút, hít thở sâu . * Nhận xét tiết học Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết học khen chê trẻ kịp thời. Cuối tiết học chủ yếu động viên trẻ, khen là chính. 3. Giải pháp thứ 3: Hoạt động ngoài trời Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh chúng. Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình . Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời giúp cho trẻ được vận động thông qua các trò chơi từ đó giúp trẻ phát triển thể chất đồng thời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. - Hoạt động giúp phát triển vận động ở trẻ: Chơi với các đồ chơi có sẵn trong trường - Thông qua hoạt động leo trèo trên các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: cầu tuột, các vận động bò trừơn trèo tung ném chuyền bắt, leo qua các bậc tam cấp, gốc cây, 9
  10. nhảy lò cò rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo những nơi nguy hiểm. - Tổ chức cho cháu chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: trời nắng trời mưa, máy bay, đổi chỗ cho bạn hoặc cũng có thể hát cho cháu hát theo một số bài hát sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bạn ở đâu, qủa bóng tròn, ra đây xem - Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi cũng đã linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút trẻ và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi. Ví dụ: Trò chơi đổi chỗ có thể thay đổi tên là bão thổi, gió thổi, tìm bạn - Trò chơi: “ Kéo co” có thể thay đổi tên là “ Kéo pháo” - Cùng làm với cô những đồ chơi ngoài trời : quả cầu làm từ dây nilon và nắp nhựa, bông vụ làm từ giấy và ống hút, hay nhặt những chiếc lá khô cùng đếm, so sánh đoán với nhau lá gì - Những lốp xe hơi bị bể có thể tận dụng để cho trẻ chơi bò chui qua lốp xe. - Phấn vẽ hoăc bất cứ những dụng cụ cho trẻ học giờ thể dục cũng có thể tận dụng cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng là một hình thức ôn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. 4. Giải pháp thứ 4: Tổ chức phát triển thể chất cho trẻ theo hướng tích hợp. * Phương pháp hướng dẫn trẻ tập luyện. - Cô là người hướng dẫn và tập cùng trẻ. Cô vừa hướng dẫn trẻ tập vừa động viên khuyến khích trẻ thực hiện nhất là với những trẻ nhỏ khi thực hiện bài tập thụ động, cô vừa tập vừa cho trẻ vừa nói chuyện âu yếm với trẻ, không yêu cầu trẻ phải làm đúng kĩ thuật động tác, không phân tích kỹ phân đoạn động tác, chỉ động viên trẻ cố gắng thực hiện đúng vận động. * Hình thức tổ chức tập luyện. Đối với trẻ 24 – 36 tháng: Các hoạt động phát triển thể chất được thực hiện qua hoạt động thể dục sáng, hoạt động có chủ đích, và trò chơi vận động ở mọi lúc mọi nơi. - Tổ chức theo địa điểm: thực hiện ở trong lớp, ngoài sân. - Tổ chức theo đối tượng: thực hiện với từng cá nhân trẻ hoặc từng nhóm nhỏ 2 – 3 trẻ hay cũng có thể với nhóm có đông trẻ hơn. Chương 4. Kiểm chứng các giải pháp đã được triển khai của SKKN. * KÕt qu¶ trªn trÎ: - Đầu năm học khảo sát trên trẻ của lớp tôi với tổng số trẻ là 25 cháu thì kết quả thu được là 19/25 = 76% trẻ chưa có các kỹ năng vận động, trẻ còn lúng túng khi thực hiện vận động, còn 6/25 = 24% trẻ bước đầu biết thực hiện vận động dưới sự hướng dẫn của cô. - Nhưng đến cuối năm khảo sát học sinh của lớp tôi thì kết quả đã được nâng lên rõ rệt cụ thể là: Tổng số học sinh là 29 cháu thì có 26/29 = 89% trẻ đã có kỹ năng và thực hiện tốt các vận động trong các hoạt động chỉ còn lại 3/29 = 11% là thực hiện vẫn chưa thành thạo các vận động là do các cháu mới vào và còn non tháng so với các bạn trong lớp. Các cháu có thể lực tốt hơn ít ốm hơn so với đầu năm và rất hứng thú tham gia giờ học, các kỹ năng luyện tập đối với trẻ nhẹ nhàng thoải mái hơn, kiến thức, kỹ năng được nâng cao rõ rệt. Kết quả nhận thức trên trẻ đạt 10
