Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp chỉ đạo tổ, khối dạy luyện viết chữ đẹp theo nhóm chữ ở buổi 2 - Nguyễn Thị Chung

doc 34 trang thungat 3950
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp chỉ đạo tổ, khối dạy luyện viết chữ đẹp theo nhóm chữ ở buổi 2 - Nguyễn Thị Chung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_phuong_phap_chi_dao_to_khoi_day_luyen.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp chỉ đạo tổ, khối dạy luyện viết chữ đẹp theo nhóm chữ ở buổi 2 - Nguyễn Thị Chung

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO MỸ ĐỨC TRƯỜNG TIỂU HỌC THƯỢNG LÂM    MỸ ĐỨC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Phương pháp chỉ đạo tổ, khối dạy luyện viết chữ đẹp theo nhóm chữ ở buổi 2 Đề tài thuộc lĩnh vực : Tiếng Việt Giáo viên : Nguyễn Thị Chung Chức vụ : Chủ tịch Công đoàn , Tổ trưởng tổ 2, 3 Năm học 2013 - 2014 1 Năm học 2012- 2013 SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM: X©y dùng quy tr×nh d¹y TËp viÕt vµ LuyÖn viÕt ch÷ ®Ñp líp 2 Ñeà taøi Thuoäc lónh vöïc: TIEÁNG VIEÄT Nguôøi thöïc hieän : Nguyeãn Thò Chung Chöùc vuï: Toå tröôûng Toå 2+3 Chuû tòch Coâng ñoaøn Ñôn vò : Tröôøng tieåu hoïc Thöôïng Laâm Naêm hoïc : 2011 – 2012. Chuû tòch Coâng ñoaøn Ñôn vò : Tröôøng tieåu hoïc Thöôïng Laâm Naêm hoïc : 2011 – 2012. Naêm hoïc : 2009 – 2010.
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SƠ YẾU LÝ LỊCH Họ và tên : Nguyễn Thị Chung Sinh ngày : 25/05/1965 Ngày vào ngành : 20/8/1988 Chức vụ : Tổ trưởng tổ 2+3, Chủ tịch Công đoàn Đơn vị : Trường tiểu học Thượng Lâm Trình độ chuyên môn : Cao đẳng sư phạm Hệ đào tạo : Tại chức Bộ môn : Giảng dạy môn văn hoá Khen thưởng : Lao động tiên tiến cấp huyện , : Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 2
  3. Mục lục CHƯƠNG I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trang 1. Cơ sở nghiên cứu: 5 1.1 Cơ sở xây dựng 6 1.2 Mục đích 6 1. 3 Đối tượng phạm vi nghiên cứu 6 1.4 Nhiệm vụ của đề tài 6 1. 5 Phương pháp nghiên cứu 6 1.6 Những đóng góp mới 7 CHƯƠNG II NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1. Cơ sở khoa học của đề tài 8 1.1 Nội dung tìm hiểu 8 * Ưu điểm 8 * Tồn tại 8 1.2. Nguyên nhân mắc lỗi. 8 1.3. Bảng thi khảo sát chất lượng chữ viết đầu năm 11 2 Phương pháp hướng dẫn giáo viên trong tổ, khối áp dụng phương pháp dạy luyện chữ theo Quy trình dạy luyện viết chữ đẹp 11 2.1 Tổ chức họp tổ chuyên môn đầu năm 11 2.2 Giới thiệu quy trình dạy luyện viết chữ đẹp 12 3 . Những yêu cầu thiết khi thực hiện day viết chữ đẹp 13 3.1 Chuẩn bị 13 3.2 Ánh sáng 13 3.3 Tư thế ngồi viết 14 3.4 Cách cầm bút 14 3.5 Tên gọi các nét chữ cơ bản 14 4. Bảng quy tắc viết chính tả 15 5. Hướng dẫn thực hiện chữ viết thường 17 * Nhóm chữ viết thường 17 5.1 Nhóm quả nho 17 5.2 Nhóm nhị hoa 17 5.3 Nhóm thì là 18 5.4 Nhóm gậy thần 18 5.5 Nhóm kem que 19 5.6 Nhóm san hô 19 6. Hướng dẫn thực hiện chữ viết hoa 20 6.1 Nhóm lướt sóng 20 6.2 Nhóm cánh chim 20 6.3 Nhóm vầng trăng khuyết 21 3
  4. 6.4 Nhóm nhặc vui 21 6.5 Nhóm ốc biển 22 6.6 Nhóm ngựa ô 22 7. Kế hoạch dạy 23 8. Thực hiện dạy mẫu 24 8.1 Yêu cầu chuẩn bị 24 9. Phương pháp chỉ đạo 24 9.1 Yêu cầu chuẩn bị 24 9.2 Đối với giáo viên 25 10. Bảng đối chứng 25,26 10.1. Bảng đối trước và sau khi thực hiện đề tài 27 10.2 Bảng đối chứng sau 2 năm nghiên cứu qua các kỳ thi viết chữ đẹp của nhà trường và Phòng giáo dục 28 11. Kết luận 28 12 .Bài học kinh nghiệm 28 12.1 Đối với tổ trưởng 28 12.2 Đối với giáo viên 29 CHƯƠNG III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận chung 30 2. Khuyến nghị. 30 2. 1 Đối với sở giáo dục 30 2. 2 Đối với nhà xuất bản 30 2. 3 Đối với Phòng giáo dục 30 2. 4 Đối với giáo viên 30 2. 5 Đối với phụ huynh 31 * Tài liệu tham khảo 32 4
  5. CHƯƠNG 1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở nghiên cứu: Tôi nhận thấy: Là người Chủ tịch Công đoàn, trưởng ban thi đua của trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, phải luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm chăm lo đến chất lượng dạy và học không những chất lượng của lớp mình, mà còn phải chăm lo đến chất lượng của cả tổ, khối và chất lượng của cả chung của cả trường. Đặc biệt là môn Toán và môn Tiếng Việt vô cùng quan trọng nó đứng hàng đầu trong tất cả các môn học ở Tiểu học . - Tiếng Việt song song víi ng«n ng÷ nãi lµ ng«n ng÷ viÕt, ng«n ng÷ viÕt ®ãng vai trß rÊt quan träng trong ®êi sèng con ng­êi. Con ng­êi cÇn cã ch÷ viÕt ®Ó trao ®æi l­u tr÷ th«ng tin cÇn ghi nhí. Ch÷ viÕt trªn trang giÊy lµ nhÞp cÇu nèi gi÷a con ng­êi víi con ng­êi tõ thÕ hÖ nµy sang thÕ hÖ kh¸c ®ång thêi ®µo t¹o con ng­êi tÝnh cÈn thËn kiªn tr× cÇn cï chÞu khã cã lßng yªu n­íc, yªu lý t­ëng x· héi chñ nghÜa cã phÈm chÊt ®¹o ®øc tèt ®Ó cèng hiÕn cho ®Êt n­íc víi tÊt c¶ lßng nhiÖt t×nh vµ trÝ ãc th«ng minh s¸ng t¹o. Lµ ng­êi gi¸o viªn ®­îc ph©n c«ng d¹y ë vïng n«ng th«n ®iÒu kiÖn nhËn thøc cña d©n trÝ cßn h¹n chÕ. Muèn ®¹t ®­îc môc tiªu Êy tr­íc hÕt ng­êi gi¸o viªn ph¶i thùc sù chó ý rÌn cho häc sinh mét c¸ch toµn diÖn ngay tõ buæi ®Çu