Bài giảng Đánh giá ngoài cơ sở giáo dục - Nguyễn Đại Dương
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đánh giá ngoài cơ sở giáo dục - Nguyễn Đại Dương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_danh_gia_ngoai_co_so_giao_duc_nguyen_dai_duong.ppt
Nội dung text: Bài giảng Đánh giá ngoài cơ sở giáo dục - Nguyễn Đại Dương
- ĐÁNH GIÁ NGOÀI CƠ SỞ GIÁO DỤC Nguyễn Đại Dương CỤC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
- QUY TRÌNH KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ CÔNG NHẬN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA TỰ ĐÁNH ĐÁNH GIÁ CÔNG NHẬN GIÁ NGOÀI ĐẠT KĐCLGD VÀ CQG
- QUY TRÌNH TỰ ĐÁNH GIÁ 1. Thành lập hội đồng tự đánh giá. 2. Lập kế hoạch tự đánh giá. 3. Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng. 4. Đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí. 5. Viết báo cáo tự đánh giá. 6. Công bố báo cáo tự đánh giá. 7. Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành thành báo cáo tự đánh giá.
- ĐÁNH GIÁ NGOÀI LÀ GÌ Đánh giá ngoài là quá trình khảo sát, đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước để xác định mức đạt được Tiêu chuẩn đánh giá của nhà trường
- MỤC ĐÍCH CỦA ĐÁNH GIÁ NGOÀI ➢Xác định mức đạt được Tiêu chuẩn đánh giá của nhà trường; ➢Tư vấn, khuyến nghị các biện pháp bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đối với nhà trường; ➢ Đề nghị công nhận hoặc không công nhận nhà trường đạt KĐCLGD và đạt Chuẩn quốc gia.
- ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI 1. Chỉ để công nhận đạt KĐCL - Số lượng: từ 5 đến 7 thành viên; - Giám đốc Sở GDĐT ra quyết định thành lập; - Thành phần: Cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trong ngành giáo dục. - Điều kiện: Điều kiện: + Có 5 năm công tác trong ngành; + Chưa từng công tác tại trường được ĐGN; + Được tập huấn ĐGN.
- ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI 2. Để công nhận đạt Chuẩn quốc gia hoặc công nhận đạt KĐCL và công nhận Chuẩn quốc gia - Số lượng: Ít nhất 7 thành viên. - Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định thành lập (hoặc ủy quyền thành lập. - Thành phần: + Cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trong ngành. + Cán bộ, công chức ngoài ngành có liên quan. - Điều kiện: + Trong ngành: Như đoàn ĐGN của KĐCLGD. + Ngoài ngành: Phụ trách việc có liên quan đến ngành giáo dục.
- NHIỆM VỤ CỦA TRƯỞNG ĐOÀN ▪ Dự thảo kế hoạch làm việc của đoàn trình Sở GDĐT phê duyệt. ▪ Điều hành hoạt động của đoàn và chịu trách nhiệm về hoạt động của đoàn và kết quả ĐGN ▪ Trực tiếp đánh giá một số tiêu chí. ▪ Thay mặt đoàn thông báo và thảo luận với trường về kết quả khảo sát, đánh giá, nhận định và khuyến nghị đối với trường. ▪ Chủ trì giải trình, trả lời khiếu nại, chất vấn (nếu có). ▪ Chỉ đạo tập hợp hồ sơ, tài liệu để lưu trữ.
- NHIỆM VỤ CỦA CÁC THÀNH VIÊN 1. Thư ký - Chủ trì tập hợp và biên tập các báo cáo. - Đánh giá các tiêu chí được phân công. 2. Các thành viên khác - Đánh giá các tiêu chí được phân công. - Dự thảo các báo cáo liên quan đến tiêu chí được giao đánh giá.
- QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ NGOÀI 1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá. 2. Khảo sát sơ bộ. 3. Khảo sát chính thức. 4. Dự thảo báo cáo ĐGN. 5. Lấy ý kiến phản hồi của nhà trường về dự thảo báo cáo ĐGN. 6. Hoàn thiện báo cáo ĐGN.
- Nghiên cứu hồ sơ đánh giá 1. Họp đoàn Sau khi có QĐ thành lập đoàn ĐGN, trưởng đoàn tổ chức họp đoàn để thực hiện các công việc sau: - Thống nhấtK ế hoạch làm việc của đoàn - Chuyển hồ sơ đánh giá cho các thành viên.
- Nghiên cứu hồ sơ đánh giá 2. Làm việc cá nhân Thời gian:10 ngày Công việc: - Nghiên cứu báo cáo TĐG và các tài liệu liên quan; - Viết Báo cáo sơ bộ.
- Nghiên cứu hồ sơ đánh giá 3. Làm việc tập trung ▪ Điều kiện: Có đủ báo cáo sơ bộ của tất cả thành viên ▪ Thời gian: Đoàn ĐGN làm việc tập trung 1-2 ngày ▪ Nội dung công việc (6 việc chính): - Trao đổi, thảo luận về báo cáo sơ bộ của các thành viên; - Phân công phụ trách một số tiêu chí cho mỗi thành viên; - Viết Bản nhận xét về các tiêu chí được phân công - Viết các Phiếu đánh giá tiêu chí. - Viết Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá. - Phân công nhiệm vụ cho khảo sát chính thức.