  11. chất lượng hơn, trẻ thực hiện thành thạo kỹ năng vận động ở từng lứa tuổi. Đặc biệt là các giờ học thể dục mang tính tổng hợp như Bò trong đường hẹp - chui qua cổng trẻ thực hiện tốt các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng. * KÕt qu¶ tõ phÝa c¸c bËc cha mÑ: Phụ huynh có sự thay đổi suy nghĩ về vấn đề giáo dục của giáo viên đối với trẻ. * VÒ phÝa gi¸o viªn vµ nhµ trêng: 100% giáo viên đã nắm vững trình tự và phương pháp bộ môn dạy thể dục. Tập chính xác các động tác, hướng dẫn kỹ năng cho trẻ rõ ràng, biết chọn lựa cơ chủ đạo phù hợp với kỹ năng vận động , đặc biệt là biết khéo léo trong việc chọn lựa các hình thức tổ chức gây hấp dẫn trẻ tham gia tích cực vào giờ học tạo cho bộ môn thể dục không còn là một bộ môn cứng nhắc mà càng thích thú với môn học này. . . * Bµi häc kinh nghiÖm: Qua việc thực hiện đề tài đã giúp cho việc dạy và học có hiệu quả cao. Bản thân cần tích cực nghiên cứu, học tập qua nhiều tài liệu có liên quan, qua các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tự đúc kết kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đã có nhiều năm công tác và có nhiều thành tích trong giảng dạy. PHẦN 3. KẾT LUẬN 1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến của SKKN. Việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục theo hướng đổi mới, sẽ giúp giáo viên linh hoạt và sáng tạo hơn ntrong việc xác định lựa chọn, tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, cũng như nghiên cứu lồng ghép các hình thức với nhau, tạo cho trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ phát triền một cách toàn diện . Những phương pháp và biện pháp, hình thức mà tôi thực hiện trên đây chắc chắn sẽ có những hạn chế, tôi mong được sự góp ý của mọi người để chúng tôi hoàn thành tốt công việc mà chúng tôi đang thực hiện. Cã nh vËy th× viÖc “ Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thể chất cho trẻ 24 – 36 tháng.’’míi ®¹t ®îc kÕt qu¶ cao. 2. Hiệu quả thiết thực của SKKN. Từ việc thực hiện trên và kết quả đã đạt được : - Trong công tác giảng dạy, người giáo viên phải yêu nghề mến trẻ, luôn tìm tòi các biện pháp áp dụng phù hợp, mới để tạo hứng thú cho trẻ thực hiện các kỹ năng . - Tích cực học hỏi đồng nghiệp , sách báo - Cô giáo phải nghiên cứu kỹ nội dung cần cung cấp cho trẻ phù hợp và chính xác, nhất là áp dụng các hình thức sáng tạo , nâng cao kiến thức cho trẻ vì trẻ rất thích cái mới ( tình tò mò ham hiểu biết ) - Các tiết học phải đựơc trang bị đầy đủ dung cụ thể dục, dụng cụ đẹp. Sân bãi tập và đảm bảo tính an toàn - Cần chú trọng tuyên truyền công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non cho các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng . Trªn ®©y lµ b¶n s¸ng kiÕn kinh nghiÖm " Nâng cao chất lượng gi¸o dôc ph¸t triÓn thÓ chÊt cho trÎ 24 – 36 tháng." ®îc ¸p dông ë nhóm 24 – 36 tháng. 11
  12. Phần 4. PHỤ LỤC - Tài liệu tham khảo 1. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên CBQL và giáo viên mầm non 2. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non nhà trẻ( 3 – 36 tháng) - Tư liệu, tranh, ảnh minh họa . + Internet, sách báo, chuyên san \ II Cơ sở thực tiễn Đặc điểm tình hình chung: sáng kiến kinh nghiệm mầm non – Trường mầm non C Thị Trấn Văn Điển nằm ở trung tâm Tập Thể Yên Ngưu với số cháu là 400 trẻ và được chia làm 10 lớp học. – Trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia mức độ 2 năm học 2012 – 2013 với 65 % tỷ lệ giáo viên trên chuẩn, đội ngũ giáo viên nhiệt tình và đạt nhiều danh hiệu. – Nhà trường được sự quan tâm của Huyện ủy, hội đồng nhân dân, Ủy Ban Nhân Dân huyện Thanh Trì đã tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất khang trang cho nhà trường, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo Dục và Đào Tạo huyện Thanh Trì, sự động viên tinh thần, hỗ trợ cơ sở vật chất của Ủy Ban Nhân Dân thị Trấn Văn Điển và các bậc phụ huynh. 12