tiªn c¾p s¸ch ®Õn tr­êng. Trong thùc tÕ mçi cÊp häc, líp häc cã mét ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc riªng nh­ng ta biÕt r»ng chiÕc ch×a kho¸ ®Ó gióp c¸c em kh¸m ph¸ kho tµng tri thøc cña nh©n lo¹i lµ ng«n ng÷ nãi vµ ng«n ng÷ viÕt. V× vËy ng­êi gi¸o viªn ph¶i gi¸o dôc cho c¸c em thÊy ®­îc sù giµu ®Ñp cu¶ TiÕng ViÖt ®Ó tõ ®ã t¹o cho c¸c em lßng tù hµo vÒ TiÕng ViÖt, ch÷ viÕt cña n­íc m×nh. §Æc biÖt ë cÊp tiÓu häc viÖc rÌn ®äc, rÌn viÕt cho häc sinh mét c¸ch thµnh th¹o lµ mét viÖc kh¸ quan träng. Do ¶nh h­ëng cña m«i tr­êng sèng, cña tËp tôc ®Þa ph­¬ng mµ ng«n ng÷ TiÕng ViÖt ®· cã nh÷ng biÕn ®æi trong c¸ch ph¸t ©m dÉn ®Õn viÕt kh«ng ®óng chuÈn mùc lµm ¶nh h­ëng ®Õn chất lượng chữ viết. RÌn cho häc sinh viÕt ®óng, viÕt ®Ñp lµ gãp phÇn rÌn luyÖn cho c¸c em tÝnh cÈn thËn lßng tù träng ®èi víi m×nh còng nh­ ®èi víi thÇy c« vµ b¹n ®äc bµi vë cña m×nh. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y cïng víi viÖc ®æi míi vÒ néi dung, ch­¬ng tr×nh vµ ph­¬ng ph¸p d¹y häc c¸c chuyªn ®Ò giíi thiÖu ch÷ míi ®­îc tæ chøc liªn tiÕp tõ cÊp c¬ së ®Õn cÊp huyÖn. Tr­êng tiÓu häc Th­îng L©m còng ®· tæ chøc phong trµo “Vë s¹ch ch÷ ®Ñp” trong nhiÒu n¨m nh­ng kÕt qu¶ thu ®­îc kh«ng ®­îc nh­ mong muèn. VÉn cßn cã em cßn viÕt xÊu, ch­a ®óng mÉu, cßn thiÕu dÊu. NhÊt lµ ®èi víi häc sinh tõ líp 1, líp 2, lớp 3. 5
  6. Häc sinh tõ giai đoạn tËp viÕt, b­íc sang thêi kú tù viÕt, giai ®o¹n nµy hÇu nh­ c¸c em ®­îc th¶ næi dÉn ®Õn viÕt Èu, viÕt cÈu th¶, mÊt nÐt hoÆc dÝnh nÐt trë thµnh thãi quen. Lµ người tổ trưởng đồng thời là giáo viên trực tiếp gi¶ng d¹y líp 2 t«i thiÕt nghÜ viÖc viÕt ®óng, viÕt ®Ñp trong giê chÝnh t¶ hay giờ luyÖn viÕt cho häc sinh lµ thùc sù cÇn thiÕt. 1.1 . Cơ sở xây dựng . - Dựa vào đề tài (Xây dựng quy trình dạy viết chữ đẹp của tôi đã đạt giải C cấp Thành phố năm 2011 – 2012). - Dựa vào chất lượng chữ viết của lớp tôi mà đã được Hội đồng khoa học của nhà trường 3 năm liền xếp giải nhất của trường. 3 năm liền có học sinh đạt giải nhất, nhì, ba cấp huyện và thành phố. - Chính vì vậy là người tổ trưởng tôi mạnh dạn xây dựng Đề tài Nhân rộng quy trình dạy viết chữ đẹp trong tổ 2, 3 của mình. 1. 2. Môc ®Ých: Nhằm trao đổi, truyền thụ kinh nghiệm dạy viết chữ đẹp tốt nhất của mình cho tất cả anh chị em trong tổ để anh chị em trong tổ có phương pháp dạy viết chữ đẹp tốt nhất cho học sinh. Đồng thời góp phần không nhỏ cho việc nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh của tổ mình và cũng là nền tảng cho các lớp trên từ đó chất lượng chữ viết của trường chắc chắn sẽ được nâng cao. 1. 3 §èi t­îng, ph¹m vi nghiªn cøu: - §èi t­îng häc sinh gåm 6 líp: 196 häc sinh + 3 líp khèi líp 2: 93 häc sinh. + 3 líp khèi líp 3: 103 häc sinh. 1. 4 Nhiệm vụ của đề tài: - T×m hiÓu ®èi t­îng häc sinh. Chữ viết đẹp, chữ viÕt trung b×nh, chữ viết xấu. - Kh¶o s¸t chÊt l­îng ch÷ viết bằng: Xếp Lo¹i A ,B ,C - TruyÒn thô kinh nghiÖm cña m×nh cho tÊt c¶ gi¸o viªn trong tæ, nh»m n©ng cao chÊt l­îng ch÷ viÕt cho gi¸o viªn vµ häc sinh trong tæ còng nh­ trong tr­êng. - BiÖn ph¸p rÌn ch÷. RÌn trong suèt n¨m häc - §¸nh gi¸ kÕt qu¶. Theo tõng th¸ng, tõng häc kú vµ n¨m häc. 1. 5 Phương pháp nghiên cứu: - Kh¶o s¸t: Kh¶o s¸t ®Çu n¨m, cuèi kú I, cuèi kú II - Điều tra: Từng học sinh, từng lớp và cả khối 6
  7. - §¸nh gi¸ xÕp lo¹i A, B, C 1.6 Những đóng góp mới. - Yêu cầu giáo viên trong tổ rÌn häc sinh viÕt b»ng c¸ch d¹y tõ ®¬n gi¶n ®Õn phøc t¹p, tõ viÕt Ýt ®Õn viÕt nhiÒu, tõ viÕt chËm ®Õn viÕt nhanh, tõ viết xấu đến viết đóng ®Õn viÕt ®Ñp. 7
  8. CH¦¥NG 2 Néi dung ®Ò tµi 1. C¬ së khoa häc: - Gi¸o dôc ở bậc tiÓu häc lµ m«i tr­êng ®Çu tiªn h×nh thµnh thãi quen ch÷ viÕt cho häc sinh. ViÖc d¹y ch÷ viÕt ®Ñp ë bËc tiÓu häc ®­îc quan t©m ®óng møc th× sÏ t¹o nªn nh÷ng thÕ hÖ viÕt ch÷ ®Ñp. - RÌn viÕt ch÷ ®Ñp tr­íc hÕt häc sinh ph¶i viÕt ®óng. Häc sinh tiÓu häc lµ nÒn t¶ng cña nÒn gi¸o dôc phæ th«ng, ®äc th«ng viÕt th¹o lµ c¬ së ®Ó tiÕp thu kiÕn thøc. - Phong trµo rÌn ch÷ gi÷ vë cÇn ®­îc g×n gi÷ vµ ph¸t huy thÓ hiÖn s¸ng t¹o h¬n trong cuéc sèng. 1.1 Néi dung t×m hiÓu . - Qua viÖc kiÓm tra thùc tÕ t×m hiÓu vÒ ®èi t­îng häc sinh líp 2, 3 ®Çu n¨m häc 2013 – 2014 cña tæ t«i. T«i nhËn thÊy cã nh÷ng ­u ®iÓm vµ tån t¹i sau: * ¦u ®iÓm: - Nh×n chung häc sinh ngay tõ líp 2 c¸c em ®Òu n¾m ®­îc qui ®Þnh viÕt, biÕt c¸ch viÕt ch÷ ghi ©m TiÕng ViÖt vÒ c¬ b¶n, c¸c ch÷ c¸i ghi ©m, vÇn, tiÕng, tõ biÕt viÕt ®­îc c©u v¨n, ®o¹n v¨n. * Tån t¹i: - Mét bé phËn kh«ng nhá lµ häc sinh viÕt ch÷ ch­a ®óng mÉu, kh«ng ®óng cì, ch÷ viÕt nguÖch ngo¹c nÐt cao, nÐt thÊp, bá nÐt, xãa tÈy nhiÒu, viÕt rÊt chËm, ghi dÊu thanh kh«ng ®óng vÞ trÝ, sai lçi chÝnh t¶ do c¸ch ph¸t ©m, ch÷ viÕt cßn bÞ nhße, viÕt tr«ng rÊt bÈn. - NhiÒu em cÇm bót sai quy c¸ch, cÇm bót qu¸ thÊp tay d©y nhiÒu mùc rÊt bÈn, cã em cÇm dùng ®øng bót, cã em l¹i ng¶ bót qu¸ nhiÒu. - NhiÒu em ngåi viÕt sai quy c¸ch, cói qu¸ thÊp, tú ngùc vµo thµnh bµn 1.2. Nguyªn nh©n m¾c lçi. - Hiện tượng mắc lỗi của học sinh do nhiều nguyên nhân, nhiều yếu tố. Song lỗi đó thuộc về những nguyên nhân cơ bản sau: * Lỗi thuộc về giáo viên lớp 1 , lớp 2 . - Do trình độ giáo viên còn hạn chế, ý thức tự rèn luyện của giáo viên chưa cao. Chữ viết thực tế nhiều giáo viên còn cẩu thả, trình bày bảng hay viết 8
