Đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm hõ 2017-2018 - Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Bảo

docx 3 trang thungat 2340
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm hõ 2017-2018 - Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Bảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_ho_201.docx

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm hõ 2017-2018 - Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Bảo

  1. UBND HUYỆN VĨNH BẢO ĐỀ KIỂM TRA KSCL HỌC KÌ I PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn Ngữ văn lớp 6 Năm học 2017-2018 Thời gian 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. Phần đọc - hiểu (4 điểm) Hãy đọc kĩ văn bản dưới đây và lần lượt trả lời các câu hỏi ở dưới. Ngày xưa có hai mẹ con sống cùng nhau trong một ngôi nhà nhỏ do người cha mất từ sớm. Vì vậy người mẹ hết sức yêu thương và chiều chuộng con, tần tảo làm việc sớm hôm để nuôi con khôn lớn, chỉ mong con hiếu thảo. Có gì ngon bà đều nhường cho con trai mình. Thế nhưng cậu bé do được nuông chiều nên sinh hư, không có lòng yêu thương mẹ. Đến một ngày, người mẹ lâm bệnh nặng không qua khỏi, bà gọi cậu bé đến và khuyên nhủ rằng ngày mẹ mất sẽ có một hạt nhỏ màu vàng ở chỗ mẹ nằm, con hãy bỏ vào trong một chậu đất rồi đổ nước vào và đem vào tiến cung sẽ đổi được rất nhiều vàng bạc. Thế rồi người mẹ qua đời. Sau khi mẹ mất, cậu con trai đã nghe theo lời mẹ dặn, cậu thấy một hạt màu vàng ngay dưới chỗ mẹ nằm bỏ vào một chậu đất, tưới nước rồi đi đến hoàng cung để đổi vàng bạc. Đường từ nhà cậu đến hoàng cung rất xa, phải mất sáu, bẩy tháng mới đến nơi, bao lương thực, nước uống cậu chuẩn bị đều dần cạn kiệt. Trong lúc mệt mỏi, đói khát lại hết tiền, cậu đã phải đi xin ăn từng bữa và xin ngủ nhờ qua đêm. Sau bao vất vả, cậu mới chợt nhận ra được công lao to lớn của người mẹ trong việc nuôi nấng cậu bao lâu nay, vì vậy cậu bé đã rất hối hận vì đã không hiếu thảo, không nghe lời mẹ. Khi tới Hoàng Cung, thật kỳ lạ thay trong chậu cây đó đã xuất hiện một nhánh cỏ trĩu nặng hạt có màu vàng cùng mùi thơm thoang thoảng, đem nấu lên thì có vị bùi bùi. Vì quá nhớ thương mẹ, hiểu được công lao trời bể của mẹ nên cậu bé đã quyết định không đem hạt vào cung nữa mà đem về phát cho mọi người trong làng ăn và trồng nữa. Đó chính là sự tích hạt gạo. ( Nguồn In-ter-net) Câu 1: Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào? A. truyền thuyết B. truyện cười C. truyện ngụ ngôn D. truyện cổ tích Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: A. tự sự B. miêu tả C. biểu cảm. D. kết hợp B và C Câu 3: Nhân vật chính trong văn bản trên là: A. người cha B. người mẹ C. người con D. người mẹ và người con Câu 4: Câu văn: " Bà đều nhường cho con trai mình" có mấy cụm danh từ? A. một cụm B. hai cụm C. ba cụm D. bốn cụm Câu 5: Trong số các từ sau, từ nào là từ mượn? A. vất vả B. hoàng cung C. chậu đất D. nhánh cỏ Câu 6: Ghi lại cụm động từ có trong câu: "Có gì ngon bà đều nhường cho con trai mình" và gạch chân phần phụ sau của cụm động từ đó. Câu 7: Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 đến 15 dòng), trình bày suy nghĩ của em về người mẹ qua câu chuyện trên? II. Tạo lập văn bản (6 điểm) * Đề bài: Hãy nhập vai vào nhân vật người con để kể lại câu chuyện trên. ===Hết===