  13. – Trường trồng nhiều cây xanh làm bóng mát khi tham gia hoạt động ngoài trời. – Nhà trường trang bị nhiều loại đồ chơi mầm non để phục vụ cho hoạt động ngoài trời như: Vườn cổ tích, cầu trượt, thú nhún, sân cỏ, xích đu. – Năm học 2013 – 2014 theo sự phân công của Ban Giám Hiệu lớp nhà trẻ D1 có 3 giáo viên với sĩ số là 40 trẻ: 15 nam + 25 nữ. 2. Thuận lợi: – Được sự quan tâm, giúp đỡ của phòng giáo dục đào tạo Huyện Thanh Trì, UBND Thị Trấn Văn Điển, Ban Giám Hiệu và đồng nghiệp trong trường, với trường lớp rộng, thoáng mát, đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, rất thuận lợi cho việc năng cao trình độ chuyên môn cũng như phương pháp giảng dạy, kỹ năng của bản thân. – Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và tạo điều kiện về cơ sở vật chất lẫn tinh thần đặc biệt nhà trường xây dựng khu vui chơi thể chất để cho trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơi, để giúp cho chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. – Bản thân tôi đã tốt nghiệp ĐHSPMN, luôn nhiệt tình trong công việc, hết lòng yêu thương trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, hiểu từng sinh lý của trẻ lứa tuổi mầm non và nhiều năm liền được phân công dạy trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng. – Trẻ đi học đều, đúng giờ nên lớp luôn đạt tỷ lệ chuyên cần cao, sĩ số lớp còn vắng là điều kiện thuận lợi để giáo viên có cơ hội chăm sóc, quan tâm tới từng cá nhân trẻ. 3. Khó khăn: – Nhiều phụ huynh chưa có thời gian quan tâm sâu sát đến việc chăm sóc giáo dục trẻ. – Một số cháu do mới ra lớp rụt rè, nhút nhát, khả năng tập chung chú ý chưc cao –. – Phát huy những thuận lợi khắc phục những khó khăn tôi đó suy nghĩ tìm ra một số biện pháp cụ thể sau: III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Ngay từ đầu năm học, tôi đó xác định được việc “ tổ chức trò chơi vận động” nhằm phát triển thể chất cho trẻ là việc làm rất cần thiết đối với trẻ. trong lớp tôi đã tiến hành khảo sát như sau: Tôi tổ chức các hoạt động học tập, lao động, vui chơi, qua giao tiếp với trẻ hàng ngày và trao đổi với phụ huynh. Từ đó,trẻ có thể lực tốt, trước tiên phải biết về cân nặng, chiều cao và các chỉ số vận động cơ bản theo lứa tuổi của trẻ, vì vậy tôi đã tiến hành: 1. Khảo sát trẻ đầu năm: Đầu Lứa tuổi 24 tháng 13
  14. năm Tung Biết Biết thể bóng Ném xa lăn, bắt hiện với vào Tổng bóng Xếp tháp, một số Cân nặng Chiều cao người đích số trẻ với lồng hộp nhu cầu khác ở ngang người tự phục khoảng 1-1,2m khác vụ cách 1m 40 Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ 37 3 37 3 24 16 35 5 24 16 18 22 36 4 (%) 92,5 7,5 92,5 7,5 60 40 87,5 12,5 60 40 45 55 90 10 2. Lựa chọn và sắp xếp nội dung các trò chơi vận động phù hợp theo chủ đề. Nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, trẻ dễ nhớ mau quên, các trò chơi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Chính vì vậy để các trò chơi đạt hiệu quả cao đối với trẻ ngay từ đầu năm học tôi đó lựa chọn trò chơi cho trẻ theo các chủ đề như sau: Tên Tên Mục Thời gian STT Chủ đề trò chơi Mục đích trò chơi đích thực hiện vận động dân gian – Bóng tròn Phát triển cơ – Nu na nu Giúp trẻ 4 tuần Bé và to- Tìm bạn bắp, tạo cảm nống, Chi phát triển (16/9/13- 1 các bạn – Về đúng giác vui sướng, chi chành cơ tay, 11/10/13) nhà. thích thú chành chân Phát triển ngôn ngữ Đồ dùng – Tập tầm Giúp trẻ rèn và khả 3 tuần( đồ chơi – Bắt bướm- vông,- Lộn 2 luyện phát triển năng vận 14/10- 1/11) của lớp Ai nhanh nhất cầu vồng” cơ chân động theo bé nhịp điệu Các bác Rèn luyện vận Phát triển – Bong bóng – Dung 3 tuần( các cô động nhóm cơ ngôn ngữ 3 xà phòng dăng dung 4/11- 22/11) trong chân nhảy vận dẻ nhà trẻ bật động Cây và – Gà trong Phát triển vận – Gắp hạt Rèn 4 4 những vườn rau- động chạy, bò bỏ giỏ- Kéo luyện sự Tuần(25/11- bông Gieo hạt chui và phản cưa lửa xẻ khéo léo 27/12) 14