  9. mẫu cho học sinh còn xấu, chưa nhiệt tình rèn luyện cho chính bản thân mình và cho học sinh nên dẫn đến học sinh chưa có ý thức rèn thường xuyên. - Tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối với học sinh chưa cao, chưa quan tâm đến từng đối tượng . Việc sửa lỗi cho học sinh chưa cụ thể và rõ ràng, chưa phân loại lỗi, chưa có kế hoạch luyện viết cho học sinh thường xuyên . - Giáo viên chưa quan tâm đến tư thế ngồi viết và cách cầm bút của học sinh thường xuyên . - Do gi¸o viªn qu¸ tham cho nhiÒu bµi tËp më réng, n©ng cao so víi yªu cÇu cho nªn buéc häc sinh ph¶i t¨ng tèc ®é viÕt trong giê häc, giê lµm bµi nªn ch÷ viÕt cña häc sinh kh«ng ®­îc đẹp kh«ng ®óng qui ®Þnh, kÝch cì kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ kh«ng ®Òu, viÕt sai nÐt, thiÕu dÊu, ®¸nh sai vÞ trÝ dÊu, Ch­a nghiªm kh¾c víi häc sinh, khi viÕt c¸c em ngåi kh«ng ®óng t­ thÕ, c¸ch ®Ó vë dÉn ®Õn ch÷ viÕt cÈu th¶, tuú tiÖn. * Các lỗi thuộc về học sinh: - Học sinh chưa có ý thức “ Rèn chữ - giữ vở” - Một số em nhận thức còn chậm, chưa theo kịp với trình độ của lớp, của trường. - Tuổi, các em hiếu động, du đẩy trong khi viết bài, chưa biết giữ gìn vệ sinh tay, chân bẩn , tẩy xóa , cẩu thả . - Học sinh chưa nắm vững qui tắc chính tả, do lơ đãng , sơ ý - Vốn từ của các em còn ít, chưa hiểu nghĩa của một số từ nên dễ viết sai. Nhiều em học kém nên dẫn đến lười học, lười viết . * Các lỗi thuộc về chính tả. - Lỗi về dấu thanh: - Thực tế qua ngôn ngữ nói, các em không phát âm phân biệt được những thanh hỏi, ngã. Trong khi số lượng từ mang 2 thanh này khá lớn. Do đó đây là lỗi rất phổ biến trong học sinh. Như nổi/nỗi, cổ/cỗ, hủ/hũ, gở/gỡ . - Lỗi khi viết âm đầu: - Các em có sự lẫn lộn giữa các chữ ghi âm đầu ch/tr, d/gi, s/x thì v/d, . Ngoài ra, nhất là các âm được ghi bằng 2 hoặc 3 dạng (ví dụ: âm “cờ” ghi bằng 3 chữ cái c / k /q , âm “ngờ” ghi bằng ng/ngh, âm “gờ” ghi bằng g/gh ) chữ, các em cũng rất dễ lẫn lộn. - Học sinh viết lẫn lộn một số chữ cái ghi các âm đầu sau đây: + c/k: Céo co ng/qu: ông quại (ngoại), bên quài(ngoài) + g/gh: Con ghà , gê gớm, gi nhớ 9
  10. + h/qu: quảng hốt (hoảng hốt), phá quại (phá hoại) + ng/ngh: Ngỉ ngơi, nge nhạc, nghành nghề. + ch/tr: Cây che, chiến chanh + s/x: Cây xả, xa mạc, sa xôi - Lỗi khi viết âm cuối: - Do việc phát âm hoàn toàn không phân biệt các vần có âm cuối nên các em thường hay viết sai các chữ có âm n/ng và t/c. Mà số từ mang các vần này không nhỏ. Mặt khác các em cũng thường không phân biệt khi viết các chữ có hai bán âm cuối i/u như giữa 2 con chữ i/y (trong: mái/máy), và giữa 2 con chữ u/o (trong: sau/sao) - Lỗi chính tả do không nắm vững quy tắc, chính tự : Lỗi này thường gặp khi viết các phụ âm đầu: s/x; d/gi; ng/ngh, c/k, g/gh - Lỗi do không nắm vững cấu trúc của âm tiết tiếng Việt: Loại lỗi này thường viết thừa, viết sai . - Học sinh thường viết lẫn lộn chữ ghi âm cuối trong các vần sau đây: + at/ac- ăt/ăc - ât/âc: mác mẻ, lường gạc, gặc lúa, nổi bậc, lấc phấc + an/ang- ân/âng: cây bàn, bàng bạc, khoai lan, hụt hẫn, tần lầu + ên/ênh: bấp bên, nhẹ tên, ghập ghền, khấp khển + ong/ông : con song/sông cửa, xong vào/xông xuôi, mông đợi/trong mong, trông xanh/trong nhìn + ai/ay/ây: mái, máy, mấy; tai/tay/tây * Các lỗi thuộc về gia đình học sinh: - Mét sè bËc phô huynh cßn cho r»ng ch÷ viÕt kh«ng cÇn thiÕt l¾m chØ cèt sao häc sinh giái lµ ®­îc nªn ch­a thùc sù quan t©m ®Õn ch÷ viÕt cña con em m×nh. Từ khi các em còn học lớp 1, - Do cách phát âm của ông bà, cha mẹ hoặc những người gần gũi với học sinh chưa chuẩn, nói ngọng. - Không ít gia đình nông thôn hiện nay chưa quan tâm thực sự đến việc học tập của con em mình. Coi việc học tập dạy dỗ phó mặc cho nhà trường. - Số ít gia đình rất nghèo khó, không có góc học tập cho con em học sinh không có đủ dụng cụ học tập, bàn nghế ngồi học không phù hợp với từng độ tuổi, việc chuẩn bị đồ dùng cho học sinh còn chưa đáp ứng được đúng với nhu cầu viết chữ của các em như bút viết chưa đảm bảo, giấy viết mỏng nên các em còn viết nhòe nhiều . 10
  11. * Tóm lại: Các nguyên nhân trên có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục nói chung và môn tập viết nói riêng. Để có kết quả giảng dạy cao thì chắc chắn phải dần dần từng bước khắc phục những nguyên nhân trên. 1.3 bẢNG KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT ĐẦU NĂM HỌC CÁC LỚP KHỐI 2, KHỐI 3 Khối, lớp Sĩ số Xếp loại A Xếp loại B Xếp loại C 2A 30 12 40% 13 43% 5 17% 2B 32 11 34% 14 44% 7 22% 2C 31 10 32% 12 39% 9 29% Tổng 93 33 35% 39 42% 21 23% 3A 34 12 35% 15 44% 7 21% 3B 35 13 37% 16 46% 6 17% 3C 34 11 32% 16 47% 7 21% Tổng 103 36 35% 47 45% 20 20% 2 . PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN TRONG TỔ, KHỐI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY LUYỆN VIẾT CHỮ ĐẸP THEO QUY TRÌNH LUYỆN VIẾT CHỮ ĐẸP: Qua khảo sát thực tế ở các lớp chất lượng ch÷ viÕt cña c¸c em cßn xÊu, cÈu th¶ viÕt ch÷ tuú tiÖn nÐt ch÷ ng¶ nghiªng sai lçi chÝnh t¶ qu¸ nhiÒu, mÆc dï ë tiÓu häc c¸c em ®­îc häc 2 buæi trªn ngµy vµ qua kinh nghiÖm cña nhiÒu n¨m c«ng t¸c. Nhiều năm làm tổ trưởng tổ chuyên môn, qua đề tài mà tôi đã được áp dụng ở lớp mình, và đã được đạt giải cấp Thành phố qua các buổi họp giao ban thi đua, qua những đợt thi viết chữ đẹp mà nhà trường, Phòng Giáo dục tổ chức tôi nhận thấy cần phải đưa ngay chất lượng chữ viết của tổ mình đi lên thì phong trào xây dựng Vở sạch - chữ đẹp của trường mình mới đi lên được nên tôi đã mạnh dạn so¹n th¶o và chỉ đạo tổ của mình áp dụng quy tr×nh D¹y viÕt ch÷ ®Ñp vào trong các giờ dạy luyện viết ở buổi 2. 