  2. ĐÁP ÁN ĐỀ ĐỀ XUẤT KIỂM TRA HKI MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2017 - 2018 (Hướng dẫn chấm thi có 02 trang) Phần I. Đọc hiểu (3 điểm) Câu Mức độ yêu cầu Cho điểm 1 D. truyện cổ tích 0,25 đ 2 A. phương thức tự sự 0,25 đ 3 D. người mẹ và người con 0,25 đ 4 A. một cụm ( con trai mình) 0,25 đ 5 B. hoàng cung 0,5 đ 6 -HS ghi lại một trong hai cụm động từ có trong câu: (nhường cho con trai mình) (hoặc cho con trai mình) và gạch chân phần phụ sau của cụm động 1đ từ đó. - Ghi ra được cụm động từ cho 0,5 điểm - Gạch đúng thành phần phụ sau cho 0,5 điểm 7 - Đúng hình thức đoạn văn, chữ viết sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả (cho 1.5 đ 0,25 điểm) - Nội dung cần đạt: + HS có những suy nghĩ đúng đắn về người mẹ trong câu chuyện trên: Đó là người mẹ tần tảo, lam lũ, giầu đức hy sinh, hết lòng yêu thương con, mong muuón con biết hiếu thảo, lớn khôn trưởng thành (cho 0,5 điểm). + Đó là người mẹ có phần nuông chiều con, thiếu sự nghiêm khắc (cho 0,25 điểm). + Từ việc nghĩ về người mẹ, học sinh có những suy nghĩ hành động đúng đắn cho bản thân: khâm phục, ngưỡng mộ, kính yêu người mẹ của mình, từ đó hướng tới suy nghĩ, hành động phù hợp như: biết vâng lời cha mẹ, hiếu thảo, chăm chỉ học hành, không mắc phải những thiếu sót như người con trong câu chuyện trên (cho 0,5 điểm). + Một ý khác hợp lý * Chú ý: Tổng điểm không vượt quá 1.25 điểm của mục nội dung Phần II: Làm văn ( 6 điểm) Đề bài. Hãy nhập vai vào nhân vật người con để kể lại câu chuyện trên. *Đề bài yêu cầu HS biết vận dụng kiến thức và kĩ năng làm bài văn tự sự để kể lại một câu chuyện hoàn toàn mới mà học sinh được đọc trong khoảng thời gian làm phần đọc-hiểu. Với dạng đề này đòi hỏi HS phải có kĩ năng đọc hiểu để nắm được yêu cầu của đề. HS dành ít phút đọc đề để nắm được các sự việc chính trong truyện và biết nhập vai nhân vật người con để kể lại cho đúng với ngôi kể thứ nhất, các sự việc được kể phải phù hợp với điểm nhìn người kể chuyện. Do được kể theo ngôi thứ nhất nên HS phải có những sáng tạo riêng bằng việc thêm chi tiết, yếu tố miêu tả, sự việc được kể theo trình tự thời gian hoặc không theo. Trong quá trình kể, HS (nhân vật người con) biết bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình, nhất là sự hối hận khi không biết vâng lời mẹ trong quá trình kể lại sự việc.
  3. Đã là chuyện thì phải có ý nghĩa: Mượn lời người con, HS phảo biết nhắn nhủ với mọi người một thông điệp nào đó (sự ân hận về những lỗi lầm, sự mong muốn làm những điều tốt đẹp cho người mẹ kính yêu với bạn đọc ). Dưới đây là những định hướng chấm. Phần Yêu cầu cần đạt 6.0 II I. *Yêu cầu về kĩ năng và hình thức. - Tạo được bố cục một bài văn có 3 phần mở, thân, kết, dung lượng bài viết 0,5 hợp lí, các đoạn văn rõ ràng chữ viết sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả - Biết làm bài văn tự sự kể về một câu chuyện được đọc với việc nhập vai, 0,5 biết dùng lời thoại. II. *Yêu cầu về kiến thức: 5.0 1 - Nhập đúng vai kể (với ngôi kể thứ nhất), cách xưng hô phù hợp. 0.5 2 - Đảm bảo kể lại được các sự việc chính (theo cốt truyện) trong câu chuyện 2.5 trên một cách hoàn chỉnh. 3 - Sáng tạo bằng việc thêm được các tình tiết, sự việc nhỏ, yếu tố miêu tả 0.5 4 - Sáng tạo bằng việc thay đổi các sự việc hoặc sự việc được kể theo trình tự 0.5 hiện tại-quá khứ- hiện tại. 5 - Biết bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật trong khi kể chuyện 0.5 6 - Biết gửi gắm thông điệp bài học nào đó một cách khéo léo 0.5 Tổng toàn bài ( Đọc hiểu, + Làm văn ) 10.00 * Yêu cầu GV cho điểm phần Tập làm văn cụ thể: - HT,KN: điểm - Nội dung gồm 6 ý: - Ý 1 - Ý 4 - Ý 2 - Ý 5 - Ý 3 - Ý 6 Tổng điểm bài văn: /10 điểm