  15. hoa tươi – trồng rau về ứng vận động của các đẹp đúng vườn kịp thời theo tín ngón hiệu tay -Ai nhanh nhất, Hái quả -Tay úp, tay Ngày tết Giúp trẻ phát Phát triển 4 ngửa-Thi ai – Nu na nu 5 vui vẻ triển cơ tay, cơ tay, tuần(30/12- nhanh nống lưng bụng chân 7/1) – Qua cầu hỏi hoaBắt chước Phát triển Những tạo dáng Giúp trẻ khéo – Rồng rắn ngôn con vật -Mèo và chim léo, giữ thăng 3 tuần27/1- 6 lên mây, Bịt ngữ, phát đáng sẻ, trời nắng bằng khi vận 21/2 mắt bắt dê triển cơ yêu trời mưa động chân – Bong bóng Mẹ và xà phòng, ai Rèn luyện vận – Kéo cưa Phát triển những 5 tuần( 24/2 nhanh nhất, bé động nhóm cơ lừa xẻ, ngôn ngữ 7 người – 28/3) giúp mẹ cất chân nhảy dung dăng vận thân dọn bật dung dẻ động yêu Bé đi khắp nơi – Máy bay, ô – Dung Phát triển bằng tô và chim sẻ, Phát triển vận dăng dung ngôn ngữ 4 tuần( 8 phương lái tàu hỏa, về động của các dẻ, lộn cầu vận 31/3- 25/4) tiện giao đúng bến, tín nhóm cơ vồng. động thông hiệu. gì? Phát triển vận 2 tuần( – Trời nắng động cơ bản, Phát triển 28/4- 9/5) Mùa hè – Lộn cầu 9 trời mưa, ai phản ứng kịp cơ tay đến rồi vồng. nhanh hơn thời theo tín cho trẻ hiệu 15
  16. Phát triển Phát triển vận phản xạ 2 tuần( – Bóng tròn to Bé lên động cơ bản – Trốn tìm, nhanh, 12/5- 23/5) – Đuổi bắt- 10 mẫu đặc biệt là cơ mèo đuổi phát triển Ném trúng giáo tay, chân cho chuột cơ tay đích. trẻ chân cho trẻ 3. 3. Lựa chọn trò chơi phù hợp với hoạt động. Trò chơi vận động là hoạt động cần thiết đối với trẻ. Theo chương trình GDMN mới, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ qua các hoạt động giáo dục sau: + Thời gian đón trẻ vào buổi sáng và trả trẻ vào buổi chiều. + Trong các buổi vui chơi trong lớp hoặc ngoài trời. + Trong các giờ hoạt động chung. Nếu như hoạt động chung nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất, hay như hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về cách chơi theo nhóm, biết chia sẻ cùng bạn đoàn kết. Chính vì vậy giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi cho phù hợp với tính chất từng hoạt động . Với giờ thể dục: Một giờ thể dục thường chỉ cung cấp cho trẻ một vận động mới và một vận động ôn. Nên giáo viên cần tổ chức vận động ôn cho trẻ thông qua trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khỏe mạnh củng cố tố chất nhanh, khéo, luyện tập cho trẻ khả năng phản ứng nhanh đúng theo tín hiệu. Đồng thời phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động. – Với môn nhận biết tập nói: Văn học, tạo hình khi lựa chọn trò chơi cần đáp ứng tiêu chí sau: Nhằm phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. + Cung cấp cho trẻ kỹ năng chơi theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dung đồ chơi. + Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ VD: Hoạt động nhận biết tập nói, sau khi cô cho trẻ nhận biết gọi tên, nhận biết đặc điểm nổi bật của củ xu hào, củ cà rốt. Thì đến phần trò chơi củng cố cô sẽ cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh nhất” khi cô nói tìm cho cô củ xu hào, hoặc củ cà rốt, trẻ tìm củ xu hào hoặc củ cà rốt giơ lên theo yêu cầu của cô và nói. Hay trò chơi “ Trồng rau về đúng vườn”. Khi cô yêu cầu trẻ Trồng rau về đúng vườn thì các cháu có củ cà rốt mang trồng về đúng vườn cà rốt, cháu có củ xu hào mang về trồng đúng vườn xu hào ( Trò chơi này cô cho trẻ vừa đi vừa hát). 16
  17. Với các trò chơi này có thể áp dụng với nhiều chủ điểm khác tùy vào nội dung của trẻ và chủ điểm mà cô có cách đặt tên khác nhau. Nhưng vẫn mang một mục đích chính nhằm củng cố ôn luyện kiến thức và kỹ năng vận động cho trẻ. Bé đang trồng rau về đúng vườn Hay giờ văn học: Để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán mệt mỏi khi ngồi nghe cô kể chuyện tôi luôn tổ chức đan xen những trò chơi vận động để nhằm thay đổi trạng thái giữa động và tĩnh cho trẻ. Từ nội dung câu chuyện tôi chuyển sang trũ chơi một cách nhẹ nhàng để trẻ thông qua “ Chơi mà học, học mà chơi”. VD: trong câu chuyện “ Con cáo” khi đàm thoại với trẻ đến nhân vật gà mẹ đuổi cáo và kêu cục ta, cục tác cáo ác cáo ác tôi cho cả lớp làm tiếng kêu của gà mẹ. Đến nhân vật mèo hoa đuổi cáo kêu meo meo đuổi theo đuổi theo tôi cũng cho cả lớp làm tiếng kêu của chú mèo tôi thấy trẻ rất thích thú và hăng hái tích cực tham gia vào hoạt động. Trẻ bắt chước vận động mèo kêu meo meo Với hoạt động ngoài trời: Tận dụng không gian rộng và thoáng mát, tôi đó lựa chọn các trò chơi vận động, trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sự nhanh nhẹn và phát triển thể lực cho trẻ như trò chơi: “Mèo và chim sẻ”, “ Trời nắng, trời mưa” “ Rồng rắn lên mây”. Ngoài ra các trò chơi này thường tổ chức cho cả lớp được chơi, tôi luôn động viên tất cả trẻ tham gia vào trò chơi càng đông càng vui khi tất cả cùng nhau tham gia chơi trò chơi cùng bạn chơi sẽ tạo sự gắn bó đoàn kết tạo sự thân thiện giữ các bé với nhau. Các bé chơi các trò chơi trong giờ HĐNT Với hoạt động góc : tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi như: ném bóng vào rổ. Trò chơi giúp trẻ phát triển cơ tay và khả năng khéo léo khi thực hiện các vận động . Các bé đang chơi: “Ném bóng rổ” Với giờ đón và trả trẻ ( HĐ chiều) : Nên lựa chọn và tổ chức cho trẻ chơi với các trò chơi vận động nhẹ nhàng như trò chơi: “ Tập tầm vông”, “Bắt bướm”, “Tung bóng” những trò chơi này giúp trẻ chơi rất hào hứng không gò bó phát triển thể lực tốt. Các bé đang chơi trong giờ hoạt động chiều 4. Tham mưu với ban giám hiệu * Cách thực hiện: Trong năm học 2013 – 2014 trường đã tổ chức rất nhiều các tiết mục văn nghệ để cho trẻ được trải nghiệm và tham gia như Ngày khai giảng, Trung thu (hội chợ quê), Noel, 20/11, Tổng kết năm học (1/6). Đặc biệt, Tháng 12 trường được Phòng giáo dục chỉ đạo thực hiện hội thi “ Giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non” và tháng 4 17
  18. trường đã tổ chức hội khỏe Măng Non cấp trường, trẻ đã được tập luyện để phát triển thể chất cho trẻ như nhảy bao bố, chạy tiếp sức, lăn bóng rích zắc. Là một giáo viên của trường mầm non C thị trấn Văn Điển đã được đi kiến tập tại trường mầm non B Thanh liệt chuyên đề “ phát triển vận động” tôi mong muốn Ban giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều các hoạt động ngoại khóa, đồng thời kết hợp các trò chơi dân gian để cho trẻ hứng thú với các trò chơi vận động theo phương châm học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. Tham mưu với BGH đầu tư thêm cơ sở vật chất phục vụ chuyên đề phát triển vận động cho trẻ. * Kết quả Tháng 12 vừa qua tôi đã tham dự hội thi “giáo viên nhân viên nuôi dưỡng cấp bậc mầm non” và bốc thăm được chuyên đề “phát triển vận động” Theo các chủ đề để lồng các trò chơi vào các tiết học giúp cho trẻ cảm nhận mỗi tiết học như là một ngày hội. Tôi đã nghiên cứu và đưa vào một số hình thức trò chơi gây được nhiều sự hứng thú của trẻ, góp phần giúp trẻ thoả mãn nhu cầu vui chơi, và nâng cao nhận thức giúp trẻ cảm thấy mỗi ngày đến lớp như là một ngày hội. VD: ở đề tài: VĐCB ( Đi theo đường hẹp), TCVĐ: Bắt bướm. Ngay khi tìm hiểu được mục đích, yêu cầu của bài tôi đã đưa ra một số hình thức thi đua xuyên suốt cả một giờ học với trẻ để coi mỗi ngày đến lớp là một ngày hội trước tiên để gây được sự hứng thú của trẻ tôi đưa ra hình thức: Hôm nay trong khu rừng mở hội và tổ chức hội cho các con vật vào rừng chơi xem ai nhanh khéo. Nhưng để đến được khu rừng các con vật phải đi qua một con đường mòn rất hẹp các con nhớ phải đi cẩn thận nhé! + Cô chuẩn bị 2 con đường hẹp, 2 con bướm. Cô cho trẻ lần lượt nên đi. Và chơi trò chơi bắt bướm. Được sự quan tâm của BGH đầu tư cơ sở vật chất, giáo viên trong trường nhiệt tình giúp đỡ, tôi đã hoàn thành tốt phần thi của mình và được kiến tập chuyên đề “ phát triển vận động” tại trường đã được đánh giá cao. Giúp phát triển về tay, chân, toàn thân. Trẻ : “Đi trong đường hẹp” Cô cùng trẻ chơi: “Bắt bướm” .5. Tạo hứng thú cho trẻ thông qua sáng tác, lời ca, đồng dao, đồ dùng đồ chơi sáng tạo. Để trò chơi không bị nhàm chán, tăng thêm hứng thú cho trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn, tự tin, yêu cầu của giáo viên phải luôn điều chỉnh hình thức, nâng cao yêu cầu của trò chơi, đưa thêm trò chơi mới thay đổi nhịp độ đội hình. Và tôi đó 18