2.1 Tổ chức họp tổ chuyên môn đầu năm vào ngày 15 tháng 9 Bàn về (Chuyên đề dạy viết chữ đẹp) * Ý kiến phát biểu trước tổ chuyên môn : - Chúng ta biết rằng chữ viết có tầm quan trọng đặc biệt ở bậc tiểu học, học sinh phải dùng chữ viết để học tập và giao tiếp. Chữ viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kĩ năng hàng đầu của việc học môn Tiếng Việt trong trường tiểu học - đó là kĩ năng viết chữ. Nếu học sinh viết đúng, đẹp, rõ ràng, đảm bảo tốc độ quy định thì học sinh có điều kiện để ghi chép bài học tốt, nhờ vậy mà kết quả học tập tốt hơn, ngược lại viết xấu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em. Chữ viết cũng là 11
  12. một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài của mình. Đặc biệt đối với học sinh tiểu học, việc xây dựng nền nếp “Vở sạch – Chữ đẹp” có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vì đây là những năm học đầu tiên đối với các em, nhà trường không chỉ giúp các em học viết và rèn luyện chữ viết: viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ nhằm tạo điều kiện cho các em ghi chép bài học của tất cả các môn học được tốt, mà còn thông qua rèn luyện chữ viết, giáo dục cho các em những phẩm chất đạo đức như: Tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Rèn chữ viết cho học sinh còn là dịp để học sinh trau dồi các kỹ năng viết chữ, kỹ năng trình bày, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục, đồng thời có tác dụng thúc đẩy và phát huy vai trò của người giáo viên, động viên khích lệ các thày cô giáo chăm lo rèn luyện chữ viết và duy trì nền nếp thói quen tốt trong học tập của học sinh. Qua chữ viết, học sinh vừa thể hiện được nội dung thông tin vừa thể hiện được đặc điểm, tính cách của người viết đồng thời tạo được tình cảm đối với người đọc bởi người xưa đã có câu: “Nét chữ, nết người”. Mặc dù hiện nay, vào thời điểm công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, tác động không nhỏ tới đời sống mọi mặt của xã hội, có thể không cần viết chữ đẹp vì đã có máy tính. Nhưng với những ý nghĩa giáo dục như đã nêu ở trên thì việc rèn chữ cho học sinh ngày càng trở nên cần thiết, nó đã góp phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Chính vì vậy trong quyết định Ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học của Bộ trưởng Bộ GD& ĐT ngày 04 tháng 05 năm 2007 số 14/2007/QĐ-BGDĐT cũng đã nêu rất rõ yêu cầu giáo viên tiểu học phải viết chữ đúng mẫu, biết cách hướng dẫn học sinh “Giữ vở sạch -Viết chữ đẹp”. Nhận thức được vấn đề đó, cùng với thực tế chữ viết và vở viết của học sinh rất xấu, trình bày bẩn. 2 .2 Giới thiệu quy trình dạy viết chữ đẹp . Dựa vào áp dụng Quy trình dạy viết chữ đẹp, dựa vào kinh nghiệm thực tế, dựa vào Quy trình đã đạt giải cấp thành phố tôi trình bày giới thiệu trước tổ chuyên môn . Quy tr×nh d¹y luyÖn viÕt ch÷ ®Ñp dµnh cho häc sinh TIỂU HỌC 12
  13. * Quy tr×nh ®­îc ®­îc lµm gåm 2 bé, 1 bé lµ ch÷ viÕt th­êng, 1 bé lµ ch÷ viÕt hoa. - H×nh thøc: Gièng quyÓn lÞch ®Ó bµn. Mçi tê lÞch lµ mét nhãm ch÷ sau mçi nhãm ch÷ lµ mét bµi th¬ bæ trî cho nhãm ch÷ ®ã. * Quy tr×nh ®­îc so¹n th¶o rÊt kü l­ìng cïng vìi mét bé gi¸o ¸n (6 quyÓn tõ quyÓn 1 ®Õn quyÓn 6 theo thø tù cña quy tr×nh vµ c¸c tiÕt häc) * Quy tr×nh ®­îc lµm víi chÊt liÖu b»ng gç Ðp vµ b×a cøng cã tÝnh n¨ng an toµn tuyÖt ®èi khi sö dông. * TÝnh n¨ng khoa häc cã t¸c dông d¹y ®­îc trong tÊt c¶ c¸c tiÕt TËp viÕt vµ luyÖn viÕt ch÷ ®Ñp tõ tuÇn 1 ®Õn tuÇn 35 tõ líp 1 ®Õn líp 5. (§èi víi t«i ®ang trùc tiÕp d¹y líp 2 nªn t«i sö dông quy tr×nh nµy tõ tuÇn 1 ®Õn tuÇn 35 cho tÊt c¶ c¸c tiÕt TËp viÕt vµ nh÷ng tiÕt luyÖn viÕt ch÷ ®Ñp buæi 2 trªn ngµy ) 3. NHỮNG YÊU CẦU CẦN THIẾT KHI THỰC HIỆN DẠY LUYỆN VIẾT CHỮ ĐẸP . 3.1. ChuÈn bÞ: C¸c em cã ®Çy ®ñ vë TËp viÕt, vë « ly vµ bót m¸y, mùc tÝm, vë « ly t«i th­êng h­íng dÉn c¸c em mua vë cã ®Þnh l­îng tõ 80 gam ®Õn 100 gam trªn 1 mÐt vu«ng, vë H¶i TiÕn lµ lo¹i vë cã chÊt l­îng cao. 3.2 Ánh s¸ng: Ánh sáng phải đủ độ sáng và thuận chiều từ trái sang phải. 3. 3 T­ thÕ ngåi viÕt : 13
