Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Dạy học theo định hướng phát triển năng lực", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- day_hoc_theo_dinh_huong_phat_trien_nang_luc.pptx
Nội dung text: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
- ET SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH EP DẠY HỌCFR THEO ĐỊNH HƯỚNG FABRIKAM RESIDENCES PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
- ETET SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH EPEP PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NỘI GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC DUNG TRÌNH Định hướng đổi mới phương pháp, BÀY hình thức tổ chức dạy học Quy trình chung dạy học nhằm PT NL, PC HS 7/25/2021 2
- ETET Năng lực và các yêu cầu về năng lực EPEP 1 1. Khái niệm năng lực NHẬN THỨC • Là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát VỀ triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, 1 rèn luyện, PHẨM CHẤT • Cho phép con người huy động tổng hợp các KT, KN và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí, VÀ thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt 2 kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể. NĂNG LỰC • Hình thành thông qua nội dung dạy học (KT có chọn lọc); PPDH, HTDH, KTĐG; tổ chức hoạt động dạy học, và môi 3 trường giáo dục; • Thể hiện ở hiệu quả hoạt động 7/25/2021 3
- ETET Năng lực và các yêu cầu về năng lực EPEP 1 2. CÁC NĂNG LỰC NHẬN Năng lực cốt lõi Năng THỨC lực đặc Năng lực chung Năng lực đặc thù VỀ biệt 1) Tự chủ PHẨM 1) Ngôn ngữ (năng và tự học 2) Tính toán khiếu) CHẤT 2) Giao tiếp VÀ và hợp tác 3) Khoa học NĂNG 3) Giải quyết 4) Công nghệ VĐ và sáng LỰC 5) Tin học tạo 6) Thẩm mĩ 7) Thể chất 7/25/2021 4
- ETET Phẩm chất EPEP 1 1. Khái niệm Phẩm chất NHẬN THỨC • - Phẩm chất là những tính tốt thể hiện ở thái độ, hành vi ứng xử của con người; cùng VỀ 1 với năng lực tạo nên nhân cách con người PHẨM CHẤT • Đặt trong đối sánh với năng lực: VÀ 2 • phẩm chất = Đức, còn năng lực = Tài. NĂNG LỰC • Phẩm chất được đánh giá bằng 3 hành vi; 7/25/2021 5
- ETET Phẩm chất EPEP 1 2. CÁC PHẨM CHẤT NHẬN THỨC VỀ PHẨM 1) Yêu nước CHẤT 2) Nhân ái VÀ 3) Chăm chỉ NĂNG 4) Trung thực LỰC 5) Trách nhiệm 7/25/2021 6
- ET Chân dung con người với 5 phẩm chất ET 10 n ă n g l ự c EPEP NHẬN1 THỨC VỀ Nhân ái PHẨM CHẤT Chăm chỉ VÀ NĂNG LỰC 7/25/2021 7
- ETET Chi tiết 5 phẩm chất, 10 năng lực EPEP 1 NHẬN THỨC VỀ Nhân ái PHẨM CHẤT Chăm chỉ VÀ NĂNG LỰC 09/12/2019 7/25/2021 8
- ETET GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC EPEP 3 NHẬN • Dạy học PHÂN HÓA THỨC A VỀ PHẨM CHẤT • Dạy học TÍCH HỢP VÀ B NĂNG LỰC • Dạy học TÍCH CỰC (thông qua C HOẠT ĐỘNG của người học) 7/25/2021 9
- ETET Tỉ lệ lưu giữ thông tin EPEP 25/07/2021 10
- Định hướng đổi mới phương pháp, ETET hình thức tổ chức dạy học EPEP (1) DH thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, từ đó giúp HS tự khám phá những điều chưa biết chứ không phải thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. => GV là người tổ chức và chỉ đạo - HS tiến hành các hoạt động học tập như: nhớ lại KT cũ, phát hiện KT mới, vận dụng sáng tạo KT đã biết vào các tình huống học tập hoặc thực tiễn, => Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của HS, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng SGK, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin, ) => Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo về tư duy cho HS.
- Định hướng đổi mới phương pháp, ETET hình thức tổ chức dạy học EPEP (2) Chú trọng rèn luyện cho HS những tri thức, phương pháp để HS biết cách đọc SGK, tài liệu HT, tự tìm lại những KT đã có, suy luận để tìm tòi, phát hiện KT mới, Tri thức PP thường là những quy tắc, quy trình, phương thức hành động; Rèn luyện cho HS các thao tác tư duy như: phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy lạ về quen => hình thành, phát triển tiềm năng sáng tạo của HS. Chọn lựa và sử dụng linh hoạt các PPDH chung và PPDH đặc thù của môn học để thực hiện, đảm bảo được nguyên tắc “HS tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của GV”.