  19. tìm nhiều hình thức để lôi cuốn trẻ vào các trò chơi như trò chơi: “ Qua cầu hái hoa” ở CĐ “ Mẹ và những người thân yêu của bé” – Sáng tạo lời ca, lời hát cho trò chơi dân gian phù hợp với chủ điểm: VD: Để cho trẻ chơi trò chơi dân gian: “ Lộn cầu vồng” phù hợp với chủ đề: “ Mẹ và những người thân yêu của bé”. Tôi đã thay đổi lời của trò chơi: “ Lộn cầu vồng. Nước trong, nước chảy. Các bạn nam giỏi. Các bạn gái tài Sức khoẻ dẻo dai Cùng rèn thể lực .” Các bé đang chơi: “Lộn cầu vồng” VD: Trò chơi “Tay úp, tay ngửa”. Trẻ vừa đọc lời trò chơi vừa làm động tác minh họa: Một tay úp trẻ đưa một tay ra trước lòng bàn tay úp, một tay ngửa trẻ đưa tay kia ra trước lòng bàn tay ngửa. Một sau gáy đưa một tay lên sau gáy, hai sau gáy đưa tay kia lên sau gáy. Một sau hông đưa một tay ra sau hông, hai sau hông đưa tay kia ra sau hông. Lắc lắc lắc trẻ nghiêng người hai bên. – Thường thì các trò chơi nhằm phát triển về các cơ tay, chân, đều có lời ca, lời hát, đồng dao kèm theo khi chơi trẻ thường vừa hát vừa chơi hoặc đọc đồng dao nào đó. Các lời hát, đồng dao khiến không khí của trò chơi vui vẻ, nhộn nhịp. – Hay trò chơi “Bóng tròn to”,“Chi chi chành chành”, trẻ đọc lời ca câu hát đó dường như không có mạch ý nào rõ ràng nhưng thiếu nó thì không thể tiến hành được.Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đó thuộc lời đồng dao, lời hát, vừa rèn luyện thể lực vừa là phát triển ngôn ngữ cho trẻ đặc biệt với trẻ nhà trẻ thì trẻ cần phải tập đọc nhiều để vốn từ của trẻ được mở rộng. Chính vì vậy, tôi thường cho trẻ làm quen với lời hát, thơ, ca, đồng dao, trước khi hướng dẩn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ: Hoạt động chiều – Giờ đón – Trả trẻ hoạt động ngoài trời. Khi trẻ thuộc lời ca, tôi tổ chức cho trẻ chơi tương ứng với lời đồng dao đó.Vì thế trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia. Cô cùng trẻ chơi: “Bóng tròn to” 7. Làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo phục vụ trò chơi vận động . Đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, tự tạo có ưu điểm là dễ tìm, sẵn có, không tốn kém, thường xuyên đổi mới, phong phú và đặc biệt sáng tạo. Nó chính là dụng cụ học tập đơn giản, dễ dàng phục vụ vui chơi cho trẻ. Qua đó, kích thích sự thay đổi theo sự phát triển của trẻ như: Phát triển của các giác quan, khả năng chú ý, vận động, ngôn ngữ, tình cảm, sự khéo léo, trí tuệ, cách cư sử Càng có nhiều cách để chơi một đồ dùng, đồ chơi thì trẻ càng học được nhiều, kích thích sự sáng tạo của trẻ. 19
  20. Trò chơi “ Trời nắng trời mưa” dụng cụ cần có là mũ thỏ. Hay trò chơi đơn giản như “Bắt bướm” cũng không thể tổ chức nếu không có con bướm. Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi nào đó giáo viên cần tìm hiểu rừ về cách chơi để từ đó chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho trò chơi. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn, tôi đó làm thêm được một số đồ dùng tự tạo khác để phục vụ cho các trò chơi của trẻ và phù hợp với nội dung. Mũ các con vật, các con rối là các con vật phục vụ cho trò chơi “ Tìm về đúng chuồng”, “ Bắt bướm” Nơ tay, lục lặc, hoa các màu phục vụ cho các bài tập, trò chơi ở các góc.Và các đồ dùng đó được làm từ các nguyên vật liệu phế thải như: Vỏ hộp bia, bìa cứng, giấy màu, giấy báo, đó được thiết kế tạo ra những đồ dùng phù hợp với từng trò chơi tương ứng với từng chủ điểm. Một số đồ dùng chơi sáng tạo phục vụ cho các hoạt động Nhằm phát triển thể chất cho trẻ 24- 36 tháng Một số đồ dùng chơi sáng tạo phục vụ cho các hoạt động Như vậy, đồ dùng, đồ chơi sáng tạo trong các vận động của trẻ là vô cùng quan trọng. Đòi hỏi mỗi giáo viên trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi hay một bài vận động nào đó, cần phải tìm hiểu về nội dung của vận động, cách chơi và luật chơi cũng như việc có hay không có đồ dùng, đò chơi phục vụ cho trò chơi Từ đó, giáo viên có thể chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho việc phát triển vận động của trẻ. Có thể nói, bất cứ ai cũng có thể tự tạo ra được nhiều đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn để giúp trẻ hoạt động một cách tích cực, có hiệu quả, góp phần kích thích trẻ phát triển toàn diện. Đồ dùng, đồ chơi tự tạo có muôn hình, muôn vẻ bởi chúng được tạo ra từ nguyên vật liệu có sẵn, dễ kiếm, dễ làm. Nguồn đồ chơi là vô tận. Đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên; góp phần nâng cao và hình thành mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ. Là một trong những mục tiêu của việc đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ. 20