  14. (Tôi đã lấy học sinh của lớp mình ra làm mẫu) - T­ thÕ ngåi viÕt tho¶i m¸i ®Çu h¬i cói, kh«ng gß bã kho¶ng c¸ch tõ m¨t ®Õn vë tõ 25 ®Õn 30 cm. Cét sèng lu«n ë t­ thÕ th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ghÕ ngåi, hai ch©n tho¶i m¸i kh«ng co duçi. Hai tay ph¶i ®Æt ®óng ®iÓm tùa quy ®Þnh, tay tr¸i xu«i theo chiÒu ngåi gi÷a lÊy mÐp vë khái x« lÖch ®ång thêi lµm ®iÓm tùa cho nöa ng­êi bªn tr¸i . 3.4 C¸ch cÇm bót : ( Học sinh làm mẫu ) - Thực tế hiện nay nhiều học sinh cũng cầm bút bằng ba đầu ngón tay nhưng các em cầm bấm bút quá chặt, còn đứng bút ( như hình 1 ) nên dẫn đến viết chậm, đè mạnh bút nên chữ viết hằn nét, nhòe mực, chữ viết gò bó không bay chữ . - CÇm bót b»ng ba ®Çu ngãn tay ngãn c¸i, ngãn trá vµ ngãn gi÷a. 3 ngãn tay tiÕp xóc víi nhau kh«ng ®Ì lªn nhau. §Çu ngãn tay trá c¸ch ngßi bót chõng 2,5 cm mÐp bµn tay lµm ®iÓm tùa cho c¸nh tay ph¶i khi ®Æt bót xuèng bµn viÕt. Lóc viÕt ®iÒu khiÓn bót b»ng c¬ cæ t©y vµ 3 ngãn tay. - CÇm bót theo chiÒu ngåi gãc bót ®Æt so víi mÆt giÊy kho¶ng 45 ®é. TuyÖt ®èi kh«ng ®­îc cÇm ®øng bót . - §­a bót tõ tr¸i sang ph¶i tõ trªn xuèng d­íi c¸c nÐt ®­a lªn hay sang ngang thËt nhÑ tay, kh«ng Ên m¹nh ®Çu bót lªn mÆt giÊy, khi viÕt dïng ngãn tay c¸i nhÊn bót theo chiÒu xuèng ngãn trá ®Èy bót theo chiÒu lªn t¹o cho ch÷ cã nÐt thanh ®Ëm râ rµng. 14
  15. Hình 1 Hình 2 Cầm bút bấm quá chặt sai quy cách Cầm bút nhẹ nhàng đúng quy cách 3.5. Tªn gäi cña c¸c nÐt ch÷ cơ bản: - §Ó viÖc d¹y vµ häc ®­îc thuËn tiÖn chúng ta dạy c¸c em n¾m ®­îc tªn gäi cña c¸c nÐt ch÷ vµ thùc hµnh viÕt c¸c nÐt ch÷ sao cho ®óng quy c¸ch nh­: - NÐt cong hë tr¸i, nÐt cong hë ph¶i, nÐt khuyÕt trªn, nÐt khuyÕt d­íi, nÐt mãc, nÐt mãc hai ®Çu, nÐt th¾t . - ( Giáo viên viết mẫu trước buổi họp chuyên môn ) 4. QUY TẮC VIẾT CHÍNH TẢ Để học viết đúng chính tả giáo viên phải hướng dẫn học sinh nắm chắc được bảng quy tắc viết chính tả, vì thực tế hiện nay học sinh viết sai lỗi chính tả rất nhiều, nhất là những nguyên âm đứng sau các âm g, gh, ng, ngh, c, k để thực 15
  16. hiện được bắt buộc giáo viên phải có bảng quy tắc viết chính tả để dạy học sinh có như thế thì việc dạy chữ viết đúng viết đẹp mới thành công . BẢNG QUY TẮC VIẾT CHÍNH TẢ o ô ơ a u ư i e ê c co cô cơ ca cu cư / / / g go gô gơ ga gu gư / / / ng ngo ngô ngơ nga ngu ngư / / / gh / / / / / / ghi ghe ghê ngh / / / / / / nghi nghe nghê k / / / / / / ki ke kê - Tôi yêu cầu tất cả giáo viên trong tổ của mình chú ý dạy cho học sinh về những lỗi chính tả mà các em thường mắc lỗi để dạy trong những giờ dạy luyện viết và viết chính tả tập trung chủ yếu là những lỗi sau: Lỗi L / n: Viết đúng Viết sai Leo trèo Neo trèo Màu nâu Màu lâu Lô xô Nô xô Lỗi Ch / tr Viết đúng Viết sai Bàn chông Bàn trông Chông chênh Trông chênh Lỗi S / x Viết đúng Viết sai Chữ xấu Chữ sấu Chim xen Chim sen Lỗi R / gi / d Viết đúng Viết sai Rong chơi Dong chơi Râu tóc Dâu tóc 16
  17. Cái giùi Cái dùi Giong ruổi Dong duổi Lỗi phần vần: VD: Viết đúng Viết sai Voi huơ vòi Voi hua vòi Khuôn mặt Khuân mặt Sức khỏe Sức khẻo Ngoằn ngoèo Ngoằn nghèo \ 5.HƯỚNG DẪN VIẾT CHỮ THƯỜNG. - §­îc tôi so¹n th¶o vµ chia ra lµm 6 nhãm. Mçi nhãm ®­îc d¹y vµ häc trong 3 tiÕt (tiÕt h­íng dÉn thùc hµnh luyÖn viÕt c¸c con ch÷, 1 tiÕt viÕt tõ vµ bµi øng dông, 1 tiÕt chÊm vµ ch÷a bµi viÕt cho häc sinh). Được tôi chia thành các nhóm và cách viết sau : * Nhóm chữ viết thường: 5.1 Nhãm qu¶ nho; 17
  18. Nhãm nµy ®­îc viÕt b»ng c¸c nÐt nhá cong trßn ®Òu nh­ nh÷ng qu¶ nho nhá rÔ th­¬ng . 5.2. Nhãm nhÞ hoa : Nhãm nµy ®­îc viÕt b»ng c¸c nÐt nhá gän nh­ nh÷ng chiÕc nhÞ hoa nhá xinh x¾n. 5.3. Nhãm th× lµ : 18
  19. Nhãm nµy ®­îc viÕt c¸c nÐt nèi nhá nh­ nh÷ng c©y th× lµ m¶nh mai . 5.4 Nhóm gậy thần. Nhóm này được viết bằng những ngắn và nét sổ thẳngcứng cáp khỏe khoắn 3.5. Nhãm kem que : 19
  20. Nhóm nay được viết bằng nét khuyết và nét móc cao dứt khoát như những cây kem ngọt ngào duyên dáng . 5.6 Nhóm san hô . Nhãm viÕt nèi b»ng hai, ba con ch÷ ghÐp l¹i ®oµn kÕt dòng m·nh nh­ nh÷ng c©y san h« tr­íc sãng giã. 6. HƯỚNG DẪN VIẾT CHỮ HOA: 20
  21. - §­îc tôi so¹n th¶o vµ chia ra lµm 6 nhãm. Mçi nhãm ®­îc d¹y vµ häc trong 3 tiÕt (1 tiÕt h­íng dÉn thùc hµnh luyÖn viÕt c¸c con ch÷, 1 tiÕt viÕt tõ vµ bµi øng dông, 1 tiÕt chÊm vµ ch÷a bµi viÕt cho häc sinh). §­îc t«i chia thµnh c¸c nhãm vµ c¸ch viÕt sau: 6.1. Nhãm l­ít sãng: Nhãm nµy ®­îc viÕt b»ng c¸c nÐt ch÷ mÒm m¹i duyªn d¸ng nh­ nh÷ng lµn sãng biÓn . 6.2 - Nhãm c¸nh chim: Nhãm nµy ®­îc viÕt b»ng nh÷ng nÐt bay bæng uèn l­în nh­ nh÷ng c¸nh chim hoµ b×nh bay bæng. 6.3 - Nhãm vÇng tr¨ng khuyÕt: 21
  22. Nhãm nµy ®­îc viÕt b»ng nh÷ng nÐt cong trßn nh­ vÇng tr¨ng khuyÕt e l . 4.4 - Nhãm nh¹c vui : Nhãm nµy ®­îc viÕt b»ng nh÷ng nÐt l­în cong uèn Ðo nh­ nh÷ng nèt son nh¶y móa trªn khu«n nh¹c . 6.5. Nhãm èc biÓn : 22
  23. Nhãm nµy ®­îc viÕt b»ng nh÷ng nÐt xoay trßn xoay trßn nh­ nh­ nh÷ng chó èc biÓn lÇm lòi . 6.6 Nhãm ngùa « : - Nhãm nµy ®­îc viÕt b»ng nh÷ng nÐt xoay trßn khoÎ kho¾n yªu th­¬ng 7. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY. 23