- Khảo sát sơ bộ ▪ Thực hiện: Trưởng đoàn và thư ký ▪ Địa điểm: Tại nhà trường ▪ Thời gian: 1 ngày. ▪ Nội dung: - Thông báo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá; - Hướng dẫn, yêu cầu trường chuẩn bị cho khảo sát chính thức; - Thống nhất thời gian khảo sát chính thức của đoàn. Những nội dung làm việc giữa đại diện của đoàn và trường được ghi trong Biên bản khảo sát sơ bộ
- Khảo sát chính thức Điều kiện: - Sau khảo sát sơ bộ ít nhất 10 ngày. - Có ít nhất 2/3 thành viên, phải có trưởng đoàn và thư ký. Thời gian: 2 - 3 ngày Nội dung thực hiện: - Trao đổi với nhà trường và hội đồng TĐG về công tác TĐG của trường; - Xem xét cơ sở vật chất, trang thiết bị; - Nghiên cứu các hồ sơ, tài liệu; - Quan sát các hoạt động chính khoá, ngoại khoá; - Trao đổi, phỏng vấn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
- Khảo sát chính thức ▪ Sản phẩm: 1. Phiếu đánh giá tiêu chí (được bổ sung những phát hiện mới trong chuyến khảo sát); 2. Báo cáo kết quả khảo sát chính thức của đoàn.
- MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý 1. Chuẩn bị thật tốt: - Thảo luận kỹ với đồng nghiệp về những điểm chưa rõ,những vấn đề khó trong Báo cáo TĐG trước khi đến trường khảo sát. - Xác định rõ những công việc sẽ thực hiện khi đến trường (đối tượng phỏng vấn, nội dung phỏng vấn, hoạt động,đối tượng cần quan sát, minh chứng cần kiểm tra, cần xác minh, vv ).
- MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý 2. Linh hoạt trong quá trình làm việc để bảo đảm thời gian và hiệu quả. 3. Luôn xác định mình là một đồng nghiệp tin cậy.
- MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý 4. Nghiêm túc, khách quan trong đánh giá nhưng không nên cứng nhắc và máy móc. 5. Phấn đấu để đạt đến sự đồng thuận (đồng thuận trong nội bộ của đoàn đánh giá ngoài và đồng thuận giữa đoàn đánh giá ngoài với trường được đánh giá ngoài).
- Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài 1. Tư liệu để viết báo cáo đánh giá ngoài: - Báo cáo sơ bộ và bản nhận xét về các tiêu chí của từng thành viên; - Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá; - Các phiếu đánh giá tiêu chí; - Biên bản khảo sát sơ bộ; - Báo cáo kết quả khảo sát chính thức; - Báo cáo tự đánh giá của cơ sở giáo dục; - Các hồ sơ, tài liệu có liên quan;
- Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài 2. Trách nhiệm viết báo cáo đánh giá ngoài: ▪ Từng thành viên: Hoàn thành báo cáo theo những tiêu chí được phân công và gửi cho trưởng đoàn trong thời gian không quá 5 ngày sau khi kết thúc chuyến khảo sát chính thức. ▪ Trưởng đoàn và thư ký: Tập hợp, biên tập, hoàn thiện dự thảo Báo cáo đánh giá ngoài.
- Lấy ý kiến phản hồi về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài - Dự thảo báo cáo ĐGN phải gửi cho trường được ĐGN để lấy ý kiến. - Trong 10 ngày làm việc, nhà trường phải có ý kiến phản hồi bằng văn bản. - Nếu trường có ý kiến: Trong 10 ngày làm việc, trưởng đoàn tổ chức họp đoàn ĐGN để thảo luận về ý kiến của nhà trường và có văn bản thông báo ý kiến của đoàn về những vấn đề được tiếp thu hoặc bảo lưu và lý do bảo lưu.
- Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài ▪ Trong thời gian 5 ngày làm việc, sau khi đoàn họp và thống nhất ý kiến, trưởng đoàn hoàn thiện Báo cáo ĐGN, gửi báo cáo và toàn bộ hồ sơ làm việc của đoàn về Sở GDĐT.
- HỒ SƠ LƯU TRỮ Hồ sơ ĐGN được lưu trữ tại Sở GDĐT, gồm: 1. Quyết định thành lập đoàn ĐGN. 2. Kế hoạch làm việc của đoàn ĐGN. 3. Các phiếu đánh giá tiêu chí. 4. Báo cáo KQ nghiên cứu hồ sơ ĐG của đoàn ĐGN. 5. Biên bản khảo sát sơ bộ. 6. Báo cáo kết quả khảo sát chính thức. 7. Dự thảo báo cáo ĐGN và ý kiến của CSGD (nếu CSGD không nhất trí với dự thảo báo cáo ĐGN). 8. Biên bản ghi tiến trình làm việc của đoàn. 9. Báo cáo ĐGN.
- TRÂN TRỌNG CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý THEO DÕI