  21. Là những trò chơi được sáng tạo, lưu truyền tự nhiên, rộng rãi từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang đậm bản sắc dân tộc. Nó không chỉ thỏa mãn nhu cầu chơi của trẻ mà còn góp phần hình thành nhân cách của trẻ. Nên cách chơi, luật chơi của trẻ không thể thay đổi được VD như trò chơi: kéo cưa lửa xẻ, bịt mắt bắt dê.Đưa một số trò chơi dân gian vào hoạt động phát triển thể chất: * Trò chơi: kéo cưa lửa xẻ * Mục đích: . Cho trẻ làm quen với âm điệu du dương của trò chơi. . Giáo dục trẻ đức tính chăm chỉ. . Phát triển ngôn ngữ và thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ. * Đối tượng chơi: trẻ nhà trẻ ( 24 – 36 tháng) * Cách chơi: Hai trẻ ngồi đối diện nhau, cả hai duỗi chân ra và đạp hai bàn chân vào nhau, hai tay nắm lấy nhau, cùng chau vừa đẩy qua đẩy lại vừa đọc. Các bé đang chơi trò chơi: “Kéo cưa lửa xẻ” * Trò chơi: Bịt mắt bắt dê * Mục đích: * Củng cố vận động đi, vận động bò, phát triển khả năng định hướng trong không gian cho trẻ. – Phát triển các giác quan và khả năng phán đoán cho trẻ. – Cung cấp thêm kiến thức về thế giới động vật cho trẻ. – Phát triển ngôn ngữ và thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ. * Đối tượng chơi: Trẻ nhà trẻ ( 24- 36 tháng tuổi) * Cách chơi: Cách 1: Cô kẻ một vòng tròn trên sân (hoặc trong nhà). + Mời hai trẻ lên chơi “oẳn tù tì”, người thua cuộc sẽ phải bịt mắt đi tìm dê, người thắng làm dê. Các bạn đứng ngoài cổ vũ. + Người bị bịt mắt sẽ đi (hoặc bò) theo tiếng hát đồng dao của người làm dê để bắt bạn. Cả hai không được chạy (hoặc bò) ra khỏi vòng tròn. Nếu bắt được “dê” là thắng cuộc, không bắt được là thua cuộc. 21
  22. Cách 2: . Cô lên bịt mắt đi tìm dê, các bạn đứng thành vòng tròn làm đàn dê. . Cô bị bịt mắt sẽ đi theo tiếng hát đồng dao của các bạn để tìm bắt một bạn. Bắt được rồi trẻ bị bịt mắt sẽ phải sờ và đoán xem đã bắt được bạn dê nào. Nếu bắt được “dê” và đoán đúng là thắng cuộc, không bắt được hoặc đoán sai là thua cuộc Có thể nói, trò chơi vận động, trò chơi dân gian có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Nó vừa giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa góp phần nâng cao nhận thức, phát triển của các giác quan, tăng cường thể lực cho trẻ. Qua đó còn phát triển ở trẻ tinh thần tập thể, biết nhường nhịn bạn bè, biết giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của mình với các bạn khác. Cô cùng trẻ chơi: “Bịt mắt bắt dê” 9. Chuẩn bị địa điểm để tổ chức cho trẻ chơi. – Mỗi trò chơi vận động đều có một cách chơi khác. Có trò chơi mang tính chất tập thể thường có số người tham gia chơi đông đũi hỏi địa điểm chơi phải rộng như trò chơi: “Đuổi bắt”, “ Gà trong vườn rau” Nhưng có trò chơi tĩnh, trẻ hay ngồi nhóm nhỏ như trò chơi: “Tập tầm vông”,“Chi chi chành chành”, “Ai đoán giỏi, “ Vì vậy giáo viên cần nắm rõ cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi từ đó lựa chọn địa điểm phù hợp trước khi tổ chức cho trẻ chơi. 10. 10. Công tác phối hợp với phụ huynh. * Cách thực hiện Công tác phối kết hợp với phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường nên chúng tôi đặc biệt quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh thông qua các hình thức sau: – Họp phụ huynh đầu năm: Giỏo viờn chủ nhiệm lớp D1 trực tiếp trao đổi, phổ biến để phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện chăm sóc giáo dục mầm non mới và triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, nhằm phát triển thể chất cho trẻ. – Vào các thời điểm đón trả trẻ trong ngày, giáo viên thường xuyên mời phụ huynh tham quan góc vận động trong lớp có sử dụng sản phẩm của phụ huynh đó đóng góp cho lớp. – Các ngày lễ, ngày hội của trẻ tích cực mời phụ huynh học sinh tới dự với các con. – Không ngừng tuyên truyền với phụ huynh về sự cần thiết để phát triển thể lực cho trẻ. Từ đó phụ huynh cùng phối hợp với cô giáo giúp việc rèn luyện để phát triển thể lực cho trẻ được hài hòa. *Kết quả: Qua những biện pháp tuyên truyền trên thật sự đã có nhiều chuyển biến đáng kể về nhận thức của phụ phụ huynh về việc tạo thêm nhiều khu vui chơi cho trẻ đã làm trẻ thích thú 22