  24. - Quy tr×nh nµy ®­îc d¹y trong 36 tiÕt + Trong ®ã ®­îc chia ra 18 tiÕt häc kú I. + 18 tiÕt häc kú II . - T«i xây dựng kế hoạch cho toàn bộ giáo viên trong tổ dạy vào những tiết Tập viết và tiết luyện chữ viết đẹp vào buổi 2 trên ngày (Vì trường tôi 100 % số học sinh trongtrường được học 2 buổi trên ngày). - RÌn viÕt ®óng, viÕt ®Ñp lµ båi d­ìng cho häc sinh lßng say mª vµ tinh thÇn quyÕt t©m rÌn viÕt ®óng, viÕt ®Ñp trong giê tËp viÕt kÓ cho häc sinh nghe nh÷ng mÈu chuyÖn. G­¬ng rÌn viÕt ®óng, viÕt ®Ñp cña nh÷ng häc sinh mµ t«i d¹y nh÷ng n¨m häc tr­íc b»ng c¸ch t«i l­u l¹i nh÷ng cuèn vë chÝnh t¶ cho c¸c em xem mµ häc tËp. T«i kÓ l¹i qu¸ tr×nh luyÖn viÕt ®óng, ®Ñp cho c¶ líp nghe nh÷ng häc sinh viÕt ®óng viÕt ®Ñp. Nh÷ng tÊm g­¬ng vÒ c¸c thÇy c« gi¸o trong tr­êng, trong huyÖn viÕt ®óng, viÕt ®Ñp. - T¨ng c­êng cho häc sinh tù gi¸c ®Ó häc sinh nhËn ch÷ viÕt qua ®­êng thÞ gi¸c cña c¸c em. - Ngoµi thêi gian häc sinh viÕt tËp viÕt yªu cÇu häc sinh tËp chÐp viÕt chÝnh t¶ ghi nhí mÆt ch÷ mét c¸ch ch¾c ch¾n sÏ gióp häc sinh h¹n chÕ t×nh tr¹ng m¾c lçi do c¸c em quªn mÆt ch÷ vµ häc tËp ®­îc mÉu ch÷ viÕt qua c¸c bµi tËp chÐp cña gi¸o viªn hay nh÷ng bµi viÕt ch÷ ®Ñp cña b¹n. - Kh¾c phôc vµ h¹n chÕ ®µm tho¹i nãi nhiÒu trong giê chÝnh t¶ nhÊt lµ giê chÝnh t¶ so s¸nh víi ®Æc tr­ng ph©n m«n chÝnh t¶ nãi nhiÒu ch­a h¼n ®· lµ ­u ®iÓm nhÊt lµ trong t×nh tr¹ng c¸c em häc sinh ch­a thÓ v­ît qua ©m h­ëng cña c¸c ng«n ng÷ ®Ó viÕt chÝnh t¶. - RÌn cho häc sinh viÕt ®óng, ®Ñp th«ng qua viÖc viÕt ®óng c¸c mÉu ch÷ c¸i. - Gi¸o viªn ph¶i ph©n ra thµnh tõng lo¹i: Tõng nhãm ch÷ nh­ nhãm ch÷ nh­ nhãm ch÷ 1li vµ nhãm ch÷ 2 li. C¸c ch÷ c¸i viÕt 1 li: o, a, u, ­ nh÷ng ch÷ c¸i viÕt 2,5 li: k, h, g Dùa vµo sù gièng nhau gi÷a c¸c ch÷ c¸i vµ ®Æc ®iÓm cÊu t¹o cña tõng lo¹i ch÷ c¸i ®Ó h­íng dÉn häc sinh. H­íng dÉn viÕt nÐt thanh nÐt ®Ëm nÐt thanh th× hÊt nhÑ nÐt ®Ëm h¬i miÕt m¹nh bót. - H­íng dÉn tØ mØ cho häc sinh c¸ch ®¸nh dÊu thanh, dÊu mò trong c¸c em ch÷ ph¶i ®Òu, ®Ñp m¾t, chÝnh x¸c. C¸c ch÷ trong mét vÇn ph¶i s¸t liÒn nhau kh«ng ®­îc t¸ch rêi c¸c con ch÷ trong mét tiÕng. - Mçi bµi chÝnh t¶ gi¸o viªn ph¶i yªu cÇu häc sinh viÕt ®¹t ®­îc c¸c yÕu tè sau: Trßn ch÷, ®Òu, nÐt, b¸m ch©n vµo dßng kÎ, nÐt hÊt gän thÓ hiÖn râ c¸c nÐt cong, nÐt khuyÕt, nÐt mãc cña c¸c lo¹i ch÷. Tõ ®ã nh×n bµi viÕt ch÷ ®Òu ®Ñp m¾t. - Gi¸o viªn t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó häc sinh tù ch÷a lçi th× sù ghi nhí sÏ v÷ng ch·i vµ l©u bÒn h¬n. - Khi chÊm ch÷a bµi chÝnh t¶ gi¸o viªn cã thÓ nªu ra c©u hái: Bµi chÝnh t¶ võa qua em m¾c nh÷ng lçi nµo?, nh÷ng lçi ®ã th­êng n»m ë bé phËn nµo cña tiÕng?. - Tõ c©u tr¶ lêi c¸c em sÏ thÊy ®­îc c¸i sai cña m×nh ®Ó kh¾c phôc. 24
  25. - Cung cÊp cho häc sinh tõ trong ng÷ c¶nh gióp c¸c em hiÓu nghÜa cña tõ. Tõ ®ã gióp häc sinh viÕt ®óng chÝnh t¶. - Ph©n tÝch ©m tiÕt trong viÕt chÝnh t¶ gióp cho häc sinh thao t¸c viÕt tõ, viÕt ch÷ trong côm tõ, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷, c¸ch nèi liÒn c¸c con ch÷ viÕt ®Ó t¹o nªn hiÖu qu¶ viÕt ®óng, viÕt ®Ñp. - Duy tr× rÌn luyÖn tèc ®é viÕt trong giê viÕt chÝnh t¶ phï hîp víi khèi líp ®· quy ®Þnh. - RÌn cho häc sinh thãi quen võa nghe, võa nh×n, võa nhÈm trong ®Çu ®¸nh vÇn ®Ó viÕt. H­íng dÉn thËt tØ mØ cho häc sinh c¸ch cÇm bót, c¸ch rÏ bót, c¸ch nèi liÒn c¸c con ch÷ trong mét tiÕng vµ kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ trong mét tõ. - Gi¸o viªn cÇn cã ng÷ ®iÖu ®äc râ rµng, chÝnh x¸c ®äc theo kiÓu (tæng - ph©n - hîp). Gi¸o viªn cÇn ®äc 3 lÇn: lÇn thø nhÊt cho häc sinh nghe, lÇn thø hai cho häc sinh viÕt, lÇn thø ba cho häc sinh so¸t l¹i. - Khi viÕt b¶ng t«i lu«n ph¶i ®øng mÉu trong bÊt kú giê häc nµo. ChÊm ch÷a bµi cho häc sinh g¹ch ch©n lçi sai, viÕt l¹i lçi sai lªn bªn trªn chç trèng. - §èi víi häc sinh yÕu kÐm t«i cã thÓ chÐp, viÕt mÉu cho häc sinh c¶ bµi yªu cÇu häc sinh nh×n chÐp cho thËt ®óng mÉu cña c«, viÕt ®i viÕt l¹i nhiÒu lÇn. Nh÷ng nÐt nµo ch­a ®óng mÉu c« cã thÓ cÇm tay häc sinh ®Ó viÕt cho thËt ®óng. - Phèi hîp chÆt chÏ gi÷a nhµ tr­êng vµ phô huynh häc sinh. Ngay tõ ®Çu ngµy häp ®Çu tiªn phô huynh häc sinh t«i ®· thèng nhÊt víi phô huynh häc sinh sè l­îng vë viÕt trªn líp lµ bao nhiªu cho nh÷ng m«n häc nµo, thèng nhÊt viÕt cïng mét lo¹i bót vµ cïng mét lo¹i mùc. - Hµng th¸ng xÕp vë s¹ch ch÷ ®Ñp göi vÒ tõng gia ®×nh vµ xin ý kiÕn nhËn xÐt cña phô huynh. 8. THỰC HIỆN DẠY MẪU. - Bản thân tôi trực tiếp dạy 2 tiết luyện viết này vào ngày 16 tháng 9 để cho giáo viên trong tổ dự coi đây là buổi học chuyên đề đã được ban giám hiệu nhà trường và toàn bộ giáo viên trong trường cũng đến dự (1 tiết luyện viết chữ thường, 1 tiết luyện viết chữ hoa .) - Qua 2 tiết dạy đã được Ban giám hiệu và toàn bộ giáo viên trong trường đánh giá là tiết dạy hiệu quả tối ưu nhất, thành công nhất. Coi đây là tiết dạy chuyên đề để cho toàn bộ giáo viên trong trường học tập. 9 . PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN. 9.1. Yêu cầu chuẩn bị: * Mỗi giáo viên chủ nhiệm đặt làm một bộ Quy trình dạy viết chữ đẹp theo nhóm chữ. Hình thức giống của tôi (Kinh phí được trích từ quỹ lớp.) * 100% học sinh các lớp đều có vở luyện viết chữ đẹp. (Yêu cầu phụ huynh mua) * Yêu cầu giáo viên đặt mua giấy thi viết chữ đẹp theo mẫu. (Kinh phí được trích từ quỹ lớp.) 25