- Định hướng đổi mới phương pháp, ETET hình thức tổ chức dạy học EPEP (3) Tăng cường phối hợp học cá nhân với học hợp tác theo phương châm “tạo ĐK cho HS nghĩ nhiều hơn, làm nhiều hơn và thảo luận nhiều hơn” => Mỗi HS vừa cố gắng tự lực một cách độc lập, vừa hợp tác chặt chẽ với nhau trong quá trình tiếp cận, phát hiện và tìm tòi kiến thức mới => Lớp học trở thành môi trường giao tiếp thầy–trò và trò– trò nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ HT chung
- Định hướng đổi mới phương pháp, ETET hình thức tổ chức dạy học EPEP (4) Sử dụng đủ, hiệu quả các TBDH; TBDH tự làm phù hợp với nội dung học và đối tượng HS; ứng dụng hợp lý CNTT-TT (5) Đa dạng hóa hình thức dạy học: - Trong/ngoài khuôn viên nhà trường, gắn với SX-KD-DV - Học lý thuyết, làm BT/TN-TH/dự án, trò chơi, thảo luận, - Hoạt động trải nghiệm, tham quan, cắm trại, đọc sách, sinh hoạt tập thể, HĐ phục vụ cộng đồng, - Làm việc độc lập, theo nhóm, theo lớp, (6) Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học
- Định hướng đổi mới phương pháp, ETET hình thức tổ chức dạy học EPEP Cấu trúc kế hoạch bài dạy Tên bài 1. Mục tiêu 2. Phương pháp và phương tiện dạy học, Địa điểm tổ chức (nếu dạy ngoài lớp học) 3. Hình thức tổ chức DH/GD (các hoạt động DH) Các hoạt động: Linh hoạt theo môn, bài
- Định hướng đổi mới phương pháp, ETET hình thức tổ chức dạy học EPEP Cấu trúc bài dạy theo VNEN Các hoạt động: Linh hoạt theo môn, bài
- ETET Quy trình chung dạy học nhằm PT NL, PC HS EPEP 1. Tạo hứng thú học tập/Trải nghiệm, .: Hs thực hiện hoạt động cụ thể, thực tiễn. Hoặc Quan sát, phản ánh: Khích lệ cá nhân quan sát, mô tả, chia sẻ, phản ánh và học hỏi lẫn nhau 2. Cung cấp kiến thức mới: Thông qua khái quát hóa kết quả trải nghiệm, Phân tích, tổng hơp rút ra KT và Kinh nghiệm mới 3. Luyện tập thực hành: Áp dụng kiến thức vừa học để giải quyết các câu hỏi, bài tập. 4. Vận dụng thực tiễn (Thực hành chủ động): luyện tập, Áp dụng kiến thức mới vào giải quyết các tình huống thực tiễn của cuộc sống.
- ETET Một số quy trình dạy học PTNL EPEP QUI TRÌNH 5 BƯỚC DẠY HỌC THEO VNEN Bước 1. Tạo hứng thú cho HS Bước 2. Tổ chức cho HS trải nghiệm Bước 3. Phân tích - Khám phá - Rút ra kiến thức mới Bước 4. Thực hành - Củng cố bài học Bước 5. Ứng dụng
- ET Một số quy trình dạy học PTNL EP Bàn tay nặn bột: quy trình chung của các hoạt động • (1) Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề • (2) Hình thành quan điểm ban đầu của HS • (3) Hình thành câu hỏi của HS, giả thiết và đề xuất phương án thực nghiệm nghiên cứu • (4) Tiến hành thực nghiệm tìm tòi-khám phá kiến thức • (5) Kết luận và chuẩn hóa kiến thức
- ET Một số quy trình dạy học PTNL EP Môn Toán: Qui trình 4 bước trong dạy học môn toán: → Trải nghiệm/tạo hứng thú học tập →Tìm tòi, khám phá, hình thành kiến thức mới →Thực hành, luyện tập → Vận dụng vào thực tiễn
- ETET Dạy học theo định hướng PTNL EPEP Học để biết Học để làm Học được gì ? Làm được gì ?
- ET Dạy học theo định hướng PTNL EP I think it’s a sin to go into a classroom and tell another teacher how to teach. Because all you do is tell them to teach like you Sẽ là một tội lỗi nếu đi vào một lớp học và bảo một giáo viên khác là dạy như thế nào. Bởi vì: tất cả bạn sẽ làm là bảo họ dạy giống như bạn
- ET Dạy học theo định hướng PTNL EP Mỗi sáng ở Châu Phi, một con linh dương thức dậy. Nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất nếu không muốn bị giết. một con sư tử thức dậy, nó biết nó phải chạy nhanh hơn con linh dương chậm nhất hoặc nó sẽ bị chết đói.
- ETET SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH EPEP Xin trân trọng cảm ơn và chúc thành công!