  23. như thế nào. Một số phụ huynh rất phấn khởi khi được tham dự tiết hoạt động vui chơi của các con. Và với công tác vận động tuyên truyền phụ huynh kết quả đạt được là phụ huynh lớp D1 đã ủng hộ bộ đồ chơi cầu trượt, nhà bóng giúp các cháu trực tiếp tham gia vận động tại lớp nhằm phục vụ tốt trong công tác giáo dục trẻ. Trẻ chơi cầu trượt , nhà bóng 1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC – Qua một thời gian tôi kiên trì thực hiện, đưa các trò chơi vào các hoạt động để giúp trẻ phát triển thể lực, đến nay trẻ đó mạnh dạn, hứng thú và có kỹ năng vận động tốt hơn rất nhiều so với đầu năm. – Các bậc phụ huynh đó quan tìm đến hoạt động của con tại trường, yên tâm tin tưởng các cô khi gửi con đến lớp, phấn khởi khi thấy con em mình có thể lực và sức khỏe tốt. Kết quả như sau: Bảng so sánh kết quả đầu năm so với cuối năm: Đầu Lứa tuổi 36 tháng năm Tung Biết lăn, Ném Biết thể bóng với bắt bóng vào hiện một Cân Chiều Xếp tháp, người Số trẻ với đích số nhu nặng cao lồng hộp khác ở người ngang cầu tự khoảng khác 1-1,2m phục vụ cách 1m 40 Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ 37 3 37 3 24 16 35 5 24 16 18 22 38 2 % 92,5 7,5 92,5 7,5 60 40 87,5 12,5 60 40 45 55 95 5 Cuối Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ năm 40 0 40 0 37 3 38 2 37 3 38 2 40 0 % 100 0 100 0 92,5 7,5 95 5 92,5 7,5 95 5 100 0 KẾT LUẬN Trò chơi vận động, trò chơi dân gian có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ. Trò chơi vận động là hình thức vui chơi, nghỉ ngơi tích cực vừa là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện. Trò chơi vận động thu hút nhiều trẻ tham gia chơi và hoàn thiện kỹ năng vận động cho trẻ ngoài ra trò chơi vận động còn tạo điều kiện để rèn luyện tố chất và phát triển thể lực. 23
  24. Trò chơi vận động góp phần nâng cao nhận thức cần giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và trí tưởng tượng . Nội dung của các trò chơi vận động, trò chơi dân gian phong phú và phản ánh những hiện tượng đơn giản của cuộc sống tự nhiên, xã hội diễn ra hàng ngày rất gần gũi với cuộc sống của trẻ. Tên trò chơi hấp dẫn, hành động thỏa mãn nhu cầu về thể lực, trí tuệ của trẻ, luật chơi, cách chơi khá đơn giản , dễ nhớ, dễ hiểu, đồ dùng đồ chơi kèm theo cũng không đòi hỏi sự đầu tư kinh phí nhiều, có thể tận dụng đồ dùng vận dụng sẵn có xung quanh ta. Trò chơi vận động có thể tổ chức ở mọi nơi mọi lúc nó ít bị gò bó. Đối tượng tham gia chơi cũng linh hoạt có thể chơi một mình hoặc số đông. Với kết quả đạt được của lớp D1 (NT 24-36 tháng) trường MNCTTVĐ ở sáng kiến cho thấy nếu biết phối hợp các biện pháp tổ chức các trò chơi cho trẻ nói chung, trẻ nhà trẻ nói riêng sẽ đạt kết quả tốt * Qua đây, tôi cũng có một số đề xuất: Đề xuất BGH tổ chức nhiều hơn nữa các buổi thảo luận về chuyên môn, các hình thức tổ chức hoạt động để chị em học hỏi kinh nghiệm. Tuyên truyền ,vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu, luôn phối hợp cùng giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ có thể lực tốt từ đó giúp cho sự phát triển toàn diện sau này của trẻ. Trên đây là một vài kinh nghiệm của tôi trong việc tổ chức các trò chơi vận động nhằm giúp trẻ 24-36 tháng phát triển thể lực tốt.Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các cấp lãnh đạo, các chị em đồng nghiệp để giúp tôi có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ và tổ chức các hoạt động nhiều hơn nữa cho trẻ đạt kết quả cao hơn ! 24