  26. Mẫu giấy thi viết chữ đẹp mẫu chung cho cả tổ 9.2. Đối với giáo viên. - Qua ý kiến phát biểu của tôi, qua việc giới thiệu Quy trình dạy viết chữ đẹp của tôi, dựa trên thực tế thành tích mà tôi đã đạt được cùng với tiết dạy mẫu được Ban giám hiệu nhà trường và toàn bộ giáo viên trong trường đến dự. Giờ dạy được Ban giám hiệu nhà trường và toàn bộ giáo viên trong trường đánh giá tiết dạy đạt kết quả cao . - Tôi đã mạnh dạn yêu cầu tất cả các đồng chí trong tổ áp dụng phương pháp này theo sự chỉ đạo của tôi . Bước 1: Hằng tuần trong những buổi sinh hoạt tổ tôi dành thời gian 1giờ 30 phút để yêu cầu các đồng chí giáo viên trong tổ luyện chữ viết có thể luyện viết trình bày trên bảng, hoặc luyện viết vào vở ô li của mình sao cho đúng mẫu. - (100% giáo viên trong tổ của tôi đều có vở luyện viết chữ đẹp). Những giờ luyện viết đó tôi trực tiếp hướng dẫn chị em viết. Đến nay tất cả các đồng chí là giáo viên trong tổ tôi đều tương đối viết chữ đẹp. - Thực tế khi tôi mới ra trường chữ viết của tôi rất xấu. Bằng sự đam mê của mình, qua những năm khổ công rèn luyện đến nay chữ viết của tôi đã đẹp được giáo viên trong trường, phụ huynh và học sinh khen ngợi. - Mỗi giáo viên trong tổ đều sao chép lại bộ giáo án và Quy trình dạy viết chữ đẹp của tôi để nghiên cứu và giảng dạy lớp của mình. Bước2 : Tôi đã lên kế hoạch cho từng lớp dạy của các đồng chí trong tổ của mình để giảng dạy, đã được cả tổ nhất trí đạt 100% . Bước3 : Hàng tuần, hằng tháng tôi thường bố trí thời gian đi dự giờ, thăm lớp trao đổi kinh nghiệm trực tiếp cho từng đồng chí . 26
  27. Bước4 : Tổ chức thi viết chữ đẹp. - Hàng tháng tổ chức thi viết chữ đẹp cho các lớp , giáo viên chấm chéo bài thi lẫn nhau vào các buổi họp chuyên môn từ đó đánh giá chất lượng chữ viết của các lớp. - Mỗi học kỳ đều thi và chấm thi vở sạch , chữ đẹp của các lớp. Bước 5: Tổ chức thi viết chữ đẹp cho giáo viên : - Mỗi học kỳ thi viết chữ đẹp một lần cho toàn bộ giáo viên trong tổ . Mỗi giáo viên đều dự thi một bài viết trên bảng , một bài viết vào giấy thi . ( Giấy thi theo mẫu chung ) Bài thi của các đồng chí trong tổ đã đạt giải nhất trong năm học vừa qua Kết luận: Qua việc chỉ đạo trên đến nay không những toàn bộ học sinh và toàn bộ giáo viên trong tổ tôi chất lượng chữ viết khá đẹp lên nhiều, chuyển biến rõ rệt. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi. Hàng tháng tổ chức thi viết chữ đẹp cho các lớp, giáo viên chấm chéo bài thi lẫn nhau vào các buổi họp chuyên môn từ đó đánh giá chất lượng chữ viết của các lớp có nhận xét đánh giá thi đua của giáo viên và học sinh. 27
  28. 10. BẢNG ĐỐI CHỨNG 10.1 BẢNG ĐỐI CHỨNG KẾT QUẢ KIỂM TRA CHỮ VIẾT XẾP LOẠI A, B, C CỦA TỔ 2 , 3 * Trước khi thực hiện đề tài Khối, lớp Sĩ số Xếp loại A Xếp loại B Xếp loại C 2A 30 12 40% 13 43% 5 17% 2B 32 11 34% 14 44% 7 22% 2C 31 10 32% 12 39% 9 29% Tổng 93 33 35% 39 42% 21 23% 3A 34 12 35% 15 44% 7 21% 3B 35 13 37% 16 46% 6 17% 3C 34 11 32% 16 47% 7 21% Tổng 103 36 35% 47 45% 20 20% * Sau khi thực hiện đề tài Khối, lớp Sĩ số Xếp loại A Xếp loại B Xếp loại C 2A 30 24 80 % 6 20 % 0 0 % 2B 32 20 63 % 10 31 % 2 6 % 2C 31 20 63 % 9 29 % 2 6 % Tổng 93 64 69% 25 27% 4 4% 3A 34 25 73 % 8 24 % 1 3 % 3B 35 25 71 % 8 23 % 2 6 % 3C 34 24 71 % 8 24 % 2 6 % Tổng 103 74 72% 24 23 % 5 5 % 28
  29. 10.2 BẢNG ĐỐI CHỨNG SAU 2 NĂM NGHIÊN CỨU QUA CÁC KỲ THI DO NHÀ TRƯỜNG VÀ PHÒNG GIÁO DỤC TỔ CHỨC . Nhà trường tổ Phòng giáo dục tổ chức chức Năm học Số HS X .L Xếp loại giải dự thi chữ viết Số HS ( nhất, nhì, ba, KK cấp huyện ) ( A ,B ) dự thi A B Nhất Nhì Ba KK 2012-2013 10 04 06 02 0 0 01 0 2013-2014 10 09 01 04 01 01 02 0 11. KẾT LUẬN: - Qua bảng đối chứng, qua thực tế. Tôi nhận thấy rằng việc chỉ đạo tổ, khối của mình áp dụng “Quy trình dạy luyện viết chữ đẹp theo nhóm chữ” Có tính năng khoa học cao. Đạt được mục đích, yêu cầu cao nhất trong việc dạy luyện viết chữ đẹp cụ thể. - Trong năm vừa qua tổ của tôi có 4 em đi dự thi viết chữ đẹp do phòng giáo dục tổ chức thì cả 4 em đều đạt được giải: Nhất, nhì, ba. - Đây cũng là niềm tự hào và cũng là thành công lớn của tôi trong việc chỉ đạo tổ, khối của mình, nó góp phần không nhỏ cho việc đưa chất lượng chữ viết của học sinh trường tôi ngày một đi lên đây cũng là nền tảng cho các lớp 4, 5 và các cấp học trên. - Qua các đợt thi do nhà trường, do phòng giáo dục tổ chức với những kết quả cao mà tổ tôi đã đạt được. Tôi được hội động khoa học nhà trường hết sức biểu dương và đánh giá cao cho đây là phương pháp tối ưu nhất, hiệu quả nhất . 12 . BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 12.1 Đối với tổ trưởng. * Muốn chỉ đạo tổ tốt việc dạy viết chữ đẹp theo nhóm chữ mà anh chị em trong tổ nhất trí cao thì người tổ trưởng phải đạt được những yêu cầu sau: - Người tổ trưởng phải là người viết chữ đẹp . - Chất lượng chữ viết của học sinh trong lớp mình luôn luôn đứng đầu trong nhà trường. - Có nhiều học sinh đạt giải thi viết chữ đẹp trong các năm. - X©y dùng nhiÒu giê D¹y tèt – Häc tèt. Và là người luôn đầu tầu gương mẫu trong mọi lĩnh vực, đoàn kết yêu thương giúp đỡ anh chị em trong nhà trường. Có như thế việc chỉ đạo mới thành công được. 29
  30. 12.2 Đối với giáo viên trong tổ . * Ngay tõ ®Çu n¨m häc gi¸o viªn ph¶i n¾m ch¾c t×nh h×nh ch÷ viÕt cña häc sinh th«ng qua bµi kiÓm tra ®¸nh gi¸ kh¶o s¸t ®Çu n¨m. Tõ ®ã gi¸o viªn x©y dùng kÕ ho¹ch rÌn ch÷ viÕt cho häc sinh trong giê tËp viÕt chÝnh t¶ vµ th«ng qua c¸c m«n häc kh¸c. - Có ý thức rèn luyện chữ viết cho chính bản thân mình. Có ý thức trách nhiệm cao trong việc dạy học nói chung và việc dạy luyện chữ nói riêng. X©y dùng cho häc sinh niÒm say mª, ý thøc th­êng xuyªn rÌn luyÖn viÕt ®óng chÝnh t¶, thi ®ua viÕt ch÷ ®Ñp, gi÷ vë s¹ch, t¹o ra kh«ng khÝ s«i næi trong líp tÝch cùc h­ëng øng phong trµo vë s¹ch ch÷ ®Ñp cña nhµ tr­êng, tæ chøc nªu g­¬ng, tham quan, h­íng dÉn häc tËp c¸c b¹n viÕt ch÷ ®Ñp trong líp ®Ó c¸c em phÊn ®Êu theo. - Trong giê d¹y luyện chữ viết gi¸o viªn ph¶i t¹o c¬ héi cho häc sinh tù t×m ra nh÷ng kiÕn thøc chÝnh t¶, quy luật viết chữ đẹp nh÷ng t×nh huèng chÝnh t¶ cã vÊn ®Ò b»ng chÝnh nh÷ng ho¹t ®éng cña häc sinh trong giê häc, tù ®¸nh gi¸ söa ch÷a, kiÓm tra bµi viÕt cña häc sinh gi¸o viªn ph¶i lµ ng­êi h­íng dÉn tæ chøc theo tinh thÇn môc tiªu ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc hiÖn nay. - Gi¸o viªn ph¶i kiªn tr×, linh ho¹t vËn dông c¸c biÖn ph¸p võa tr×nh bµy ë trªn cïng víi néi dung lo¹i bµi. H×nh thøc giê luyện viết ë tõng khèi líp cho phï hîp. - Ph¶i cã tÝnh kiªn tr×, tØ mØ, cÈn thËn, tËn t×nh.Ch÷ viÕt cña gi¸o viªn ph¶i chuÈn, mÉu mùc trong mäi ho¹t ®éng. RÌn viÕt cô thÓ, tõng bµi chÊm tr¶ th­êng xuyªn ®óng c«ng b»ng . - X©y dùng nhiÒu giê D¹y tèt – Häc tèt - Phèi hîp chÆt chÏ ba m«i tr­êng gi¸o dôc: Nhµ tr­êng - gia ®×nh - x· héi ®Ó kÌm cÆp vµ t¹o ®iÒu kiÖn cho häc sinh yÕu cã ®iÒu kiÖn häc tèt h¬n. - Tæ chøc c¸c ®ît thi viÕt ®óng, viÕt ®Ñp ®Ó n©ng cao khÝ thÕ khen chª hîp lÝ khÝch lÖ cho tinh thÇn häc tËp c¸c em kÞp thêi. 30
  31. CHƯƠNG 3 KÕt luËn chung vµ khuyẾN NGHỊ . 1 . KẾT LUẬN CHUNG: - §ể tổ, khối mình cã chÊt l­îng cao vÒ chữ viết ®óng vµ ®Ñp th× người tổ trưởng luôn luôn đầu tầu gương mẫu trong mọi lĩnh vực, ng­êi gi¸o viªn ph¶i nç lùc rÌn luyÖn, phÊn ®Êu kh«ng mÖt mái. ë tÊt c¶ c¸c giê d¹y gi¸o viªn ®Òu ph¶i chó ý ®Õn viÖc rÌn ch÷ viÕt ®óng viÕt ®Ñp. Sù chÞu khã kiªn tr× tØ mØ yªu nghÒ, mÕn trÎ cña gi¸o viªn lµ yÕu tè ®¶m b¶o sù thµnh c«ng cña giê d¹y luyện viết. §èi víi häc sinh líp 2, 3 c¸c em cßn nhá hay b¾t tr­íc nªn yªu cÇu gi¸o viªn ph¶i viÕt ®óng viÕt ®Ñp ë tÊt c¶ c¸c m«n häc. Lu«n cã ý thøc gióp häc sinh viÕt ®óng vµ viÕt ®Ñp. Coi ®©y lµ nhiÖm vô chÝnh cña m×nh. 2. KHUYẾN NGHỊ: 2.1 §èi víi Së gi¸o dôc: - Më thªm nh÷ng líp häc chuyªn ®Ò vÒ ch÷ ®Ñp cho gi¸o viªn nhÊt lµ gi¸o viªn vïng n«ng th«n chóng t«i. §Ó chóng t«i ®­îc häc hái ë ®ång nghiÖp nhiÒu. 2.2 §èi víi nhµ xuÊt b¶n: - CÇn n©ng cao chÊt l­îng giÊy viÕt v× thùc tÕ vë tËp viÕt cña c¸c em mµ Nhµ xuÊt b¶n Bé gi¸o dôc ban hµnh c¸c em viÕt bÞ nhoÌ rÊt nhiÒu do giấy mỏng. Do häc sinh cÊp 1 c¸c em cßn nhá tèc ®é viÕt cßn chËm l¹i viÕt b»ng bót mùc nªn giÊy máng th× rÔ bÞ nhße h¬n so víi c¸c líp trªn. 2.3 §èi víi Phßng gi¸o dôc: - CÇn më réng c¸c cuéc thi viÕt ch÷ ®Ñp cho c¶ gi¸o viªn vµ häc sinh thùc tÕ hiÖn nay phßng gi¸o dôc cã tæ chøc thi viÕt ch÷ ®Ñp cho häc sinh c¸c tr­êng nh­ng sè l­îng häc sinh ®­îc ®i dù thi cßn Ýt. Mêy n¨m gÇn ®©y ch­a tæ chøc thi viÕt ch÷ ®eÑp cho gi¸o viªn v× gi¸o viªn câ viÕt ch÷ ®Ñp th× trß míi viÕt ch÷ ®Ñp ®­îc. 2.4 §èi víi Gi¸o viªn : - §©y lµ nhiÖm vô gi¸o dôc cña toµn cÊp toµn ngµnh. Thùc tÕ hiÖn nay nhiÒu gi¸o viªn ch÷ viÕt cßn rÊt xÊu. Chóng ta lu«n cã ý thøc rÌn luyÖn n©ng cao chÊt l­îng ch÷ viÕt cña m×nh ë mäi lóc mäi n¬i, khi tr×nh bµy b¶ng còng nh­ khi viÕt mÉu cho häch sinh hay söa lçi chÝnh t¶ ph¶i cã ý thøc rÌn luyÖn ch÷ viÕt ®Ñp, kh«ng viÕt véi, kh«ng viÕt ngo¸y v× häc sinh cÊp 1 cßn nhá hay rÔ b¾t tr­íc. Danh ng«n cã c©u : 31
  32. Ch÷ viÕt nµo ph¶i hoa tay Ta ch¨m rÌn luyÖn h»ng ngµy ®©u quªn G¾ng c«ng ra søc chÝ bÒn Gian nan rÌn luyÖn míi nªn con ng­êi. - Ch÷ viÕt cña thÇy c« cã ®Ñp th× trß míi viÕt ®Ñp ®­îc v×: mçi thÇy c« gi¸o lµ mét tÊm g­¬ng s¸ng ®Ó häc sinh noi theo. (Thầy nào – Trò đấy ) 2.5 Đối với phụ huynh: - Cần quan tâm thực sự đến việc học tập của con em mình. Coi việc học tập dạy dỗ của con em mình là trách nhiệm chung của cả gia đình và nhà trường. - Khắc phục khó khăn có đủ góc học tập cho con em học sinh không có đủ dụng cụ học tập, bàn nghế ngồi của con em mình phù hợp với từng độ tuổi, việc chuẩn bị đồ dùng cho các em như bút viết phải đảm bảo , giấy viết dầy viết không bị nhòe . Mü §øc, ngµy 28 - 4 – 2014 XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ CÔNG TÁC Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của tôi viết, không sao chép nội dung của người khác T¸c gi¶ NguyÔn ThÞ Chung 32
  33. Tài liệu tham khảo 1. Vở tập viết lớp 2: nhà xuất bản Hà Nội. 2. Vở thực hành viết chữ đẹp lớp 2: nhà xuất bản Hà Nội. 3. Vở thực hanh viết đúng viết đẹp. 4. Thiết kế bài dạy tập viết lớp 2: nhà xuất bản Hà Nội. 5. Mẫu chữ viết thường. 6. Mẫu chữ viết hoa. 7. Một số bài viết mẫu chữ đẹp lớp 2. 33